สหราชอาณาจักรเตรียมแบน ‘หลอดพลาสติก’ หวังลดปัญหาขยะพลาสติกในธรรมชาติ

หลอดพลาสติกคือสิ่งที่เรามักจะใช้ในชีวิตประจำวัน โดยที่เราอาจไม่เคยสังเกตเลยว่ามันเป็นขยะพลาสติกที่เราใช้กันฟุ่มเฟือยมากขนาดไหน และนั่นคือสิ่งที่รัฐบาลแห่งสหราชอาณาจักรเล็งเห็นถึงปัญหา พวกเขาจึงตัดสินใจที่จะแบนการใช้เจ้าสิ่งนี้ในอนาคตอันใกล้

Michael Gove เลขาธิการด้านสิ่งแวดล้อมแห่งสหราชอาณาจักร บอกว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ได้รับผลกระทบมาจากการใช้หลอดพลาสติกเป็นจำนวนมากนั้น ทำให้รัฐบาลตั้งใจที่จะสั่งห้ามการใช้สิ่งดังกล่าว อันเป็นผลสืบเนื่องและเป็นการขยายแผน 5P ที่ใช้สำหรับการสั่งห้ามถุงพลาสติกเมื่อก่อนหน้านี้

 

เลขาธิการ Michael Gove

 

จากการคำนวณของสมาคมอนุรักษ์พื้นที่ท้องทะเลพบว่า สหราชอาณาจักรมีการใช้หลอดพลาสติกมากกว่า 8,500 ล้านชิ้นต่อปี และสิ่งนี้ถือว่าเป็น 1 ใน 10 ของขยะที่ถูกพบเห็นได้บ่อยที่สุดตามชายหาด ซึ่งมันจะส่งผลเสียให้กับสิ่งมีชีวิตตัวอื่นๆ ที่เผลอบริโภคมันเข้าไป

กลุ่มรณรงค์ Refuse The Straw ได้ออกมาบอกเพิ่มเติมอีกว่า หลอดพลาสติกต้องใช้เวลานานกว่า 20 ปีสำหรับการย่อยสลาย

 

 

Michael คือคนที่ไม่ใช้พลาสติกเลยในช่วงเทศกาลมหาพรต (เทศกาลของศาสนาคริสต์) และเขายังได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Evening Standard ว่า “พวกเราส่วนใหญ่มองว่ามันคือสิ่งอำนวยความสะดวก แต่มันเปรียบได้กับฆาตกรสำหรับสิ่งมีชีวิตอื่น หลอดพลาสติกที่เราใช้และทิ้งมันอย่างไม่ใส่ใจ อาจทำให้สัตว์เหล่านั้นต้องถึงแก่ความตาย”

เขาพูดอีกว่า “สิ่งนี้จะไปฝังอยู่ในโพรงจมูกของเต่าทะเล ติดอยู่ในช่องคอของเหล่าโลมา หรืออาจทำให้ปลาหลายๆ ชนิดต้องสำลักน้ำ ทั้งหมดนี้เป็นผลลัพธ์ที่เกิดจากสิ่งที่ทำให้มนุษย์กินน้ำได้เร็วขึ้นเท่านั้นเอง”

 

 

นอกจากนั้น Michael ยังถูกถามอีกว่าการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ จะเปลี่ยนไปหลังจากที่สหราชอาณาจักรออกมาจากสหภาพยุโรปใช่หรือไม่ เขาจึงอธิบายว่า “ถ้าสิ่งไหนไม่ดี มันก็ย่อมเป็นเรื่องที่ดีที่เราจะสั่งห้ามสิ่งนั้น แต่ตอนนี้เรายังต้องรักษาสมดุลที่มีในสหภาพยุโรปอยู่”

“มีข้อดีอยู่บ้างเหมือนกันที่เกี่ยวกับสหภาพยุโรป แต่สิ่งหนึ่งที่เราต้องทำในตอนที่อยู่ในสหภาพนี้คือ มันต้องมีขั้นตอนบางอย่างสำหรับการช่วยเหลือในเรื่องของสิ่งแวดล้อม แต่มันยังไม่สามารถทำได้” เขาอธิบายเพิ่มเติม

 

 

เรื่องของการสั่งห้ามใช้หลอดพลาสติกได้รับแรงสนับสนุนจากหลายฝ่าย เหมือนอย่างนายกรัฐมนตรี Theresa May ที่ออกมาสนับสนุนให้รัฐบาลเกิดการเสริมสร้างนวัตกรรมพลาสติกในช่วงเดือนมกราคม 2018 และเธอก็เป็นคนที่หลีกเลี่ยงการใช้พลาสติกในสหราชอาณาจักรที่ไม่จำเป็นมานานถึง 25 ปี

เธอชี้แจงว่าขยะพลาสติกคือตัวการสำคัญที่ทำลายสิ่งแวดล้อมมาอย่างยาวนาน แค่เพียงในสหราชอาณาจักรที่เดียวก็มีขยะพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งอยู่เยอะมากมายมหาศาล ปริมาณของมันในแต่ละปีเทียบเท่ากับความจุของโรงจัดแสดง Royal Albert Halls กว่า 1,000 โรงได้เลย

 

นายกรัฐมนตรี Theresa May

 

โรงแสดง Royal Albert Halls

 

ทางฝั่งรัฐบาลของสหราชอาณาจักรเองได้ออกมาบอกว่า พวกเขามุ่งมั่นที่จะสามารถให้ทุกคนหลีกเลี่ยงการใช้พลาสติกที่ไม่จำเป็นให้ได้ภายใน 25 ปี หรือก็คือตอนปลายปี 2042 เพื่อให้ที่นี่กลายเป็นเขตการปกครองที่ดีกว่าที่เคยเป็นมา

รัฐบาลกำลังสำรวจทางเลือกต่างๆ และกลายเป็นผู้นำโลกเกี่ยวกับเรื่องสั่งห้ามใช้เม็ดพลาสติก ขยายแผน 5P ให้ทุกคนลดใช้ถุงพลาสติกกันมากยิ่งขึ้น เพิ่มอัตราการนำไปรีไซเคิล และสำรวจข้อมูลซูเปอร์มาร์เก็ตที่ปลอดพลาสติก

 

 

ตัวอย่างของกลุ่มการค้าที่ตื่นตัวเกี่ยวกับเรื่องนี้คือร้านอาหาร Wagamama และ Pizza Express พวกเขาจะไม่มีการให้หลอดพลาสติกแก่ลูกค้า จนกว่าลูกค้าจะเอ่ยปากขอเอง

นอกจากนั้นยังมีการพัฒนาและคิดค้นสิ่งที่เรียกว่า พลาสติกชีวภาพ เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของเรา และยังคงสามารถรักษาสิ่งแวดล้อมเอาไว้ได้

 

 

แผนการที่ว่ามานั้นเชื่อว่าจะเกิดขึ้นมาในอนาคตอันใกล้ ซึ่งแม้บ้านเราจะยังไม่มีกฎหมายหรือข้อบังคับใดๆ มาควบคุม แต่การลดใช้พลาสติกก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่เราสามารถทำได้ด้วยตัวเอง งั้นวันนี้เรามาเริ่มลดการใช้เจ้าสิ่งนั้นกันเลยดีมั้ย?

 

ที่มา: unilad

Comments

Leave a Reply