ลูกหมีน้อยไร้แม่ ได้รับการช่วยเหลือ หลังแม่ถูกคนตัดไม้พรากชีวิตขณะจำศีล

สัตว์ก็เหมือนกับคนเรา พวกมันมีครอบครัวมีพ่อแม่ที่มันรัก ไม่ว่าใครก็อยากจะอยู่กับพ่อแม่ไปจนแก่ตายกันทั้งนั้นแหละ แต่บางครั้งก็มีคนมาพรากสิ่งเหล่านั้นจากเราไปราวกับโชคชะตากลั่นแกล้ง

ลูกหมีน้อยตัวนี้หลับจำศีลอยู่กับแม่ในโพรงของมัน แต่ชีวิตแสนสงบของมันก็ถูกทำลายด้วยน้ำมือของมนุษย์ที่เข้ามาพรากแม่ของมันซึ่งกำลังหลับอยู่ ทำให้มันต้องใช้ชีวิตอย่างเดียวดาย

 

แม่หายไปไหน พาเค้ามาที่นี่ทำไม

 

เจ้าหมี 2 แม่ลูกนี้จำศีลอยู่ด้วยกันในโพรงไม้ ทว่าคนตัดไม้ก็บังเอิญไปรบกวนการพักผ่อนของพวกมันเข้า แม่หมีก็เลยออกมาปกป้องลูกของมัน แต่ก็ถูกคนตัดไม้ยิงเสียชีวิต

อาจจะเป็นเพราะความสงสารและความรู้สึกผิด คนตัดไม้ก็เลยเอาลูกหมีกำพร้าใส่ถุงพลาสติกแล้วเอามันไปส่งให้กับศูนย์ฟื้นฟูสัตว์ป่าเพื่อให้พวกเขาดูแลมันแทน

 

มาตรวจอยู่นั่นแหละ ไม่ยอมปล่อยเค้ากลับไปสักที

 

พอทางศูนย์ฟื้นฟูสัตว์ป่าได้รับตัวเจ้าหมีมา พวกเขาก็รีบนำมันไปตรวจร่างกายทันที โชคดีที่เจ้าหมีนั้นสุขภาพแข็งแรงสมวัย แต่มันก็คงลำบากเพราะขาดแม่ซึ่งเป็นเหมือนเสาหลักของชีวิตไป

เจ้าหน้าที่ในศูนย์ฟื้นฟูสัตว์ป่าตั้งใจจะดูแลเจ้าหมีไปสักระยะหนึ่ง พอมันแข็งแรงและเติบโตมากพอแล้ว ก็จะส่งมันกลับไปสู่ธรรมชาติตามเดิม

 

 

หมีดำอย่างแม่และลูกหมีคู่นี้เป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ในเขตหนาว แต่ในปัจจุบันพวกมันเหลือจำนวนอยู่น้อยเต็มทีแล้ว ตอนนี้พวกมันมีชื่ออยู่ใน บัญชีแดงของสหภาพเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (Red List of the International Union for Conservation of Nature) ซึ่งแปลว่าพวกมันใกล้สูญพันธุ์แล้วนั่นเอง

ในประเทศรัสเซียที่มีหมีดำอยู่มากนั้น พบว่ามีลูกหมีดำกำพร้าเพิ่มขึ้นถึงปีละ 20-40 ตัวเลย ซึ่งถือเป็นจำนวนที่น่าเป็นห่วงมาก หากว่าไม่มีแม่หมีแล้วโอกาสอยู่รอดของลูกหมีก็จะลดน้อยลงไปด้วย เรื่องการอนุรักษณ์หมีดำจึงเป็นอีกเรื่องที่ทุกคนควรให้ความสำคัญก่อนมันจะสูญพันธุ์ไป

 

ให้เราอยู่กับครอบครัวเถอะ อย่าฆ่าพ่อแม่เราเลย

 

ที่มา: The Siberian Times

Comments

Leave a Reply