ชมอนิเมะสไตล์จิบลิ จากดินแดนปากีสถาน แรงบันดาลใจที่ส่งต่อความอบอุ่นผ่านตัวการ์ตูน

ภาพยนตร์การ์ตูนสัญชาติญี่ปุ่นที่ดูแล้วติดตาตรึงใจ ซาบซึ้ง เศร้า และเปี่ยมไปด้วยจินตนาการ เชื่อว่าหลายๆ คนจะต้องนึกถึงภาพยนตร์การ์ตูนจากค่าย Studio Ghibli แน่นอน

ภาพยนตร์การ์ตูนจาก Studio Ghibli ได้โด่งดังไปทั่วโลก เนื่องจากทั้งงานภาพและเนื้้อหาที่เรียกได้ว่าทำออกมาได้ดีเยี่ยม และได้ก็กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆ คน รวมไปถึง Usman Riaz หนุ่มชาวปากีสถาน ที่ถึงกับผันตัวมาเป็นนักวาดการ์ตูนเลยทีเดียว

 

 

ก่อนที่ Usman Riaz จะผันตัวมาเป็นนักวาดการ์ตูนนั้น เขาเคยเป็นนักดนตรีฝีมือดี และค่อนข้างโด่งดังใน YouTube มาก่อน และเนื่องจากฝีมือการเล่นกีตาร์ของเขา ทำให้การปรากฏตัวของเขาในรายการ TED Talk มีผู้เข้าชมจำนวนมากถึง 3.8 ล้านคน ในปี 2012

 

Usman Riaz แสดงดนตรีและพูดคุยในรายการ TED

 

จากนั้นเขาก็ต้องขึ้นเวที TED อีกครั้งในกรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น การพูดบนเวทีของ Riaz นั้น มีการกล่าวถึงความหลงใหลในภาพยนตร์การ์ตูนของเขา มันจึงทำให้เขาได้รับเชิญไปเยี่ยมชมสถานที่ทำการของ Studio Ghibli เขาเล่าว่า “แค่ผมเห็นทางเข้าผมก็ร้องไห้ออกมาแล้ว”

 

 

การเยี่ยมชม Studio Ghibli ในครั้งนั้นก่อให้เขาเกิดแรงบันดาลใจเป็นอย่างมาก เขาลาออกจากโรงเรียนดนตรี และตัดสินใจที่จะเสี่ยงทำงานภาพเคลื่อนไหว Riaz จึงเปิดบริษัทของตัวเอง Mano Animation Studios ที่เป็นบริษัทการ์ตูนภาพเขียนแห่งแรกของปากีสถาน

 

 

ผลงานแรกของ Mano Animation Studios ก็คือเรื่อง The Glassworker ที่ปล่อยออกมาโดยความช่วยเหลือจากเว็บไซต์ Kickstarter ในปี 2016

Riaz เข้าไปติดต่อกับ Kickstarter ให้ช่วยระดมทุนโดยเขาบอกว่างานของเขาจะเป็นภาพยนตร์การ์ตูนที่วาดด้วยมือทั้งหมด ซึ่งจะสะท้อนถึงวัฒนธรรมของปากีสถานอีกด้วย

เขาตั้งใจไว้ว่าจะระดมทุนให้ได้ราว 1.5 ล้านบาท แต่เขากลับได้มากถึงกว่า 3.6 ล้านบาท แม้จะนับรวมไปถึงที่เขาถูกปฏิเสธโดยบริษัทผลิตภาพยนตร์ในพื้นที่แล้วก็ตาม

 

 

“เหล่าศิลปินในปากีสถานหัวเราะกันยกใหญ่ แล้วบอกว่าผมต้องบ้าไปแล้วแน่ๆ เมื่อผมพูดว่าในปากีสถานนั้นยังไม่มีบริษัทผลิตภาพยนตร์การ์ตูนที่วาดด้วยมือเลย ที่ผมจะบอกก็คือมันไม่มีเลยจริงๆ นะ” Riaz กล่าว

The Beautiful เป็นภาพยนตร์การ์ตูนที่ทำขึ้นมาเพื่ออุทิศให้กับบริษัท Studio Ghibli “ผมชอบนะที่ชาวญี่ปุ่นนำฉากพื้นหลังและตัวละครแนวตะวันตกมาทำให้มีความเป็นญี่ปุ่นมากขึ้น

นงาน The Glassworker นี้เองผมก็คิดว่ามันน่าจะเจ๋ง เพราะมีตัวละครชาวยุโรปที่มีท่าทางเหมือนชาวปากีสถานแถมพูดภาษาอูรดู” Riaz กล่าว

 

 

ลองชมงานชิ้นแรกของ Mano Animation Studios พร้อมทั้งเบื้องหลังและกระบวนการผลิตกันดีกว่า…

 

เป็นกำลังใจให้คุณ Riaz ประสบความสำเร็จนะครับ ชาวปากีสถานรวมถึงผู้คนทั้งโลกจะได้มีภาพยนตร์การ์ตูนดีๆ ให้ได้ดูกันมากขึ้น

 

ที่มา: Designtaxi

Comments

Leave a Reply