ชาวมุสลิมร้องเรียนและเผาผ้าอ้อม เหตุตัวการ์ตูนแมวบนซอง คล้ายอักษรอารบิก ‘มุฮัมมัด’

เรื่องของความคล้ายคลึงเป็นเรื่องของมุมมองของแต่คน ที่จะมองว่าสิ่งๆ นั้นเป็นอย่างไร แต่ใครจะไปคิดว่าความคล้ายจะสามารถทำให้เกิดเรื่องราวใหญ่โตขึ้นได้ เหมือนกับเรื่องนี้ ที่ชาวมุสลิมได้ทำการเรียกร้องให้บริษัทผ้าอ้อมเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ เพราะว่าหนวดแมวบนซองมันดันไปคล้ายกับชื่อของศาสดาของพวกเขา

โดยเรื่องราวนี้เกิดขึ้นในประเทศอินเดีย เมื่อมีชาวมุสลิมกลุ่มหนึ่งได้ออกมาเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรผลิตภัณฑ์ผ้าอ้อมยี่ห้อ Pampers หลังจากพวกเขาพบว่ารูปแมวที่อยู่บนซองบรรจุภัณฑ์มันมีความคล้ายคลึงกับชื่อของ นบีมุฮัมมัด ศาสดาของศาสนาอิสลาม

 

จุดที่เป็นปัญหาสำหรับเรื่องนี้เมื่อเทียบกับชื่อ”นบีมุฮัมมัด” ที่เขียนเป็นภาษาอารบิก

 

สำหรับส่วนที่มีความคล้ายก็คือส่วนหนวด จมูก ปาก และตาซ้ายของตัวการ์ตูนแมว ที่มีความใกล้เคียงกับชื่อของศาสดา เมื่อนำไปเขียนเป็นภาษาอารบิกหรือภาษาอารดู ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงกลุ่มนี้ถือว่าภาพที่อยู่ข้างซองนี้มันเป็นเสมือนกับการดูถูกศาสนาของพวกเขา จึงได้มีการเผาผ้าอ้อมเกิดขึ้น

ต่อมาในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ก็มีนักเคลื่อนไหวจากกลุ่มอิสลามชื่อว่า Darsgah Jihad-o-Shahadat ได้เข้ามายื่นเรื่องร้องเรียนนี้อย่างเป็นทางการให้กับตำรวจที่สถานีตำรวจ Dabeerpura ในนครไฮเดอราบาด จากการรายงานของสื่อ Deccan Chronicle

 

มีการเผาผ้าอ้อมเกิดขึ้น

 

ซึ่งเนื้อความในจดหมายที่ส่งถึงตำรวจนั้น พวกเขากล่าวว่าผลิตภัณฑ์ Pampers ของบริษัท US multinational Procter & Gamble ได้ทำการเหยียบย่ำความรู้สึกของชาวมุสลิม และก็มีการร้องขอให้บริษัทดังกล่าว ช่วยนำผลิตภัณฑ์นี้ออกจากชั้นวางของให้เร็วที่สุดด้วย

 

ยื่นแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

“แม้แต่ตาเปล่าก็ยังสามารถดูออกเลยว่า นี่คือชื่อของศาสดานบีมุฮัมมัดที่ได้รับการตีพิมพ์เอาไว้ด้วยภาษาอารบิก ท่านเป็นบุคคลศักดิ์สิทธิ์ที่พวกเรานับถือมากที่สุด ซึ่งการดูหมิ่นเป็นเรื่องไม่สามารถยอมรับได้” เนื้อความในจดหมายเขียนเอาไว้

 

จดหมายที่เสนอข้อเรียกร้อง

 

สำหรับในเรื่องนี้ ก็มีเสียงจากผู้ใช้โซเชียลมีเดียบางคนที่ออกมาสนับสนุนการคว่ำบาตรดังกล่าว

Nasar Alam Khan: “โปรดแจ้งให้พ่อแม่พี่น้องชาวมุสลิมทุกคนร่วมกันคว่ำบาตรผลิตภัณฑ์นี้ นี่เป็นทางเดียวที่จะสามารถพิสูจน์ความเข้มแข็งของพวกเรา และความรักที่มีต่อศาสดาได้”

ขณะเดียวกันก็มีบางคนที่บอกว่ามันเป็นเพียงภาพวาดไร้เดียงสาของแมวตัวหนึ่งเพียงเท่านั้น อย่างเช่น

Imtiyaz Naikoo: “โตได้แล้ว มันเป็นเพียงแค่แมวตัวหนึ่งที่มีสองตาแล้วก็มีหนวด แค่นั้นแหละ”

 

ที่มา: dailymail, thesun และ news

Comments

Leave a Reply