คุณแม่แพ้สารเคมีในน้ำยาย้อมสีผม จนใบหน้าบวมเป่ง ไม่สามารถมองเห็นได้

เรื่องราววันนี้ถือซะว่าเป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ที่ต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ย้อมสีผม โดยที่ไม่เคยทราบมาก่อนว่าตนเองนั้นแพ้สารเคมีอะไรบ้างหรือเปล่า

เมื่อคุณแม่ลูกสามคนหนึ่งจากอีสต์ซัสเซกซ์ ประเทศอังกฤษ นามว่า Lauren Woods อายุ 20 ปี บอกว่าเธอต้องเข้าโรงพยาบาลถึง 3 ครั้งเนื่องจากการใช้ผลิตภัณฑ์ย้อมสีผมที่บ้านถึงแม้ว่าเธอจะเคยทดสอบอาการแพ้ของเธอมาแล้วก็ตาม

เธอได้เผยแพร่ภาพใบหน้าของเธอหลังจากการใช้ยาย้อมผมลงบนเฟซบุ๊ก ใบหน้าของเธอแดงก่ำและมีอาการบวม ส่วนดวงตาปิดสนิท

 

 

เธอบอกว่าผลิตภัณฑ์ที่เธอใช้เป็นสูตรที่ไม่ผสมแอมโมเนีย และเป็นยาย้อมผมที่มีสีดำเบอร์ 83 นอกจากนี้เธอยังได้โพสต์ภาพว่าผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้กำลังลดราคาอยู่ในเว็บไซต์อีกด้วย เธอซื้อมาในราคา 116 บาท แต่ไม่ได้บอกชัดเจนว่าซื้อมาจากที่ไหน

Lauren บอกว่าเธอใช้ยาย้อมผมนี้เมื่อวันพฤหัสที่ 15 กุมภาพันธ์ 2018 แต่เมื่อช่วงเช้าของวันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ หน้าผากของเธอก็เริ่มบวม ส่วนหนังหัวก็เริ่มมีรอยไหม้เกิดขึ้น

 

 

หลักจากเธอโทรไปเล่าอาการให้แม่ของเธอฟัง เธอก็ถูกพาไปยังโรงพยาบาล แต่ถึงอย่างนั้น เธอก็ถูกส่งตัวกลับบ้านแม้ว่าใบหน้าและศีรษะของเธอจะยังมีการบวมอย่างต่อเนื่อง

ต่อมาในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ เธอไม่สามารถลืมตาได้ จึงถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเป็นครั้งที่ 3 เพื่อหยอดยา

ทั้งนี้ทางร้านขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจึงติดต่อมาหาเธอ Lauren กล่าวว่า “นี่เป็นสิ่งที่ฉันไม่อยากจะเชื่อเลยว่ามันจะมีวันเกิดขึ้นกับฉัน หากใครที่ต้องการย้อมผมกรุณาทำการทดสอบอาการแพ้ของผิวให้แน่ใจก่อนนะ

แค่การย้อมผมมันไม่คุ้มค่าเลยกับความเจ็บปวดที่ฉันได้รับ ฉันไม่อยากให้ใครต้องมาพบเจอปัญหาแบบที่ฉันเจอ ฉะนั้น กรุณาช่วยเผยแพร่ข้อความนี้เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับผู้คน เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่ได้มีในฉลากผลิตภัณฑ์”

 

 

เธอกล่าวเพิ่มเติมว่า “ฉันได้ทำการทดสอบอาการแพ้ของผิวหนัง ซึ่งไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย 24 ชั่วโมงหลังจากนั้น ดังนั้น ฉันจึงตั้งใจจะย้อมผมในเย็นวันพฤหัส ทุกอย่างเป็นไปได้ดีกระทั่งฉันกำลังจะอาบน้ำ ฉันพบว่าหน้าผากของฉันมันบวมขึ้น แถมหนังศีรษะของฉันยังไหม้อีกด้วย

เวลาผ่านไปนับชั่วโมงอาการบวมเริ่มมาที่ตาฉัน ฉันจึงต้องไปโรงพยาบาลอีกครั้ง เพื่อรับการยาแก้แพ้และสเตอรอยด์ หมอบอกว่าอาการบวมจะลดลงใน 2-3 ชั่วโมง”

 

 

หลังจากที่ Lauren ได้โพสต์เล่าเรื่องราวของเธอลงบนอินเทอร์เน็ต ก็มีผู้คนมาแสดงความคิดเห็นกันมากมาย เช่น Heidi Cooper กล่าวว่า “มันเกิดขึ้นกับฉันเหมือนกัน ฉันต้องนอนโรงพยาบาลถึง 7 วัน ทั้งใบหน้าของฉันบวม ทำให้ฉันไม่สามารถมองเห็นได้ถึง 4 วัน”

Laura Wilde ก็ออกมาแสดงความเห็นว่า “นี่คือสิ่งที่เกิดกับฉันด้วยเหมือนกัน ใช้เวลาถึง 5 วันกว่ามันจะออกอาการเต็มที่ และฉันก็ต้องใช้เวลาเกือบเดือนอยู่ในโรงพยาบาลที่แผนกหัวใจ”

 

 

ผู้แถลงการณ์ของบริษัทผู้ผลิตยาย้อมผมที่เธอใช้ก็ออกมาพูดว่า “ความปลอดภัยของผู้บริโภคคือสิ่งที่ทางเราให้ความสำคัญมากที่สุด ทางเราขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับปัญหาที่คุณ Woods พบ

อาการแพ้ยาย้อมผมเป็นอาการที่หาได้ยาก และการย้อมผมเองก็ได้มีการวิจัยออกมาเพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด ทางเราจะยินดีอย่างมากหากคุณ Woods ติดต่อกลับมาที่เราเพื่อพูดคุยถึงปัญหานี้”

 

สำหรับท่านผู้ชมเองก็ควรมีการตรวจเช็กภาวะผิวหนังบอบบาง รวมไปถึงอาการแพ้ต่างๆ ของผิวหนัง ก่อนที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ย้อมผมด้วยนะครับ

 

ที่มา: Dailymail และ Metro

Comments

Leave a Reply