กวางในเมืองนาระมีอัตรา “กัด” ผู้คนเพิ่มขึ้น เนื่องจากนักท่องเที่ยวกว่า 80% ไม่ปฏิบัติตามกฎ

การที่เราจะไปเที่ยวชมสัตว์ต่างๆ แน่นอนว่าในแต่ละสวนสัตว์หรือว่าฟาร์มก็จะมีกฎระเบียบข้อปฏิบัติให้เราทำตามอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของทั้งสัตว์ และตัวของเราเอง

แต่ก็มีบางคนที่ละเลยถึงความสำคัญในเรื่องนี้จนต้องเจ็บตัวไปตามๆ กัน และดูเหมือนว่าในปัจจุบันคนกลุ่มนี้จะเริ่มมีมากขึ้น เพราะมีเมืองท่องเที่ยวเมืองหนึ่งได้ประกาศตัวเลขผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกกวางกัดออกมา ซึ่งมันมากกว่าในอดีตอย่างไม่น่าเชื่อ!!

 

 

ด้วยความที่เมืองนารา ประเทศญี่ปุ่น เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงทางด้านวัด ศิลปะ วัฒนธรรมต่างๆ รวมถึงอีกอย่างหนึ่งก็คือเรื่อง กวางป่า จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลกันมาเข้ามาจำนวนมาก

ทว่าก็มีนักท่องเที่ยวหลายรายต้องได้รับบาดเจ็บ เนื่องมาจากความพยายามถ่ายรูปกวางพวกนี้แบบใกล้ๆ เพื่อให้ได้ภาพที่สวยที่สุดของพวกเขาเอง

ทางการของจังหวัดนาราได้ออกมาเปิดเผยสถิติที่น่าสนใจ ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2018 ที่ผ่านมา ซึ่งพวกเขาบอกว่าจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกกวางที่อาศัยอยู่ในสวนนารากัด มีตัวเลขอยู่ที่ 164 คน จากการเก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2017 – 31 มกราคม 2018

 

 

โดยตัวเลขนี้ได้เพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกันถึง 118 คน อีกทั้งยังบอกอีกด้วยว่ากว่า 80% ของผู้บาดเจ็บทั้งหมดเป็นนักท่องเที่ยวและส่วนมากเป็นชาวจีน

อย่างไรก็ตามก็ยังมีเรื่องดีอยู่บ้าง เพราะจากข้อมูลได้บอกเอาไว้ว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บส่วนใหญ่ถูกทำร้ายร่างกายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และส่วนมากจะเกิดขึ้นขณะที่กำลังป้อนอาหารให้แก่กวางป่า

“ส่วนหนึ่งของตัวเลขที่เพิ่มขึ้นแบบผิดหูผิดตา เนื่องมาจากการที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวมากขึ้น แต่ว่าอีกส่วนก็เกิดขึ้นเพราะความที่นักท่องเที่ยวอยากจะถ่ายรูปสวยๆ คู่กับกวางจนลืมดูความปลอดภัยของตัวเอง” Yuichiro Kitabata เจ้าหน้าที่ของทางการกล่าว

 

วิดีโอขณะถูกกวางกัด

 

นอกจากนี้ Kitabata ยังบอกอีกด้วยว่า พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่ไม่เหมาะสมก็คือ การที่นักท่องเที่ยวล่อกวางด้วย Shika Senbei (ขนมปังกรอบสำหรับกวาง) ที่มีขายภายในสวนสาธารณะเพื่อให้มันเข้ามาหาใกล้ๆ

แต่เมื่อมันเดินมาหากลับเอาขนมไปเก็บไว้เพราะต้องการจะถ่ายรูปกวางใกล้ๆ ก่อน ด้วยเหตุนี้จึงอาจไปก่อความรำคาญ จนกวางอารมณ์เสีย ทำให้มีการกัดเกิดขึ้นนั่นเอง

“เหตุการณ์เช่นนี้กำลังมีแนวโน้มจะเกิดมากขึ้น เพราะบางคนคิดเอาไว้ว่ากวางเหล่านี้ถูกฝึกเอาไว้ไม่ให้ทำร้ายคน แต่ถึงอย่างไรมันก็ยังเป็นสัตว์ป่าอยู่” Kitabata กล่าว

ในตอนนี้ทางการเมืองนารา ได้แก้ไขปัญหานี้ด้วยการนำป้ายประชาสัมพันธ์ความปลอดภัย ในภาษาที่หลากหลายไปติดเอาไว้ที่สวนสาธารณะดังกล่าวแล้ว แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกกวางกัดอยู่ทุกวันอยู่ดี

 

ที่มา: japantimes

 

Comments

Leave a Reply