สวิตเซอร์แลนด์กลายเป็นประเทศแรกในโลกที่แบนการต้ม “ล็อบสเตอร์” ทั้งเป็น

สัตว์ทั้งหลายถือว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่สามารถคิดได้ และรู้สึกเป็น มันสามารถรู้สึกเจ็บปวดเหมือนที่มนุษย์เรารู้สึกได้ ไม่เว้นแม้แต่สัตว์ที่ถูกเลี้ยงหรือถูกล่าเพื่อเป็นอาหาร

นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ตัดสินใจที่จะเป็นประเทศแรกในโลกที่ออกกฎหมายแบนการต้มล็อบสเตอร์และสัตว์น้ำอื่นๆ ในตระกูลเดียวกันแบบเป็นๆ

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์เชื่อว่าล็อบสเตอร์มันก็มีความเจ็บปวดและนั่นหมายความว่าวิธีการประกอบอาหารดั้งเดิมที่ต้มล็อบสเตอร์เป็นๆ มันโหดร้ายมาก

 

 

กฎหมายฉบับใหม่นี้จะทำให้ร้านอาหารและพ่อครัวทั้งหลายต้องหาวิธีประกอบอาหารที่เกี่ยวกับล็อบสเตอร์และสัตว์ตระกูลเดียวกันใหม่ โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลแนะนำเป็นการช็อตไฟฟ้า เพื่อทำให้มันสลบไปก่อนไปเป็นวัตถุดิบในการทำอาหาร

George Eustice รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการประมงของสหราชอาณาจักร ได้พิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการออกกฎหมายที่คล้ายๆ กันนี้ในสหราชอาณาจักร โดยที่เขาบอกว่าพวกสัตว์ตระกูลล็อบสเตอร์มันก็รู้สึกเจ็บปวดเหมือนกัน

“เรารู้ว่าพวกสัตว์น้ำที่มีเปลือกแข็งจำพวกล็อบสเตอร์ กุ้ง ปู มันสามารถรู้สึกถึงความเจ็บปวดเหมือนกับที่เรารู้สึก และนี่คือสิ่งที่เราควรจะพิจารณา องค์กรพิทักษ์สัตว์ได้แนะนำการฆ่าล็อบสเตอร์แบบที่ถูกต้องคือค่อยๆ แช่แข็งมัน ทำให้มันค่อยๆ หมดสติไป หรือใช้อุปกรณ์ช็อตด้วยไฟฟ้าทำให้มันสลบไปก็ได้”

“ผมใช้เวลาไปหลายชั่วโมงเพื่อหารือกันกับเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญของเรา พวกเราอยากจะแก้ไขปัญหานี้ แต่ว่ามันค่อนข้างซับซ้อน” Eustice กล่าว

และเมื่อมีข่าวเกี่ยวกับกฎหมายยกเลิกการต้มล็อบสเตอร์ทั้งเป็น ก็มีชาวเน็ตมากมายออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้กันอย่างล้นหลาม เราจะยกตัวอย่างมาให้เพื่อนๆ ได้ชมกัน

 

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่ามันรู้สึกอย่างไร

 

“สวิตเซอร์แลนด์ได้แบนการต้นล็อบสเตอร์ทั้งเป็น แต่ดูเหมือนว่าอเมริกาจะยังไม่ก้าวหน้าในการหยุดยั้งการทารุณสัตว์เลยนะ ป่าเถื่อนจริงๆ”

 

“ล็อบสเตอร์ก็ต้องการมีชีวิตเหมือนกันนะ”

 

และหากเพื่อนสนใจที่จะสนับสนุนกฎหมายนี้ ตอนนี้ก็ได้มีแคมเปญหาคนลงชื่อร่วมสนับสนุนการปกป้องพวกสัตว์ตระกูลล็อบสเตอร์จากการถูกต้มทั้งเป็นใน Change.org เพื่อนๆ ที่สนใจก็สามารถไปลงชื่อสนับสนุนกันได้นะครับ

 

ที่มา Unilad

Comments

Leave a Reply