ภาพกอริลลากำลังกอดคนที่ช่วยชีวิต กลายเป็นภาพชนะเลิศภาพถ่ายสัตว์ป่าแห่งปี

ความสวยงามของโลก ความรัก ความเอาใจใส่กันของสิ่งมีชีวิตต่างสายพันธุ์ และรอยยิ้มแห่งความปีติยินดี ทั้งหมดนั้นคือสิ่งที่พวกเราจะสามารถมองเห็นได้จากภาพนี้ที่ได้รับรางวัล The People’s Choice Award for the Wildlife ประจำปี 2017

 

ภาพที่ได้รับรางวัล The People’s Choice Award for the Wildlife

 

นี่คือผลงานฝีมือช่างภาพสัตว์ป่า Jo-Anne McArthur หญิงสาวผู้มีชื่อเสียงในการถ่ายทอดอารมณ์จากการที่เธอเดินทางไปเก็บภาพสัตว์ทั่วทุกมุมโลก ตามสวนสัตว์ ในป่า หรือว่าฟาร์มต่างๆ

และภาพนี้ถูกถ่ายเอาไว้ในตอนที่เธอไปเป็นอาสาสมัครให้กับศูนย์พักพิงสัตว์ Ape Action Africa ในทวีปแอฟริกา จนทำให้มันชนะใจเหล่าคณะกรรมการผู้คลั่งไคล้ธรรมชาติกว่า 20,000 คน กลายเป็นอันดับหนึ่งจากภาพที่ส่งเข้าแข่งขันกว่า 50,000 ภาพ

 

Jo-Anne ช่างภาพสัตว์ป่าผู้เต็มเปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณ

 

สิ่งที่เราเห็นก็คือความน่ารักและความอบอุ่นหัวใจของเจ้าลูกกอริลลา Pikin ที่อยู่ในอ้อมกอดของ Appolinaire Ndohoudou ชายที่ช่วยมันเอาไว้

เจ้ากอริลลาน้อยตัวนี้กำลังจะถูกคนใจร้ายพาขึ้นรถไปแล่เนื้อขาย แต่โชคดีที่เจ้าหน้าที่สามารถเข้ามาช่วยได้ทันเวลา และทำให้ช่างภาพสาวได้รับภาพอันน่าจดจำนี้กลับมาเป็นของตอบแทน

Jo-Anne พูดว่า “ในตอนนั้นฉันรู้เลยว่ามันเป็นช่วงเวลาที่แสดงให้เห็นความโดดเด่นอย่างแท้จริง ฉันหวังที่จะให้ผู้คนเข้าใจในความลึกซึ้งของภาพที่เห็น เอาจริงกอริลลาไม่ใช่สัตว์ที่เราจะสามารถทำตัวสบายๆ กับมันได้แบบนี้ มันเป็นสิ่งมีชีวิตที่ค่อนข้างอันตราย นี่จึงเป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์ใจเหลือเกิน”

 

ผลงานภาพถ่ายๆ อื่น ของช่างภาพสาวคนนี้

 

และก่อนหน้านี้เธอเคยพูดถึงแนวคิดของตัวเองที่หวังจะให้ทุกคนเข้าใจว่า เราควรปล่อยสัตว์ให้ใช้ชีวิตไปตามธรรมชาติ การจะมาบังคับให้มันต้องมานั่งเซลฟี่ถ่ายรูปกับเราถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควร คนส่วนใหญ่มักมองสัตว์เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งไม่ใช่ทั้งหมด อย่างเช่นเวลาคิดถึงปีกก็จะเข้าใจว่าเป็นไก่ เห็นซี่โครงก็จะเข้าใจว่าเป็นหมู

ช่างภาพสาวคนนี้หวังที่จะให้เราคิดถึงและใส่ใจเรื่องของสัตว์มากยิ่งขึ้น อย่ามองว่าเป็นเพียงแค่สิ่งของที่ไร้จิตใจ

 

 

Sir Michael Dixon ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ Natural History บอกว่า “ภาพที่เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจของเธอคือสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ของพลังอำนาจมนุษย์ที่จะสามารถช่วยปกป้องสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์อื่นๆ ในโลกที่อ่อนแอกว่า เพื่อโครงสร้างอนาคตที่ยั่งยืนของโลก”

เขายังบอกอีกว่า “ช่างภาพอย่าง Jo-Anne คือคนที่ช่วยเตือนใจให้เรารู้ว่าทุกคนสามารถสร้างความแตกต่างได้ และพวกเราก็เป็นส่วนหนึ่งที่สร้างผลกระทบให้กับธรรมชาติบนโลก”

 

 

ผลงานอันน่าจะจำของเธอคนนี้ถูกจัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์ดังกล่าว ไปจนถึงวันที่ 28 พฤษภาคม เพื่อช่วยให้ทุกคนได้รับรู้ว่า หนึ่งในสิ่งที่สวยงามที่สุดบนโลกของเรานั้นก็คือความรักที่พวกเราสามารถมอบให้กับสัตว์ต่างๆ ได้ แม้ว่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่แตกต่างกันก็ตาม

 

ที่มา: unilad

Comments

Leave a Reply