ไอซ์แลนด์อาจกลายเป็นประเทศแรกในยุโรปที่สั่งห้ามไม่ให้ทำการ ‘ขลิบอวัยวะเพศชาย’

การขลิบอวัยวะเพศชาย คือหนึ่งในวัฒนธรรมของชาวอิสลาม ชาวยิว และอีกหลายชนชาติเชื่อว่าเป็นการรักษาความสะอาดของอวัยวะเพศ แต่สำหรับประเทศไอซ์แลนด์นั้น คนส่วนมากไม่ค่อยจะเห็นด้วยกับเรื่องนี้ซักเท่าไหร่ จึงทำให้เกิดร่างกฎหมายที่เป็นข้อพิพาทกันของคนจากสองฝ่าย

ประเทศไอซ์แลนด์อาจจะกลายเป็นประเทศแรกในทวีปยุโรปที่จะสั่งห้ามไม่ให้มีการขลิบ เพราะตอนนี้ได้มีการยื่นร่างกฎหมายใหม่ที่บอกว่า หากใครที่ทำการขลิบโดยไม่ใช่วัตถุประสงค์ทางการแพทย์จะต้องถูกจำคุก 6 ปี

 

 

ร่างกฎหมายดังกล่าวเกิดขึ้นมาเพราะพวกเขามองว่า การขลิบอวัยวะเพศชายก็ไม่ต่างกับการขลิบอวัยวะเพศหญิง (FGM) ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายในหลายๆ ประเทศของยุโรป รวมถึงไอซ์แลนด์ที่แบนสิ่งนี้มาตั้งแต่ปี 2005

สิ่งนี้ได้รับความสนใจและแรงสนับสนุนจากหลายๆ ฝ่าย มีการพูดถึงว่าการขลิบคือการละเมิดสิทธิของเด็ก ซึ่งสอดคล้องกับบทบัญญัติข้อที่ 12 ของสหประชาชาติ (UN) อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของเด็กที่จะมีผลต่อการใช้ชีวิต

อีกทั้งยังมีการพูดถึงเรื่องสุขภาพเอาไว้จากผู้ที่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายนี้ว่า “การขลิบอวัยวะเพศชายมักจะทำขึ้นที่บ้าน ซึ่งมันไม่ได้ปลอดเชื้อโรค และไม่ได้ทำโดยหมอแต่เป็นฝีมือของผู้นำศาสนา จึงมีความเสี่ยงอย่างมากที่เด็กอาจจะติดเชื้อหลายๆ อย่าง จนอาจเสียชีวิตได้เลย”

ในโลกโซเชียลก็มีหลายๆ คนที่รู้สึกเห็นด้วยกับเรื่องนี้

 

“สิทธิของเด็กควรอยู่เหนือเสรีภาพทางศาสนาเสมอ”

 

“ผมคิดว่าก่อนหน้านี้มีสิทธิมนุษยชนบางอย่างที่อยู่เหนือสิทธิทางด้านศาสนา ความเป็นมนุษย์คือสิ่งที่สำคัญเป็นอันดับแรก การคงอยู่ของศาสนาสำหรับคนที่นับถือศาสนาใดศาสนาหนึ่งคือสิ่งที่ตามมาเป็นอันดับสอง”

 

“ผมเห็นด้วยกับเรื่องนี้จริงๆ ถ้าคุณเลือกจะทำสิ่งนี้ตอนที่โตแล้ว คุณก็ไปทำเถอะ แต่ไม่ใช่การมาตัดมันออกไปโดยไม่ได้เกิดจากความยินยอม”

 

อย่างไรก็ตาม ทางฝั่งชาวมุสลิมและชาวยิวรู้สึกว่านี่อาจเป็นสิ่งที่แสดงออกถึงการต่อต้านพวกเขา ทำให้ชีวิตของพวกเขาที่อาศัยอยู่ในไอซ์แลนด์ต้องเปลี่ยนไปอย่างมาก อีกทั้งยังมีการโต้เถียงเกี่ยวกับเรื่องของเสรีภาพทางศาสนา

กลุ่มการประชุมผู้นำศาสนายิวในยุโรป ออกมาบอกว่า “การขลิบเป็นส่วนสำคัญสำหรับชีวิตชาวยิว และไม่มีพลังอำนาจใดในโลกที่จะมาห้ามชาวยิวในการทำตามวัฒนธรรมนี้ได้”

 

 

Pinchas Goldschmidt ประธานกลุ่มผู้นำศาสนายิวในยุโรป บอกว่า “แม้ชาวยิวในไอซ์แลนด์จะน้อย แต่เราก็ไม่สามารถปล่อยผ่านแบบอย่างของกฎหมายที่จะเกิดขึ้นนี้ไปได้ รวมถึงผลกระทบที่จะทำให้กฎหมายดังกล่าวจะกลายเป็นต้นแบบให้กับประเทศอื่นๆ”

เขาพูดอีกว่า “เราเรียกร้องไปกับทางผู้ร่างกฎหมายให้ยุติข้อบังคับที่น่าละอายใจนี้ไปซะ และจงสนับสนุนชีวิตของชาวยิวให้เต็มที่”

ชาวเน็ตบางส่วนเองก็รู้สึกไม่เห็นด้วยกับความคิดนี้เช่นเดียวกัน

 

เขาคนนี้พูดถึงการขลิบว่ามันสามารถช่วยป้องกันโรคต่างๆ ได้ เช่น กามโรค มะเร็งตรงอวัยวะเพศชาย และลดความเสี่ยงของการทำให้คู่นอนป่วยเป็นมะเร็งปากมดลูก รวมถึงการป้องกันการอักเสบบริเวณนั้น

 

“พวกเขาควรแค่ควบคุมในสิ่งนี้ เพิ่มเงื่อนไขการดูแลทางการแพทย์เข้าไปเสริม นั่นก็น่าจะเพียงพอแล้ว คุณควรจะเคารพศาสนาอื่นๆ แม้จะไม่ใช่คนที่นับถือก็ตาม”

 

ถึงอย่างนั้น ร่างกฎหมายฉบับนี้ก็ได้รับแรงสนับสนุนจากคนหมู่มากในไอซ์แลนด์ และยังคงอยู่ในกระบวนการทางกฎหมายต่อไป แต่ไม่แน่ว่าในอนาคตไม่กี่เดือนข้างหน้า ประเทศนี้อาจกลายเป็นประเทศแรกที่สั่งห้ามการขลิบขึ้นมาจริงๆ ก็ได้

 

ที่มา: unilad

Comments

Leave a Reply