ช่างภาพพลิกชีวิต “นักต้มตุ๋น” ให้เป็น “นักทำสารคดี” เปลี่ยนตัวเองจากด้านมืดสู่อาชีพสุจริต

จะเป็นอย่างไร ถ้าเกิดคุณหยิบยื่นโอกาสให้กับคนที่หลงผิด คุณคิดว่าเขาจะกลับใจและเริ่มใหม่หรือเปล่า ถ้าคุณคิดภาพไม่ออกลองดูเรื่องราวของ Tobi และ Adam ดูสิ แล้วคุณจะพบกับเรื่องราวอันสวยงาม

Adam Grumbo ช่างภาพมืออาชีพที่ได้บังเอิญไปเจอกับนักต้มตุ๋นบนโลกอินเตอร์เน็ตนามว่า Tobi ซึ่งเป็นชาวไนจีเรีย โดยเขาได้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจึงพบว่า สาเหตุที่ Tobi ต้องมาทำแบบนี้ก็เพราะ การหลอกทำนองนี้เป็นเรื่องปกติที่ชาวไนจีเรียมักจะทำกันด้วยเหตุผลของสภาพความเป็นอยู่ที่ยากจน

 

พี่ Adam Grumbo เจ้าของเรื่องราวและผู้มอบโอกาสในครั้งนี้

 

งานนี้ Adam ที่เห็นว่าชายหนุ่มไม่ได้อยากทำเพราะเขานิสัยเสีย แต่สถานะความเป็นอยู่มันบีบบังคับ แถมตัว Tobi ก็กำลังเรียนอยู่ในเอกวิชาวิศวกรไฟฟ้าปี 3 เท่ากับว่าถ้าเขาได้โอกาสอีกสักหน่อย ชีวิตของเขาก็จะดีขึ้นได้ งานนี้เขาจึงไม่รอช้าด้วยการหยิบข้อเสนอให้กับชายหนุ่มชาวไนจีเรียทันที

Adam ขอให้ Tobi ออกไปถ่ายภาพและบันทึกสิ่งต่างๆ รอบตัว สิ่งต่างๆ ที่ว่าจะเป็นอะไรก็ได้ บ้านของเขา อาหาร ความเป็นอยู่รวมถึงชุมชนที่เขาอยู่ ซึ่งเมื่อถ่ายเสร็จแล้วก็ให้ส่งกลับมาโดยตัวเขาจะได้รับค่าตอบแทนเป็นเงิน

 

 

โดยผลงานแรกของ Tobi นั้นเขาได้ถ่ายทุกอย่างรอบตัวเขา ตามที่ Adam บอก ซึ่งหลังจากเขาส่งผลงานกลับไปตัวเขาเองก็ได้รับเงินกลับมาเป็นจำนวนเงิน 100 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 3,120 บาทไทย และนั่นก็เป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้นักต้มตุ่นได้มีอาชีพของตัวเอง แถมยังจุดประกายความฝันใหม่ให้กับเขา

จากการเปลี่ยนนักต้มตุ๋นให้กลายเป็นช่างภาพนี้ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิตของ Tobi เพราะว่าเดิมทีเขานั้นมีคุณภาพชีวิตที่แย่อยู่แล้ว การได้อาชีพใหม่และเงินสนับสนุนจำนวนดังกล่าวถือเป็นการมอบความหวังในการพัฒนาตัวเองให้กับเขาและต่อยอดจนเรียนจบ

 

ตัวอย่างภาพถ่ายของ Tobi

 

ซึ่งตอนนี้ Tobi ได้ออกมาขอบคุณและหวังว่าจะมีคนช่วยสนับสนุนเขามากๆ ยิ่งขึ้น เพื่อที่เขาจะได้เดินทางไปยังหมู่บ้านชนเผ่าต่างๆ และเก็บภาพดีๆ มาแบ่งปันให้กับทุกคน

ถ้าใครสนใจอยากจะช่วยเหลือ Tobi ก็สามารถเข้าไปช่วยกันบริจาคได้ที่ GoFundMe เลย

 

 

และนอกจากโครงการดีๆ ของ Tobi แล้ว ทาง Adam ก็ชี้เป้าโครงการที่คล้ายกับของเขาอีกโครงการหนึ่งที่ชื่อว่า By D Grace of God ซึ่งเป็นโครงการจากยูทูบเบอร์ช่อง Pleasant Green โดยเขาได้ทำเรื่องราวในทำนองเดียวกันเป๊ะ

และถ้าใครสนใจก็สามารถดูเรื่องราวของ ได้ที่คลิปข้างล่างเลย…

 

 

ที่มา petapixel

Comments

Leave a Reply