Wolfdog สายพันธุ์ลูกครึ่งที่น่าสงสารที่สุด จะอยู่ในป่าก็ไม่ได้ จะนำมาเลี้ยงก็อันตราย

น้องหมาหลายๆ ตัวในโลกนี้ไม่ว่าจะเป็นหมาเลี้ยงหรือหมาป่าก็ล้วนแต่เป็นสัตว์ที่มีความพิเศษในตัวเอง แต่ไม่ใช่หมาทุกสายพันธุ์จะมีที่อยู่อาศัย ได้กินอิ่มนอนหลับในทุกๆ วัน เพราะเจ้าหมาสายพันธุ์ที่เรียกว่า Wolfdog คือหมาที่ไม่มีถิ่นที่อยู่ ไม่ว่าจะเป็นในเมือง หรือแม้กระทั่งในป่า

เจ้า Wolfdog หรืออาจะรู้จักกันในชื่อ Wolf-Dog Hybrid หรือ Wolf Hybrid น้องหมาที่เป็นสายพันธุ์ผสมระหว่างหมาบ้านกับหนึ่งในสี่สายพันธุ์หมาป่า Gray Wolf, Red Wolf, Eastern Wolf และ Ethiopain Wolf

 

 

แต่เรื่องน่าเศร้าของมันคือมันไม่ถูกนับว่าเป็นทั้งหมาบ้านและหมาป่า หลายๆ คนซื้อมันมาเลี้ยงตั้งแต่มันยังเด็ก แต่ก็ต้องเจอปัญหาจากเจ้า Wolfdog เพราะมันไม่สามารถฝึกให้เชื่องได้เหมือนกับสุนัขบ้านพันธุ์อื่นๆ

สุดท้ายเจ้าของก็เลือกที่จะปล่อยมันไป แต่การปล่อยออกมันออกไปจากบ้าน ก็ไม่ได้แปลว่าปัญหาจะจบลงไป เพราะแม้มันจะไม่ใช่สัตว์เลี้ยง แต่มันก็ไม่ใช่สัตว์ป่าเช่นเดียวกัน ทำให้มันไม่มีสัญชาตญาณในการเอาชีวิตรอดในธรรมชาติ

และด้วยความที่มันไม่ใช่ประชากรของทั้งสองเผ่าพันธุ์ มันไม่สามารถอยู่ในที่ที่สองเผ่าพันธ์ุอยู่ได้ ทำให้ต้องสร้างพื้นที่ที่สามารถอาศัยรวมอยู่เป็นกลุ่มได้ ที่นั่นคือ Yamnuska Wolfdog Sanctuary ที่ตั้งอยู่ในรัฐแอลเบอร์ตา ประเทศแคนาดา

 

 

แม้ว่ามันจะมีสัญชาตญาณแบบหมาป่า และชอบที่จะนอนในถ้ำมากกว่าที่จะได้นอนสบายๆ ในเตียงหมา แต่ในที่แห่งนี้ พวกเราสามารถใช้เวลาร่วมกับมัน และพวกมันก็สามารถเรียนรู้ที่จะเชื่อใจและเป็นมิตรกับคนได้

และถึงมันจะชอบเล่นเหมือนกับหมาบ้าน ชอบไล่งับหางตัวเอง ชอบคลอเคลียกับคน แต่เราก็ยังปฏิเสธไม่ได้ว่ามันคือหนึ่งในสายพันธ์ุพิเศษ ที่มีอะไรแตกต่างกับสายพันธ์ุอื่นๆ ทำให้เราต้องเรียนรู้เกี่ยวกับมันอีกเยอะ

 

.

 

ลองมาชมวิดีโอแนะนำเกี่ยวกับเจ้า Wolfdog กันครับ

 

ถึงร่างกายจะเป็นหมาป่า แต่ก็มีช่วงเวลาที่มุ้งมิ้งเหมือนกันนะ

ที่มา The Dodo

Comments

Leave a Reply