มือปืนรัสเซียตะโกน ‘อัลลอหุ อักบัร’ ก่อนจะกราดยิงรอบโบสถ์บาดเจ็บ 5 เสียชีวิต 5 ราย

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2018 ที่ผ่านมาได้เกิดการสังหารหมู่ ณ บริเวณโบสถ์แห่งหนึ่งซึ่งเป็นสถานบูชาของชาวคริสเตียนออร์ทอดอกซ์ ในเมือง Kizlyar ของสาธารณรัฐ จวนพิลที่อยู่ภายใต้การปกครองของประเทศรัสเซีย โดยมีผู้เสียชีวิตจำนวน 5 ราย พร้อมทั้งประชาชนอีก 5 รายได้รับความบาดเจ็บ

นักบวชในโบสถ์กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุขณะที่ใช้อาวุธปืนกราดยิงได้ตะโกนออกมาว่า “อัลลอหุ อักบัร” ที่แปลว่า “พระเจ้ายิ่งใหญ่ที่สุด”

 

 

ผู้ก่อเหตุถูกระบุตัวว่าเป็นชายวัย 22 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง อ้างอิงจากคณะกรรมการสืบสวนทำให้ทราบว่า ชายผู้ก่อนเหตุได้เสียชีวิตลงแล้ว

เขาถูกยิงโดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่อยู่บริเวณใกล้เคียง เมื่อตรวจสอบศพของชายผู้เหตุ ทำให้พบปืนล่าสัตว์ กระสุนปืน และมีด

 

 

ทางกระทรวงราชการภายในภูมิภาคกล่าวว่า “ชายนิรนามได้ก่อเหตุกราดยิงด้วยปืนล่าสัตว์บริเวณเมือง Kizlyar ทำให้มีหญิง 4 รายบาดเจ็บสาหัสจนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ” ขณะที่หญิงคนที่ 5 เสียชีวิตภายหลังที่โรงพยาบาล

Russian News Agencies กล่าวว่าการกราดยิงได้เกิดขึ้นขณะที่สมาชิกในโบสถ์กำลังประกอบพิธีเฉลิมฉลอง Maslenitsa ซึ่งเป็นวันหยุดวันสุดท้ายก่อนจะเข้าวันเทศกาลมหาพรต

 

 

มีรายงานว่าผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอีก 2 รายเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และ RT ศูนย์กระจ่ายข่าวของรัสเซียได้รายงานว่าเหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นนอกโบสถ์

Oksana กล่าวกับ RT ว่า “มีคนจำนวนมากอยู่ข้างนอกนั่น ทั้งแม่และลูกๆ หรือแม้แต่คนชรา ฉันเชื่อว่าพระเจ้าช่วยพวกเราเอาไว้ ที่ไม่ให้คนร้ายเดินเข้ามาในโบสถ์” เธอยังบอกอีกว่าผู้ก่อเหตุถูกยิงจนเสียชีวิตขณะที่กำลังจะทำการหลบหนี

 

คลิปวิดีโอที่แสดงถึงเสียงปืนในเหตุการณ์ฆาตกรรมดังกล่าว

 

ในสาธารณรัฐจวนพิลนั้นศาสนาอิสลามเป็นศาสนาหลักที่ผู้คนนับถือ โดยในเมือง Kizlyar มีประชากรอยู่ราว 50,000 คน ดินแดนแห่งนี้ถือว่าเป็นดินแดนหนึ่งของรัสเซียที่ยากจนและไม่มีเสถียรภาพ

กบฏชาวอิสลามจึงมักย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่ซีเรียเนื่องจากเป็นรัฐของชาวอิสลาม

 

 

ในสาธารณรัฐจวนพิล มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นหลายครั้งในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา โดยทางเจ้าหน้าที่ต้องต่อต้านและสกัดการจลาจลของชาวอิสลามไม่ให้เกิดความรุนแรงมากกว่านี้

ขณะที่เหตุการณ์สังหารหมู่ในครั้งนี้เกิดขึ้นหนึ่งเดือนก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 18 มีนาคม 2018 ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่า Vladimir Putin จะเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้

 

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply