แม่สิงโตสูญเสียลูกน้อยไป เลยรับเลี้ยง “สปริงบ็อก” พร้อมดูแลอย่างดีเหมือนลูกแท้ๆ

เมื่อพูดถึงสิงโต สิ่งที่เรานึกถึงเป็นอันดับแรกคงเป็นจะเป็นสัตว์เจ้าป่าที่มีความดุร้าย และพร้อมจะเขมือบเหยื่อที่อยู่ตรงหน้าได้ทุกเมื่อ

หากใครคิดแบบนั้นคงจะไม่เชื่อว่าภาพเหตุการณ์ต่อไปนี้คือเร่ื่องจริง เพราะมันคือภาพขณะที่สิงโตตัวหนึ่งกำลังดูแลเจ้าสปริงบ็อก (สัตว์กีบคู่ชนิดหนึ่ง) ตัวน้อยด้วยความทะนุถนอมราวกับเป็นลูกของมันเอง

 

มานี่มาหนู มาอยู่กับแม่

 

สำหรับสปริงบ็อกนั้นเป็นสัตว์จำพวกแอนทิโลป ซึ่งโดยธรรมชาติแล้วมันคือเหยื่อของสิงโต เหมือนที่เราเคยเห็นในสารคดีต่างๆ

แต่แม่สิงโตตัวนี้กลับมีความห่วงใยและเลี้ยงดูสปริงบ็อกน้อยเป็นอย่างดี หลังจากที่ลูกแท้ๆ ของมันถูกฆ่าตายโดยสิงโตตัวผู้

 

แม่จะปกป้องหนูเอง ไม่ต้องกลัวนะ

 

Gordon Donovan ช่างภาพผู้บันทึกเหตุการณ์น่าประทับใจนี้เล่าว่าแม่สิงโตกระทำกับลูกสปริงบ็อกอย่างอ่อนโยน ทั้งเลียเพื่อทำความสะอาดให้ และคอยปกป้องมันจากอันตรายที่จะเข้ามา

ยิ่งไปกว่านั้นมันยังปกป้องเจ้าสปริงบ็อกน้อยจากสิงโตตั้งท้อง 2 ตัว ที่เข้ามาหาอาหารในอุทยานแห่งชาติ Etosha National Park ประเทศนามิเบีย

 

สองแม่ลูกต่างสายพันธุ์เล่นด้วยกันนานกว่า 2 ชั่วโมงแน่ะ

 

ช่างภาพกล่าวว่า “นี่เป็นภาพที่น่าทึ่งมาก ตอนแรกผมตื่นเต้นมากที่เห็นสิงโตตัวนั้น และเมื่อมันจับสปริงบ็อกได้ผมก็นั่งรอให้มันจัดการกับเหยื่อเหมือนที่สิงโตทั่วไปทำ”

“แต่เจ้าสิงโตกลับไม่ทำอย่างที่ผมคิด มันเริ่มเลียทำความสะอาดสปริงบ๊อกตัวนั้น มันค่อนข้างผิดปกติสำหรับระบบนิเวศของธรรมชาติ”

“แค่นั้นยังไม่พอ สิงโตตัวนั้นยังคอยปกป้องเจ้าสปริงบ็อกน้อยจากสิงโตตัวอื่นๆ ด้วย ทั้งหมดนี้คือช่วงเวลาอันงดงามที่ผมรอคอยมาตลอดเมื่อไปแอฟริกา”

 

.

 

อนาคตนั้นพวกมันจะยังอยู่ด้วยกันและดูแลเจ้าตัวน้อยต่อไปแค่ไหนไม่มีใครทราบ แต่นี่จะเป็นหนึ่งในความรู้สำคัญทางธรรมชาติ ให้เราได้เปิดหูเปิดตาและเรียนรู้ถึงจิตวิทยาของสัตว์ป่าได้เป็นอย่างดีแน่ๆ

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply