สัตวแพทย์ใช้หนังปลาทิลาเพีย ช่วยสมานแผลไฟไหม้ให้กับเจ้าหมี ผลลัพธ์ออกมาดีเกินคาด

ก่อนหน้านี้ #เหมียวหง่าว เคยรายงานถึงเรื่องที่ทีมแพทย์บราซิลทดลองใช้หนังปลาทิลาเพีย (ปลาจำพวกปลาหมอสี ปลานิล ปลาทับทิม) ในการรักษาแผลไฟไหม้กับคน ซึ่งให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าแต่ยังคงไม่เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง

อ่านข่าวเก่าได้ที่>> ทีมแพทย์บราซิลทดลองใช้ ‘หนังปลาทิลาเพีย’ เพื่อรักษาแผลไฟไหม้ ให้ได้ผลที่ดีกว่า!!

ทว่าตอนนี้ทีมสัตวแพทย์ในสหรัฐอเมริกา สามารถใช้วิธีการเดียวกันในการรักษาแผลไฟไหม้ให้กับหมีได้สำเร็จ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2017 หลังจากที่ได้เกิดเหตุไฟไหม้ป่าที่ถูกเรียกว่า Thomas Fire ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศอเมริกา ทำให้สัตว์ป่าหลายตัวได้รับบาดเจ็บ รวมถึงเจ้าหมีเพศเมีย 2 ตัวนี้

 

 

เกิดแผลไฟไหม้ขึ้นมาบริเวณอุ้งเท้าและรอบๆ ตัวของเจ้าหมีทั้งสอง จึงทำให้สัตวแพทย์ของกรมดูแลปลาและสัตว์ป่าของรัฐ ตัดสินใจที่จะใช้วิธีการนำหนังปลาทิลาเพียมารักษาแผลให้กับพวกมัน

หนังปลาดังกล่าวอุดมไปด้วยคอลลาเจนที่ช่วยสมานแผลไฟไหม้ได้ดี เหมาะแก่การนำมาใช้เป็นผ้าพันแผลให้กับพวกมัน นายแพทย์ Jamie Payton หัวหน้าแพทย์บูรณาการของโรงเรียนการแพทย์ U.C. Davis Veterinary จึงเลือกใช้วิธีการดังกล่าว

 

 

Jamie ตัดหนังปลาทิลาเพียออกมา ก่อนที่จะนำไปฆ่าเชื้อโรคและเย็บติดเข้าไปรอบๆ บาดแผลของเจ้าหมีทั้งสอง ขณะที่พวกมันกำลังหมดสติอยู่

จากนั้นทีมสัตวแพทย์คนอื่นๆ ก็ใช้กระดาษฟางและเปลือกข้าวโพดมาพันทับเอาไว้อีกชั้น เพื่อซื้อเวลาไม่ให้เจ้าหมีไปกัดโดนหนังปลาในขณะที่แผลยังไม่หาย

 

 

การช่วยเหลือครั้งนี้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ในระหว่างการรักษา พวกเขายังพบว่าเจ้าหมีหนึ่งในสองตัวกำลังตั้งท้องอยู่ แผลของพวกมันจึงควรจะสมานให้เร็วที่สุด เพื่อให้กลับไปคลอดลูกในป่าตามธรรมชาติ

Deana Clifford สัตว์แพทย์อาวุโสของกรมดูแลปลาและสัตว์ป่าของรัฐ บอกว่า “การรักษานี้เป็นสิ่งที่เปลี่ยนทุกอย่างไปโดยสิ้นเชิง เพราะมันคงไม่ต้องการที่จะให้กำเนิดลูกน้อยในระหว่างถูกคุมขังรักษาตัวหรอก”

Deana ยังบอกอีกว่าเจ้าหมีอาจจะปฏิเสธลูกน้อยถ้าหากว่ามันคลอดในศูนย์ดูแล เพราะว่ามันต้องอยู่ภายใต้ความกดดันอย่างหนัก ดังนั้นพวกเธอจึงควรพามันกลับเข้าป่าไปให้เร็วที่สุด

 

 

วิธีการรักษารูปแบบใหม่ทำให้เจ้าหมีทั้งสองกลับมาแข็งแรงได้อย่างรวดเร็ว สามารถกลับเข้าไปอยู่ในป่าได้ในที่สุด อีกทั้งยังสามารถกลับออกไปได้ทันช่วงฤดูหนาวพอดี ซึ่งเป็นช่วงเวลาของการสร้างแหล่งที่พักอาศัยตามสัญชาตญาณของพวกมัน

และวิธีการรักษาแบบเดียวกันก็ไม่ได้ให้ผลดีแค่กับเจ้าหมี แต่ยังรวมถึงสิงโตตัวผู้ตัวหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าเหมือนกัน วิธีการนี้ก็ทำให้แผลสมานกันได้เป็นอย่างดี

 

คลิปขั้นตอนการรักษาแผลไฟไหม้ให้กับหมี โดยใช้หนังปลา

 

นี่อาจจะเป็นแสงแห่งความหวังของพวกเรา ที่ในอนาคตเราอาจจะได้มีวิธีการรักษาแผลไฟไหม้รูปแบบใหม่ ทำให้แผลของเราสมานได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น เหมือนอย่างบาดแผลของเจ้าหมีสองตัวนี้

 

ที่มา: simplemost

Comments

Leave a Reply