การค้นพบอันยิ่งใหญ่ นักดำน้ำเจอสัตว์หายากใต้ท้องทะเล หน้าตาหยิ่งไม่ใช่เล่นนะเรา!!

สัตว์หายากมันก็คือสิ่งมีชีวิตที่ไม่ใช่ว่าจะหาเจอกันได้ง่ายๆ จนอาจเรียกว่ามันแทบไม่มีโอกาสเป็นไปได้เลยแม้แต่น้อย เพราะฉะนั้นเหล่านักประดาน้ำในประเทศออสเตรเลียก็คงเป็นกลุ่มคนที่โชคดีมากจริงๆ เพราะเขาได้ไปเจอกับหนึ่งในสิ่งมีชีวิตใต้น้ำที่หายากที่สุดในโลก

การค้นพบในครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนมกราคม 2018 จากการที่มีนักประดาน้ำคนหนึ่งออกสำรวจแถบชายฝั่งรัฐแทสมาเนีย ประเทศออสเตรเลีย ก่อนที่เขาจะได้บังเอิญเจอเข้ากับสิ่งมีชีวิตตัวดังกล่าว

 

สิ่งมีชีวิตที่พูดถึงนี้คือตัวอะไรกันหว่า?

 

หลังจากนั้นทีมนักประดาน้ำจากสถาบันการศึกษาทางทะเลและแอนตาร์กติก มหาวิทยาลัยแทสมาเนีย และกลุ่มสำรวจชีวิตตามโขดหิน (RLS) พวกเขาทั้งหมดออกมุ่งตรงไปเพื่อพิสูจน์ในสิ่งที่นักประดาน้ำคนนั้นเห็น

Antonia Cooper หนึ่งในนักประดาน้ำที่ออกสำรวจครั้งนี้เล่าว่า “พวกเราใช้เวลาดำอยู่นานราวๆ 3 ชั่วโมงครึ่ง และใช้เวลาในการทำเครื่องหมายตามจุดต่างๆ ที่เราไปดูมาอีกนานกว่า 2 ชั่วโมง แต่เราก็ยังคงมองไม่เห็นวี่แววของสิ่งมีชีวิตชนิดนั้นเลย”

ตอนนั้น Antonia บอกว่าเธอและพรรคพวกกำลังจะกลับไปที่จุดเริ่มต้น หลังจากที่รู้สึกยอมแพ้กับการค้นหาในครั้งนี้ แต่สิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เพราะหลังจากที่แหวกสาหร่ายไปเรื่อยๆ ในที่สุดพวกเธอก็ได้เจอกับเจ้าปลา Red Handfish

 

Red Handfish หนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่หายากที่สุดในโลก

 

เจ้า Red Handfish จัดว่าเป็นปลาที่หายากมากๆ แหล่งอาศัยของมันอยู่แค่ในช่องแคบเล็กๆ บริเวณอ่าว Frederick Henry ทางตะวันออกเฉียงใต้ของชายฝั่งแทสมาเนีย

ก่อนหน้านี้มีการค้นพบประชากรชุดแรกของมันเพียงแค่ 8 ตัวเท่านั้น เรียกว่าเป็นสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์อย่างมาก การค้นพบกลุ่มประชากรเป็นครั้งที่สอง จึงทำให้เหล่าผู้ชื่นชอบสัตว์น้ำมองว่านี่คือการค้นพบที่ยิ่งใหญ่มากจริงๆ เพราะมันแสดงให้เห็นว่าปลาชนิดนี้ยังคงมีการขยายพันธุ์กันต่อไป

 

 

ลักษณะอันเป็นเอกลักษณ์ กับการเดินไปตามพื้นทะเลอย่างน่าเอ็นดู เติมเต็มความสวยงามของธรรมชาติได้อย่างดีเยี่ยม ควรค่าแก่การอนุรักษ์เอาไว้มากจริงๆ

 

คลิปการค้นพบที่เกิดขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์

 

นับว่าเป็นอีกหนึ่งการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ของเหล่านักประดาน้ำผู้โชคดีที่ได้เป็นสักขีพยานยืนยันสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ ไม่แน่ว่าซักวันหนึ่งเราอาจจะได้เจอบางอย่างที่เหนือความคาดหมายเหมือนอย่างพวกเขาเหล่านี้ก็เป็นได้

 

ที่มา: thedodo

Comments

Leave a Reply