สิงโต 6 ตัวถูกวางยาพิษ หลังไปแอบกินสัตว์ชาวบ้าน หนักกว่าคือนกแร้งก็โดนลูกหลงด้วย!?

เหตุการณ์สุดสลด เมื่อทีมงานอุทยานแห่งชาติ Ruaha National Park ในประเทศแทนซาเนีย ได้รายงานว่าทีมงาน Ruaha Carnivore Project (RCP) ทีมที่คอยดูแลสัตว์ป่าในเขตดังกล่าวได้ไปเจอเข้ากับศพสิงโตจำนวน 6 ตัว

พวกเขารายงานว่า ทีมงานได้สังเกตเห็นเครื่องติดตามที่พวกเขาติดไว้กับสิงโตตัวหนึ่งได้หยุดอยู่กับที่เป็นเวลานาน ทีมงานจึงเร่งไปหาสาเหตุว่าทำไมมันจึงเป็นเช่นนั้น และเมื่อไปถึงยังที่ที่เครื่องติดตามระบุ พวกเขาก็เจอกับซากศพของเสือ 6 ตัวที่อยู่ในสภาพเน่าเฟะ ซึ่งพวกเขาคาดว่าน่าจะเกิดจากการถูกวางยาพิษ

 

 

นอกจากนี้ทีมงานยังเจอกับฝูงนกแร้ง 74 ตัวที่ถูกผลของยาพิษจากการกินซากสิงโต ทว่าโชคยังดีที่พวกมันยังไม่ตาย ทีมงานจึงรีบเร่งพาพวกมันทั้งหมด โดยนกเกือบทั้งหมดนั้นรอดชีวิต มีแค่ 1 ตัวเท่านั้นที่โชคร้ายและต้องตายไป

ทางเจ้าหน้าที่ RCP นั้นได้สืบหาสาเหตุก็พบว่า สิงโตทั้งหกนั้นถูกวางยาพิษที่เป็นผลมาจากการไปโจมตีฟาร์มปศุสัตว์ของชาวบ้าน ทีมงานคาดถึงสาเหตุที่ชาวบ้านต้องทำแบบนี้ก็เพราะว่า เมื่อสิงโตทำให้ชาวบ้านเสียรายได้พวกเขาจึงจัดการเอาคืนด้วยการวางยาพิษพวกมัน เพื่อที่สิงโตทั้งหมดจะได้ไม่วกกลับมาทำร้ายสัตว์ของพวกเขาอีก

 

 

ทางทีมอนุรักษ์ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด พร้อมเข้าใจถึงสาเหตุที่ชาวบ้านทำลงไป โดยพวกเขาออกมาบอกว่าจะเร่งจัดการควบคุมให้สัตว์ป่านั้นเข้าไปรบกวนชาวบ้านให้น้อยมากที่สุด

นอกจากนี้ ทีมงานยังจะหาทางออกที่ทำให้ชาวบ้านเปลี่ยนมุมมองว่าสัตว์ป่าคือสิ่งมีชีวิตที่ให้ผลประโยชน์เมื่อมันมีชีวิตมากกว่าเวลาที่พวกมันตาย…

 

ที่มา ladbible ,Ruaha Carnivore Project

Comments

Leave a Reply