งดจำหน่ายอาหารสุนัขทั้งประเทศ หลัง อย. สหรัฐฯ พบการปนเปื้อนของสารเคมีรุนแรง

กลายเป็นเรื่องฮือฮาที่สหรัฐอเมริกาอีกครั้ง หลังจากที่ร้านค้าชื่อดังได้ยกเลิกการจำหน่ายอาหารสุนัขมากกว่า 31 ชนิดภายใต้ผู้ผลิต Smucker หลังจากที่พบว่าอาหารของพวกเขานั้นมีการปนเปื้อนสาร Pentobarbital ยาที่ใช้ในการฆ่าสัตว์ชนิดต่างๆ อย่างเช่นสุนัข แมว และม้า

โดยผลิตภัณฑ์ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ Smucker นั้นประกอบไปด้วย Gravy Train, Kibbles ‘N Bits, Skippy, and Ol’ Roy ซึ่งหลังจากที่มีการตรวจสอบพบการปนเปื้อนดังกล่าว ทำให้มีการยกเลิกจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล่านี้

 

 

ขณะนี้ทางร้านค้าปลีกชื่อดังอย่าง Walmart ได้ยกเลิกการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของ Smucker จากร้านค้ากว่า 4,000 แห่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยจุดเริ่มต้นของการสืบสวนข้อเท็จจริงครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่คุณ Nikki Mael หญิงสาวจากรัฐวอร์ชิงตัน พบว่าสุนัขตัวโปรดทั้ง 3 ตัวของเธอมีอาการผิดปรกติหลังจากที่มันทานผลิตภัณฑ์ Evanger’s Hunk of Beef เข้าไปเมื่อช่วงวันขึ้นไปใหม่ปี 2016 ที่ผ่านมา

“ฉันให้อาหารมันไปแค่ 1 กระป๋อง แต่หลังจากนั้นแค่ 15 นาที มันก็มีอาการผิดปรกติ มันเดินเหมือนกับคนเมาก่อนที่จะล้มลงกับพื้น ฉันรีบพามันไปห้องฉุกเฉินอย่างเร่งด่วน” หญิงสาวให้สัมภาษณ์ถึงอาการสุนัขของเธอ

 

 

น่าเสียดายที่เจ้าแพทย์ไม่สามารถยื้อชีวิตของเจ้า Talula หนึ่งในน้องหมาทั้ง 3 ไว้ได้ และคุณ Nikki Mael ยังให้สัมภาษณ์อีกว่าอาการของเจ้าตูบอีก 2 ตัวที่เหลือก็ไม่ได้ดีขึ้นเลย

“เรานำ Tito กลับมาที่บ้าน มันยังคงมีอาการชักอยู่ และเราก็ไม่รู้ว่าอาการนี้จะอยู่กับสุนัขทั้ง 2 ตัวของฉันไปอีกนานแค่ไหน มันน่ากลัวมาก” หญิงสาวให้สัมภาษณ์

 

 

ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่จากทาง Evanger เองก็ได้ให้สัมภาษณ์ว่า พวกเขาได้ทำการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ทันทีหลังจากที่เกิดเรื่องดังกล่าว พร้อมกับให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า

“เรารู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าวมาก เราพยายามผลิตอาหารที่มีความปลอดภัยและมีคุณภาพมากที่สุด ตอนนี้เราจำเป็นต้องทำการตรวจสอบอาหารอย่างด่วนที่สุด เพื่อที่ให้ทราบว่าอาหารล็อตไหนที่มีปัญหา” เจ้าหน้าที่จากทาง Evanger ให้สัมภาษณ์

 

 

การปนเปื้อนของ Pentobarbital ในอาหารสุนัขนั้นถือเป็นเรื่องที่สร้างความวิตกกังวลให้กับผู้บริโภคอย่างมาก ทางช่องข่าวของสถานีโทรทัศน์ ABC อย่าง WJLA-TV ได้ทำการสุ่มตรวจอาหารสุนัขเพื่อตรวจหาสารปนเปื้อนดังกล่าว

จากการตรวจสอบพบว่าผลิตภัณฑ์ของยี่ห้อ Gravy Train ก็มีการปนเปื้อน Pentobarbital ด้วยเช่นกัน โดยผู้เชี่ยวชาญคาดว่าน่าจะมาจากขั้นตอนในการผลิตนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตามปริมาณของสารปนเปื้อนที่พบนั้นถือว่าไม่เกินที่กฎหมายกำหนด

“เราได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ผลิตของเราเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของกรรมวิธีการผลิตและสินค้า” ทางด้าน Smucke เจ้าของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวให้สัมภาษณ์

 

ที่มา dailymailwjla

Comments

Leave a Reply