เมื่อสายการบินทำกีตาร์ของนักดนตรีหนุ่มพัง เขาจึงแก้แค้นเอาคืนด้วยพลังแห่งบทเพลง

ความรับผิดชอบคือสิ่งที่ทุกคนควรต้องมีเพื่อทำให้สังคมเราน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ยิ่งถ้าเป็นตอนที่เราทำอะไรผิดกับผู้อื่นด้วยแล้ว การรับผิดชอบในความผิดนั้นก็นับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เพราะไม่อย่างนั้นคุณอาจจะต้องเจอกับความไม่พอใจและการถูกเอาคืนอย่างสาสมเหมือนกับสายการบินนี้

สายการบินที่เรากำลังพูดถึงคือสายการบิน United Airlines หนึ่งในสายการบินชั้นนำของสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1926 ซึ่งวันหนึ่งสายการบินแห่งนี้ก็ได้สร้างความไม่พอใจให้กับลูกค้ากลุ่มหนึ่ง และไม่รับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น จนทำให้พวกเขาต้องรับชะตากรรมที่เลวร้ายมากกว่าเดิมหลายเท่า

 

สายการบิน United Airlines

 

เรื่องราวนี้เกิดขึ้นในปี 2008 เมื่อนักดนตรีชาวแคนาดา Dave Carroll และเพื่อนๆ ในวง Sons of Maxwell กำลังเดินทางไปรัฐเนแบรสก้า สหรัฐอเมริกา เพื่อการทัวร์คอนเสิร์ต ขณะที่เครื่องบินกำลังจอดอยู่ที่สนามบินในเมืองชิคาโก จู่ๆ ก็มีผู้โดยสารข้างหลังพวกเขาพูดขึ้นมาว่า “คุณพระ พวกเขากำลังโยนกีตาร์อยู่ข้างนอกนั่น”

Dave และคนอื่นๆ ในวงจึงรีบมองออกไปนอกหน้าต่าง แล้วพวกเขาก็เห็นว่าพนักงานภาคพื้นดินของสายการบินดังกล่าวกำลังโยนกีตาร์ของพวกเขาอยู่ ด้วยความเป็นกังวล Dave จึงบอกกับแอร์โฮสเตสบนเครื่องถึง 3 คน แต่พวกเธอกลับไม่สนใจใยดีกับปัญหาของเขาเลย

สุดท้ายผลลัพธ์ที่ได้คือ กีตาร์ยี่ห้อ Taylor ราคากว่า 109,000 บาท ของ Dave นั้นพังย่อยยับเพราะการถูกโยนไปโยนมา สร้างความไม่พอใจให้กับเขาและทุกคนในวงอย่างมาก

 

หนุ่มนักดนตรีที่ชื่อว่า Dave

 

Dave ใช้เวลานานกว่า 9 เดือนในการติดต่อทางโทรศัพท์และเขียนจดหมายยื่นคำร้องไปกับทางสายการบิน แต่ฝั่งนั้นก็เปลี่ยนให้เขาคุยกับคนโน่นทีคนนี้ที

มีอยู่ครั้งหนึ่งที่นักดนตรีหนุ่มได้คุยกับคนที่บอกว่าเป็นผู้จัดการ ซึ่งบอกกับเขาว่ามันเป็นความผิดของเขาเอง และการติดต่อเรื่องของความเสียหายต้องทำภายใน 24 ชั่วโมงนับตั้งแต่ช่วงเวลาที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

ถึงแม้ว่าทางสายการบินจะกล่าวขอโทษแล้วก็ตาม แต่พวกเขายังคงยืนยันที่จะไม่ทำการชดใช้ใดๆ เลย อีกทั้งยังปฏิเสธการตอบคำถามหลังจากนั้นเป็นต้นมา ซึ่งแน่นอนว่านักดนตรีหนุ่มตัวเล็กๆ จะเอาอะไรไปสู้กับบริษัทสายการบินรายใหญ่อย่างนั้นได้

 

 

แต่ Dave ก็ยังคงไม่ยอมแพ้ เขาได้แต่งเพลงขึ้นมา 3 เพลงเพื่อจะต่อกรกับความไม่ยุติธรรมในครั้งนี้ โดยเขาเชื่อว่าคงมีอีกหลายๆ คนที่เคยเจอสถานการณ์เดียวกันกับเขามาก่อน หวังว่าเพลงของเขาจะสามารถเป็นสิ่งชักนำผู้คนนับล้าน ให้ช่วยกันลุกขึ้นมาเป็นแรงตอบโต้กลับไปยังสายการบินนี้

เขาและเพื่อนๆ ใช้เงินราว 46,800 บาทในการทำเพลงและมิวสิควิดีโอเพลงแรกขึ้นมา ชื่อเพลงว่า United Breaks Guitars ก่อนที่จะนำคลิปอัพลงยูทูบในวันที่ 6 กรกฎาคม 2009

 

วิดีโอเพลงแรกที่ถูกปล่อยมาเพื่อต่อต้านความไม่รับผิดชอบของสายการบิน

 

แล้วสิ่งที่เหนือความคาดหมายก็เกิดขึ้น เมื่อเพลงของเขาได้รับความนิยมอย่างมากจากคนทั่วโลก มียอดเข้าชมสูงกว่า 17,000,000 ครั้ง ทำให้มีคนมากมายติดต่อพวกเขามาอย่างไม่หยุดหย่อน

ทางค่ายเพลงของเขามีรายได้สูงขึ้นมาอย่างพรวดพราด Dave ได้ไปออกทีวีและรายการวิทยุอีกหลายช่องในช่วงเวลาหลายสัปดาห์ แม้แต่ Bob Taylor เจ้าของบริษัทกีตาร์ยี่ห้อ Taylor ก็ยังโทรมาหาเขาและเสนอที่จะมอบกีตาร์สองตัวให้แบบฟรีๆ

 

เพลงที่สองถูกปล่อยออกมาในเดือนสิงหาคม 2009

 

Dave ได้กลายเป็นนักพูดเกี่ยวกับแนวคิดและสร้างกำลังใจให้กับสาธารณะชน ในการที่จะลุกขึ้นมาต่อสู้กับความไม่ยุติธรรม เขาจึงเปรียบเสมือนกับทูตของผู้บริโภค คอยชี้นำทุกคนให้กล้าที่จะต่อต้านการถูกเอารัดเอาเปรียบ

กระแสตอบรับที่เกิดขึ้นนี้ได้ทำให้หุ้นของสายการบิน United Airlines ตกลงไปถึง 10 เปอร์เซ็นต์ ทำให้พวกเขาต้องสูญเสียเงินให้กับผู้ถือหุ้นไปมากกว่า 5,000,000 บาทเลยทีเดียว

 

เพลงสุดท้ายของการต่อต้านในครั้งนี้ ถูกปล่อยลงในยูทูบวันที่ 1 มีนาคม 2010

 

นับว่าเป็นการถูกเอาคืนที่เจ็บแสบมากจริงๆ แสดงให้เราทุกคนเห็นเลยว่าเรื่องของการรับผิดชอบเป็นสิ่งที่สำคัญมากขนาดไหน เมื่อไหร่ที่เราทำผิดก็ควรจะขอโทษและรับผิดชอบในสิ่งที่ทำกันด้วยนะ

 

ที่มา: newsner

Comments

Leave a Reply