เสือไซบีเรียเพศเมียหายาก ที่มีปัญหาช่องปากเลยขอให้มนุษย์ช่วย ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว

เมื่อตอนต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2018 เราเคยลงข่าวเกี่ยวกับเสือไซบีเรียตัวหนึ่งที่มีปัญหาช่องปากหนักมาก จนมันต้องถ่อมาขอความช่วยเหลือจากเหล่ามนุษย์ เพื่อรักษาให้มันหายดีและกลับไปใช้ชีวิตได้ดังเดิม

(อ่านข่าวเก่าเพิ่มเติมได้ ที่นี่)

แต่น่าเสียดายที่แม้ทีมสัตวแพทย์จะร่วมมือกันช่วยเหลือมันอย่างสุดความสามารถ มันก็ยังคงมีอาการที่น่าเป็นห่วงอยู่เหมือนเดิม จนเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2018 เสือสาวก็ได้จากโลกนี้ไปอย่างสงบแล้ว

 

เสือสาวที่มีปัญหาช่องปากอย่างรุนแรง

 

เมื่อตอนที่สัตวแพทย์ตรวจมันครั้งแรก พวกเขาพบว่ามันไม่มีฟันบนเหลือเลยสักซี่ นอกจากนี้เหงือกของมันก็ไม่แข็งแรงพอ จึงทำให้มันมีปัญหาในการล่าเหยือและกินอาหาร

และด้วยความที่มันกินอาหารได้ไม่เพียงพอก็ส่งผลให้มันไม่มีเรี่ยวแรงพอจะใช้ชีวิตประจำวันตามปกติได้ ตอนที่พวกพบมันที่หน้าบ้านของชายที่เจอ มันขยับร่างกายไม่ไหวเลยทีเดียว

 

ทีมสัตวแพทย์ให้การรักษาอย่างเต็มที่

 

หลังจากที่มันถูกส่งไปยังศูนย์ฟื้นฟูสภาพในเขต Primorsky ประเทศรัสเซีย พวกเขาก็ป้อนอาหารบดให้มันทำให้มันมีแรงขึ้นมาบ้างแล้ว

มันอาการดีขึ้นจากตอนแรกมาก จากที่มันไม่สามารถลุกขึ้นยืนเองได้ ตอนนี้มันก็สามารถกระโดดขึ้นไปบนชั้น 2 ของกรงได้ด้วยตัวเองแล้ว

 

เจ้าเสือเริ่มกินอาหารได้บ้าง

 

ในช่วงแรกของการรักษา ดูเหมือนว่าอาการของมันจะดีขึ้นเรื่อยๆ

 

ทว่าหลังจากนั้นอาการของมันก็ทรุดลงอีกครั้งหนึ่ง มันไม่ยอมกินอาหารอะไรเลย สัตวแพทย์จึงเริ่มสังเกตได้ว่านอกจากสุขภาพในช่องปากแล้วมันต้องมีโรคอื่นๆ อีกเป็นแน่

Viktor Kuzmenko ผู้อำนวยการของศูนย์ช่วยเหลือเสือ Amur Tiger Centre อธิบายอาการของมันว่า “โรคร้ายและความชราทำให้มันอาการแย่ลง แม้ว่าสัตวแพทย์จะพยายามช่วยมันมากแค่ไหนมันก็สู้กับโรคร้ายต่อไปไม่ไหว …

มันอยู่ในสภาพที่อ่อนแรงและสิ้นหวัง แถมหัวใจของมันก็ไม่มีไขมันเลยแม้แต่น้อย ไม่มีอะไรช่วยชีวิตมันได้แล้ว … ที่แท้โรคร้ายต่างหากที่ทำให้มันไม่สามารถหาอาหารและเอาชีวิตรอดต่อไปได้”

 

ท้ายที่สุดมันก็แพ้ต่อโรคร้ายจนเสียชีวิตไปในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2018

 

แม้ว่าการสูญเสียของเสือไซบีเรียสาวจะเป็นเรื่องน่าเสียใจ แต่มันก็น่าจะช่วยจุดกระแสให้คนหันมาอนุรักษ์เสือไซบีเรียที่หลงเหลืออยู่ในโลกนี้เพียงประมาณ 500 ตัวมากยิ่งขึ้น

 

ที่มา: The Siberian Times

Comments

Leave a Reply