หนุ่มใช้เวลานับปี สร้างบอลทรงกลมจากไม้ขีด 42,000 ก้าน ก่อนจะจุดไฟเผาให้วอดวาย

คนเรามักมีงานอดิเรกแตกต่างกันไป บางคนชอบเล่นกีฬาต่างๆ บางคนชอบเล่นของเล่น หรือชอบสะสมอะไรต่างๆ และก็มีหลายๆ คนที่มีงานอดิเรกค่อนข้างแปลก

อย่างเช่นชายคนนี้ Wallace เขาเป็นคนที่มีงานอดิเรกชอบเล่นกับไม้ขีดไฟ และวันหนึ่งเขาก็เล่นกับไม้ขีดตามปกตินี่แหละ แต่อยู่ดีๆ ก็มีความคิดแว๊บเข้ามาในหัวของเขาว่ามันจะเป็นอย่างไรถ้าเขาติดพวกมันเข้าด้วยกัน

 

 

“มันใช้เวลามาประมาณ 10 เดือนและผมคิดว่าได้ใช้ทุนไปประมาณ 15,600 บาทแล้ว มันเริ่มจากวันหนึ่งที่ผมเล่นอยู่กับไม้ขีดและก็มีความคิดแว๊บขึ้นมาว่าหัวของไม้ขีดมันใหญ่กว่าลำตัวอยู่หน่อย แล้วมันจะเป็นยังไงนะถ้าติดมันเข้าด้วยกัน ผมหยุดคิดไม่ได้เลย” Wallace กล่าว

 

“ตอนที่ผมเริ่มโครงการ ผมสงสัยว่าผมต้องใช้ไม้ขีดกี่ก้านถึงจะสำเร็จ ผมไปซื้อไม้ขีดมา 300 กล่องจากร้านขายของชำ เขาคงคิดว่าผมบ้า ฮ่าๆ และผมก็ใช้โปรแกรม Rhino เพื่อสร้างโมเดลจำลองว่ามันจะต้องใช้ไม้ขีดไฟเท่าไหร่ถึงจะสร้างเจ้าบอลทรงกลมนี้ได้”

.

 

“จากที่ผมคำนวณโดยใช้โปรแกรม มันต้องใช้ไม้ขีดถึง 62,654 ก้าน แต่เจ้าโมเดลลูกบอลไม้ขีดที่ผมจะสร้างนั้นมันกินทรัพยากรเครื่องเกินไป คอมของผมมันไม่สามารถเรนเดอร์ได้ทั้งหมด จึงจำเป็นต้องตัดที่เหลือทิ้ง”

 

“และก็เริ่มการประดิษฐ์ได้! ผมประกบและติดไม้ขีดพวกนี้เข้าด้วยกันเป็นชั่วโมงๆ ภาพนี้เป็นภาพที่ถูกถ่ายช่วงที่ผมกำลังตื่นเต้นอยู่เลยล่ะ มันเริ่มเป็นภาพเป็นร่างแล้วใช่มั้ยล่ะ”

 

“ภาพนี้เป็นจุดเปลี่ยนความคิดของผมเลย ผมรู้ในทันทีว่าผมต้องใช้เวลา พลังงาน และไม้ขีดไฟอีกจำนวนมาก เพื่อให้รูปทรงมันออกมาสวยงามอย่างที่ใจคิด เพราะกว่าจะทำแต่ละชั้นขึ้นมาได้ ผมต้องใช้เวลาเป็นชั่วโมงๆ และตอนนี้มันยังไม่ได้ใกล้เคียงกับที่ผมคิดไว้ในหัวด้วยซ้ำ”

 

“เร็วๆ นี้ผมก็ตระหนักได้ว่าการจัดไม้ขีดไฟให้หัวมันไปอยู่ทางทางเดียวกันนั้นจะช่วยให้ผมติดมันได้เร็วขึ้นกว่าเดิม ผมสามารถติดมันด้วยกาวร้อนถึงครั้งละ 7 ก้านเลยล่ะ”

 

“ตอนนี้มาได้ครึ่งทางแล้ว ไม้ขีดหนึ่งกล่องไม่เพียงพอที่จะใส่ให้เต็มหนึ่งชั้นแล้ว ผมต้องใช้ทีละสองหรือสามกล่องเลยทีเดียว ถือว่าช่วงนี้ลำบากพอดู”

 

“แต่ผมก็ยังทำมันต่อไป และมันก็เริ่มพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ อย่างน้อยมันก็เริ่มดูเหมือนกับบอลทรงกลม แต่ผมต้องตัดความคิดที่จะทำให้มันเป็นทรงกลมที่เพอร์เฟกต์ไปได้เลย”

“ผมคิดว่าผมออกแบบมันมาให้โค้งและทำมันให้ใกล้เคียงแล้วนะ แต่มันออกมาค่อนผิดจากที่ออกแบบไว้ไปไกลเลย  ผมเลยอยากทำให้มันเสร็จๆ สักที”

 

“ใกล้จะเสร็จแล้ว ตอนนี้ช่วงที่เหลือมันเป็นช่วงที่ยากขึ้นไปอีก ผมต้องเอื้อมเข้าไปติดไม้ขีดในช่วงในที่เหลือ เอ้อ! ผมลืมบอกไปว่าผมทำพวกมันทั้งหมดอยู่ในโรงงาน ต้องขอบคุณหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานของผมที่ได้ให้ผมได้ใช้พื้นที่ของพวกเขา”

 

“ผมชอบรูปนี้นะ มันเหมือนมันจะยียวนให้อยากดูแล้วตอนจบมันจะเป็นอย่างไร ถึงมันไม่ได้เป็นทรงกลมที่เพอร์เฟกต์แต่ว่ามันก็เป็นสิ่งที่ดูเจ๋งตอนที่ได้มอง”

 

“ผมเก็บกล่องไม้ขีดเปล่าเอาไว้เพื่อจะประมาณว่าผมได้ใช้ไม้ขีดไฟไปเท่าไหร่ตอนเสร็จ และเมื่อมันเสร็จแล้วผมใช้ไม้ขีดไป 140 กล่อง และแต่ละกล่องมีไม้ขีด 300 ก้าน แสดงว่าผมใช้ไม้ขีดไฟไปทั้งหมด 42,000 ก้าน นี่มันต่างจากตอนที่ใช้โปรแกรมคำนวณถึง 20,000 ก้านเลยนะ”

“แต่มันก็มีหลายปัจจัยที่ทำให้จำนวนไม้ขีดเปลี่ยนจากตอนคำนวณ เช่นแต่ละกล่องอาจไม่ได้มีไม้ขีด 300 ก้าน หรือบางทีอาจเป็นเพราะผมทำทรงกลมออกมาไม่เพอร์เฟกต์ หรือเป็นเพราะไม้ขีดมันมีขนาดไม่เท่ากันด้วย”

.

.

 

“และนี่คือสิ่งที่คุณได้จากความพยายามครั้งนี้ นี่คือสิ่งที่ต้องใช้เวลาในช่วงเย็นและวันหยุดถึง 10 เดือนกว่าจะสร้างมันออกมาได้ แต่มันก็คุ้มค่า ต่อไปก็จะเป็นสิ่งที่หลายๆ คนต้องการเห็นมากที่สุดของโครงการนี้ คือการเผามันนั่นเอง”

 

มาดูวิดีโอการทำและวินาทีตอนที่เค้าจุดไฟเผามันกันดีกว่า

 

ถือว่าพี่แกมีความพยายามมากๆ เลยนะเนี่ย

ที่มา Boredpanda

Comments

Leave a Reply