ไทม์ไลน์อดีตนักเรียนใจเหี้ยม บุกยิงกราดในโรงเรียนฟลอริดา เสียชีวิต 17 บาดเจ็บอีก 50 ราย…

เกิดเหตุน่าสลดเมื่ออดีตนักเรียนหนุ่มพกอาวุธปืนและระเบิดควัน บุกเข้าไปในโรงเรียน Marjory Stoneman Douglas High School ในรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2018 หลังจากหน่วย SWAT เข้าควบคุมเหตุการณ์ได้แล้ว ผลประเมินความเสียหายมีผู้เสียชีวิต 17 คน บาดเจ็บอีก 50 คน

เหตุการณ์ดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 14.25 น. โดยในช่วงก่อนเกิดเหตุเล็กน้อย นักเรียนในโรงเรียนได้ยินเสียงสัญญาณเตือนภัยดังขึ้น

นักเรียนจึงเดินออกจากห้องเรียนไปยังจุดรวมตัวตามที่ได้ฝึกซ้อมมา แต่กลับพบว่ามีคนเข้ามากราดยิงปืนในทางเดิน และไล่เข้าไปยิงนักเรียนในห้องเรียนอื่นๆ

 

นักเรียนบางส่วนเข้ามาหลบภัยในห้องเรียน

 

นักเรียนบางส่วนถูกยิงและได้รับบาดเจ็บ ส่วนที่เหลือก็วิ่งหนีกันแบบไม่คิดชีวิต นักเรียนกลุ่มหนึ่งเข้ามาซ่อนตัวภายในห้องเรียน บางคนก็เข้าไปซ่อนตัวในตู้ และอีกส่วนหนึ่งก็วิ่งหนีออกไปนอกโรงเรียนได้ทันเวลา

แต่พวกเขาก็ยังได้ยินเสียงยิงปืนดังอย่างต่อเนื่องทำให้ทุกคนตื่นกลัวอย่างมาก นักเรียนจำนวนมากที่ติดอยู่ภายในโรงเรียนเริ่มติดต่อกับภายนอกผ่านทางการโทรศัพท์และทางโซเชียลมีเดียเพื่อให้ตนเองรู้สึกสบายใจ บ้างก็โพสต์ในทวิตเตอร์ และอีกส่วนก็ส่งข้อความคุยกับทางบ้านของตัวเอง

 

นักเรียนอีกส่วนหนึ่งวิ่งหนีออกไปข้างนอกโรงเรียนได้

 

นักเรียนส่วนมากที่ติดอยู่ภายในโรงเรียนพยายามติดต่อโลกภายนอกผ่านทางโซเชียลมีเดีย

 

นักเรียนคนหนึ่งที่หลบภัยอยู่ในห้องเรียนใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายคลิปวิดีโอเหตุการณ์ตอนนั้นเอาไว้ จะเห็นได้ว่านักเรียนต่างก็หวาดกลัวจึงหมอบลงต่ำเพื่อหลบผู้ก่อเหตุร้าย แต่ก็ยังคงมีเสียงปืนดังอย่างต่อเนื่องทำให้พวกเขารู้สึกเหมือนอยู่ในสนามรบอยู่ตลอดเวลา

คลิปวิดีโอจากนักเรียนที่ติดอยู่ในโรงเรียน (หากชมคลิปวิดีโอไม่ได้ คลิกที่นี่)

 

หลังจากเกิดเหตุการณ์ได้ไม่นาน หน่วย SWAT (ตำรวจปฏิบัติการพิเศษ) ก็ถูกส่งเข้ามาควบคุมสถานการณ์ในโรงเรียน โดยพวกเขาแบ่งทีมส่วนหนึ่งเข้าไปดูแลในบริเวณโรงเรียน อีกส่วนหนึ่งช่วยพาตัวคนที่ได้รับบาดเจ็บไปรักษาตัว และก็แบ่งคนจำนวนหนึ่งไปช่วยอพยพนักเรียนออกจากที่เกิดเหตุอย่างเป็นระเบียบ

ทางด้านผู้ปกครองเองพอได้ทราบเรื่องจากลูกหรือคนใกล้เคียงก็รีบเดินทางมายังที่เกิดเหตุทันที แต่ก็ทำได้เพียงรอพบลูกที่ติดอยู่ในโรงเรียนอยู่บริเวณด้านนอกเท่านั้น เพราะเหตุการณ์ข้างในยังไม่สงบ

 

เจ้าหน้าที่พาตัวนักเรียนที่บาดเจ็บ ออกมาจากจุดเกิดเหตุ

 

และส่งคนที่บาดเจ็บสาหัสไปโรงพยาบาลทันที

 

หน่วย SWAT ช่วยย้ายนักเรียนเป็นแถวยาวไปยังที่ปลอดภัยอย่างเป็นระเบียบ

 

หน่วย SWAT ช่วยคุ้มกันนักเรียนตลอดเส้นทางการลี้ภัย

 

ต่อมาในเวลา 16.00 น. หน่วย SWAT ก็สามารถจับตัวผู้ก่อเหตุเอาไว้ได้ ทราบชื่อคือนาย Nikolas Cruz อายุ 19 ปี เป็นอดีตนักเรียนของโรงเรียนแห่งนี้ แต่โดนไล่ออกไปเมื่อปี 2017 เนื่องจากมีพฤติกรรมก้าวร้าว

จากการตรวจสอบพบว่าเขาใช้อาวุธปืนไรเฟิล AR-15 อย่างน้อยหนึ่งกระบอก ระเบิดควัน และกระสุนปืนสำรองจำนวนมากในการก่อเหตุ โดยตอนเริ่มก่อเหตุนั้นเขาสวมเสื้อสีไวน์แดงและหน้ากากป้องกันแก๊สอยู่ด้วย

ตอนนี้ตำรวจตั้งข้อสันนิษฐานไว้ว่าเขาน่าจะเป็นคนกดสัญญาณเตือนภัยเพื่อเรียกให้นักเรียนจำนวนมากมารวมตัวกัน เขาจะได้ฆ่านักเรียนจำนวนมากได้ในครั้งเดียว แต่ก็ยังคงต้องรอการตรวจสอบและหาหลักฐานเพิ่มเติมต่อไป

 

นาย Nikolas Cruz ผู้ก่อเหตุยิงกราดในครั้งนี้

 

จากคำบอกเล่าของ Matthew Walker นักเรียนคนหนึ่งในโรงเรียน เขาเล่าว่า “เพื่อนร่วมชั้นของผมทุกคนรู้ว่าคนร้ายต้องเป็นเขาแน่ๆ ไม่ว่าใครต่างก็พูดกันแบบนั้น เคยมีคนพูดติดตลกเอาไว้ด้วยว่าสักวันหนึ่งเขาจะต้องเข้ามายิงปืนในโรงเรียนแน่ๆ ไม่อยากเชื่อเลยว่ามันจะเป็นความจริง”

หากวิเคราะห์จากคำพูดของเขาแล้วน่าจะตีความได้ว่า Cruz มีพฤติกรรมใช้ความรุนแรงและเป็นภัยต่อสังคม Jim Gard ครูคณิตศาสตร์ที่เคยสอนเขาเองก็บอกว่าหนุ่มเคยถูกห้ามนำกระเป๋ามาโรงเรียน น่าจะเป็นเพราะทางโรงเรียนกลัวว่าเขาจะพกอาวุธติดมาก็ได้ เขายังเคยข่มขู่เพื่อนร่วมชั้นจนโดนไล่ออกอีกต่างหาก

 

ภาพ Cruz ถืออาวุธปืนบนโซเชียลมีเดียของเขาเอง

 

นอกจากนี้ยังมีนักเรียนไม่ประสงค์ออกนามแจ้งตำรวจว่าเจ้าหนุ่มมีความคลั่งไคล้ในอาวุธเป็นพิเศษ แถมยังชอบอัปเดตเรื่องรุนแรงบนโซเชียลมีเดียด้วย

 

ภาพอาวุธปืนที่ถูกโพสต์ภายในอินสตาแกรมของ Cruz

 

หลังจากตำรวจได้เข้าไปตรวจสอบดูก็พบว่านาย Cruz มักจะอัปโหลดรูปตนเองและอาวุธอันตรายอยู่บ่อยครั้ง มีทั้งอาวุธปืนและมีด แถมยังมีรูปของสัตว์ที่ถูกเขาฆ่าอย่างไร้ความปราณีอยู่ด้วย ซึ่งน่าจะบ่งบอกได้ว่าเขาหลงใหลการใช้ความรุนแรงนั่นเอง

 

ภาพ Cruz ถือมีดบนโซเชียลมีเดียของเขาเอง

 

พอจับเขาได้ตำรวจจึงเริ่มสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นทันที พวกเขาพบว่าภายในบริเวณโรงเรียนมีคนถูกยิงจนเสียชีวิต 12 คน ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณหน้าโรงเรียนอีก 2 คน

ในถนนที่อยู่ใกล้เคียงเองก็มีคนถูกยิงเสียชีวิตอีกคนหนึ่งด้วย ส่วนคนที่เสียชีวิตหลังจากไปถึงโรงพยาบาลแล้วมี 2 คน รวมทั้งสิ้น 17 คนด้วยกัน และคนที่ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดรวมแล้วมีจำนวน 50 คน

เมื่อเหตุการณ์สงบแล้วผู้ปกครองที่มารอพบลูกของตัวเองต่างก็โผเข้าหาลูกด้วยความโล่งใจที่ลูกของพวกเขายังปลอดภัยดีอยู่ พ่อแม่บางคนกังวลมากเนื่องจากลูกขาดการติดต่อไปกลางคัน การรอคอยนาน 2 ชั่วโมงทำให้พวกเขาแทบขาดใจเลยทีเดียว

 

ผู้ปกครองบางคนเดินทางมารอลูกตั้งแต่ตอน 14.00 น. เมื่อเริ่มก่อเหตุ และได้พบลูกเมื่อเวลา 16.00 น.

 

ทั้งผู้ปกครองและเด็กนักเรียนต่างก็โล่งใจที่ครอบครัวสามารถรอดชีวิตจากเหตุร้ายครั้งนี้มาเจอกันได้อีกครั้งหนึ่ง

 

ประธานาธิบดี Donald Trump โพสต์แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์นี้ในทวิตเตอร์

 

นอกจากนี้ประธานาธิบดี Donald Trump อเมริกาก็ยังออกมาแสดงความเห็นใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนทวิตเตอร์ของตัวเองในวันเดียวกันนั้น

ทวีตนั้นมีใจความว่า “ผมขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของเหยื่อในเหตุการณ์กราดยิงอันน่ากลัวในรัฐฟลอริด้าด้วย ไม่ควรมีเด็กนักเรียน คุณครู หรือใครก็ตามที่ต้องรู้สึกไม่ปลอดภัยในรั้วโรงเรียนของประเทศอเมริกาแบบนี้เลย”

 

ที่มา: Dailymail, CBS Evening News

Comments

Leave a Reply