เจ้าของร้านกาแฟ โพสต์ปฏิเสธคนสมัคร “บาริสต้า” ให้เป็นคนทำความสะอาด ชาวเน็ตลุกเป็นไฟ!!

ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2018 ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่งซึ่งเป็นเจ้าของร้านกาแฟ ได้โพสต์รูปเรซูเม่ของผู้มาสมัครตำแหน่งบาริสต้า กับรูปอีเมลตอบกลับประมาณว่าดูจากความสามารถในเรซูเม่ที่ส่งมาแล้ว ผู้สมัครงานคนนี้เหมาะสมที่จะเป็นผู้ช่วยพนักงานทำความสะอาดมากกว่า

 

รายละเอียดตามเรซูเม่สมัครงาน

 

การตอบกลับอีเมลของทางร้าน

 

เรื่องราวดังกล่าวถูกแชร์เป็นกระแสดัง โดยมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกลาว ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในลักษณะที่แตกต่างกันไป

 

หลังจากนั้นเจ้าของร้านก็ได้มาตอบกลับคนที่มาด่าว่า “ถึงพวกคุณที่เข้ามาด่านะครับ คือ การสมัครงานแบบนี้มันดูตลก เหมือน เด็กเห่อ_มาก ในมุมมองของมืออาชีพ ผมจึงเอามาโพสต์ ในเฟซบุคส่วนตัว โดยปิดชื่อไว้”

“ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ เรซูเม่ การใช้สี ย่อหน้า การแนะนำตัวที่ดูกระจอก ปากดี แต่ไม่มีฝีมือ ทางเราส่งข้อเสนอการทำงานในตำแหน่งต่ำสุดให้ โดยมีค่าใช้จ่ายเพียง 400 บาทต่อวัน / ยังไง คุณ แจ็ป ก็ช่วยแมนๆ เป็นลูกผู้ชาย มีอะไรไม่ชอบก็พูดเอง นะครับ”

 

 

หลังจากที่เจ้าของร้านกาแฟได้โพสต์ตอบกลับผู้ที่เข้ามาด่าเขา ผู้สมัครงานบาริสคนดังกล่าวมาโพสต์ตอบกลับว่า

 

หลังที่ได้เห็นคำตอบกลับของเจ้าของร้านพร้อมกับการที่เค้าได้ลงเรซูเม่เต็มๆ แบบไม่เซ็นเซอร์ชื่อผู้สมัคร ชาวเน็ตก็ต่างพากันไม่พอใจ และต่างแสดงความคิดเห็นไม่พอใจความคิดของเจ้าของร้านกาแฟกันมากมาย เราจะนำตัวอย่างมาให้ชมกันครับ

คอมเมนต์นี้ตอบกลับเจ้าของร้านว่าทำไมถึงโพสต์ในเชิงเย้ยหยัน เหยียดหยามผู้สมัครงานแบบนี้

 

คอมเมนต์นี้ได้ตอบกลับเจ้าของร้านในเรื่องวุฒิภาวะและมารยาท

 

คอมเมนต์นี้ได้ตอบกลับเจ้าของร้านเกี่ยวกับเรื่องมารยาทของการนำเรื่องดังกล่าวมาโพสต์อีกด้วย

 

หรือคอมเมนต์อื่นๆ อีกมากมาย ตัวอย่างเช่น…

ชาวเน็ตคนหนึ่ง

เค้าเมลประชดปะ คนสมัครงานเขียนเมลสมัครงานไม่เปนแน่ๆ ถึงเขียนแบบนั้นอะ เปนเมลสมัครงานที่ดูไร้มารยาทพอๆกับที่เค้าตอบกลับมาเลอะ

 

ชาวเน็ตอีกคน

นี้จับประเด็นไม่เป็นกันจริงๆเหรอ ที่เขาด่า เพราะเอามาโพสประจานเป็นตั้งเป็นสาธารณะทำไม ใต้คอมเม้นท์นี้เอาประวัติเขามาทั้งดุ้นเลย มารยาทดีมากกกกกกกก ไม่รู้ถูกสอนมากแบบไหนนะ

 

ชาวเน็ตอีกคน

ใช่ค่ะ คิดเหมือนกันเลย อ่าน Resume แล้วรู้สึกว่าไม่โอเค เหมือนเขียนแบบลวกๆ แต่เจ้าของร้านก็ตอบค่อนข้างแรง เราว่าพอๆกันทั้งเจ้าของร้าน ทั้งคนสมัครงานอ่ะ

 

ชาวเน็ตอีกคน

Resume เขียนไม่ดี ก็แค่ข้าม หรือ ตอบกลับตามมารยาท ก็เพียงพอแล้วครับ  บอกว่าตัวเองเป็น MD แต่ลักษณะการตอบมันเหมือนเด็กแว๊น

 

ชาวเน็ตอีกคน

ตอบแบบนี้ไม่ให้เกียรติคนอื่นเลย ทั้งที่ยีงไม่เคยเรียกเค้าสัมภาษณ์ เรียกเค้ามาโชว์ฝีมือ ตัดสินที่ตัวอักษรที่เค้าเขียน (ซึ่งในความคิดผม ที่ผู้สมัครเขียนมาดูน่าสนใจด้วยซ้ำที่จะเรียกมาเทสงาน) ถ้าปฏิเสธงานคนสมัครไม่ควรไปดูถูกเค้าครับ

ถึงน้องผู้สมัคร ไม่ต้องน้อยใจไปครับ ในทาง HRM น้องเขียนโอเคแล้ว แม้จะรายละเอียดไม่มากถ้าแนบ CV ก็อุดช่องว่างได้ ไม่ต้องไปสนใจสมัครกับเจ้าของร้านที่นิสัยดูถูกคนแบบนี้ครับ

 

 

สุดท้ายเรื่องนี้ยังเป็นประเด็นให้เราต้องคอยตามดูกันต่อไป ท่ามกลางกระแสการแชร์โพสต์ดังกล่าวที่มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง….

เรียบเรียงโดย #เหมียวฝึกหัดหมายเลข20

Comments

Leave a Reply