ถูกหรือผิด… นักค้ายาลักพาตัวหมอ เพื่อทำวัคซีนรักษาไข้เหลืองให้ชุมชนตัวเอง เพราะรัฐไม่ใส่ใจ

เมื่อรัฐบาลไม่สามารถดูแลประชาชนของประเทศตัวเอง ก็ทำให้คนทั่วๆ ไปต้องรู้จักช่วยเหลือตัวเองและเอาชีวิตรอดต่อไปให้ได้ แต่คงไม่มีใครที่จะทำเหมือนกับอาชญากรคนนี้อีกแล้ว ที่ยอมลงทุนลักพาตัวบุรุษพยาบาล เพื่อจะให้พวกเขาฉีดวัคซีนป้องกันโรคให้กับคนยากจนที่ไม่ได้รับโอกาสเหมือนกับบุคคลทั่วไปในประเทศ

โดยผู้ที่ก่อเหตุที่ว่านี้ขึ้นมีชื่อว่า Thomaz Vieira Gomes หรือมีชื่อในวงการที่รู้จักกันเป็นอย่างดีว่า 2N เขาถูกพิจารณาว่าเป็นหนึ่งในอาชญากรที่อันตรายที่สุดในนครริโอ เดอ จาเนโร

 

ภาพของ 2N

 

แต่เมื่อเร็วๆ นี้เขากลับทำสิ่งที่ดีงามให้กับสังคม แม้ว่าจะเป็นสิ่งผิดกฏหมายก็ตาม เพราะสิ่งที่เขาได้ทำลงไปนั้นก็คือการลักพาตัวบุรุษพยาบาล 2 คนและบังคับให้พวกเขาฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้เหลือง ให้กับผู้คนยากจนในสลัมที่ไม่ได้รับการเหลียวแลจากหน่วยงานรัฐ นั่นเอง

โดยตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา ประเทศบราซิลต้องเผชิญกับการระบาดของโรคไข้เหลืองอย่างหนัก และมีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่าหลายสิบคน และถึงแม้ว่ากระทรวงสาธารณะสุขจะมีแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคให้กับผู้คนหลายล้านคน เพื่อหวังจะควบคุมโรคระบาดนี้ให้ได้

แต่อย่างไรก็ตามจำนวนวัคซีนก็ยังคงไม่เพียงพอต่อจำนวนประชากรภายในประเทศอยู่ดี ทำให้ต้องมีผู้คนบางกลุ่มที่อาจไม่ได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าว และแน่นอนว่ากลุ่มผู้คนยากจนมักจะเป็นกลุ่มที่ถูกสังคมปฏิเสธ

 

ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้เหลือง

 

เช่นเดียวกับคนในพื้นที่เขต Salgueiro ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเขตที่ยากจนที่สุดแห่งหนึ่งในนครแห่งนี้ ซึ่งเป็นที่อยู่ของ 2N ด้วย เขาจึงตัดสินใจใช้วิธีการที่คุ้นเคยอย่างการลักพาตัวแก้ไขปัญหาในครั้งนี้

การลักพาตัวครั้งนี้เกิดขึ้นในวันที่ 27 มกราคม 2018 ที่ผ่านมา เมื่อ 2N พร้อมกับพรรคพวกของเขาได้เข้าไปที่คลินิกของรัฐแห่งหนึ่ง แล้วทำการปล้นเข็มฉีดยาร้อมกับวัคซีนทั้งหมดที่พวกเขาสามารถทำได้ พร้อมทั้งได้ลักพาตัวบุรุษพยาบาล 2 คนที่กำลังปฏิบัติงานอยู่ในตอนนั้นไปด้วย

จากนั้นแก๊งดังกล่าวก็พาตัวไปที่บาร์ชื่อว่า Amarelinho เพื่อให้บุรุษพยาบาลทั้งสองคนนี้ช่วยกันฉีดยาป้องกันโรคไข้เหลืองให้กับชาวบ้านที่มาคอยอยู่ในบริเวณนั้นนั่นเอง

 

ชุมชนแออัดภายในประเทศบราซิล

 

จากการรายงานของระบุเอาไว้ว่า บุรุษพยาบาลที่ถูกลักพาตัวในครั้งนี้ไม่ได้ถูกทำร้ายร่างกายหรือข่มขู่แต่อย่างใด และสาเหตุที่ทำให้เหล่าอาชญากรก่อเหตุในครั้งนี้ ก็เป็นเพราะเพียงว่าพวกเขาต้องการช่วยชาวบ้านในเขต Salgueiro ที่ไม่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้เหลืองที่ศูนย์การสร้างภูมิคุ้มกันก็เพียงเท่านั้น

โดยหลังจากที่ทำการฉีดวัคซีนเสร็จแล้ว กลุ่มของ 2N ก็พาพวกเขาสองคนกลับไปส่งยังที่ทำงานอยู่ปลอดภัยทุกประการ

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางกรมตำรวจริโอ เดอ จาเนโรกล่าวว่าไม่ได้รับการแจ้งความเกี่ยวกับการลักพาตัวแต่อย่างใด แต่กรมสุขภาพก็ได้ประกาศว่าจะสืบสวนกรณีที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่แน่นอน

 

พาหะของโรคไข้เหลืองก็คือยุงนั่นเอง

 

ข่าวการลักพาตัวครั้งนี้ ได้กลายเป็นกระแสไวรัลบนสังคมออนไลน์ของประเทศบราซิลเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และมีผู้คนมากมายที่ให้การยกย่องว่า 2N นั้นเปรียบเสมือนกับ Robin Hood ในปัจจุบันเลย

รวมถึงรัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของประเทศบราซิล ที่ได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่า ถึงแม้ว่า 2N จะใช้ชีวิตแบบหลบๆ ซ่อนๆ แต่เขาการกระทำของเขาก็เพื่อสังคมอย่างแท้จริง

สำหรับ 2N นั้น เขาเป็นอาชญากรที่ทางการต้องการตัวมากที่สุดคนหนึ่ง ซึ่งมีรางวัลนำจับสูงถึง 33,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1 ล้านบาท) ให้สำหรับผู้ที่สามารถแจ้งเบาะแสของเขาและนำไปสู่การจับกุมในที่สุด

 

ที่มา: odditycentralcorreiobraziliense

Comments

Leave a Reply