อังกฤษเตรียมพบกับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติหายาก “พายุหิมะฟ้าคะนอง” แค่ชื่อก็สยองแล้ว

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้นโลกของเขาต้องเจอวิกฤตทางธรรมชาติที่หลากหลายและรุนแรงมากๆ ทั้งแผ่นดินไหว เฮอร์ริเคน พายุหิมะและอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งมาคราวนี้ทางอังกฤษก็ออกมาเตือนประชาชนให้เตรียมรับมือกับภัยธรรมชาติหายากอีกอย่าง

ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ว่านั้นมีชื่อเรียกว่า “พายุหิมะฟ้าคะนอง” ซึ่งเราฟังชื่อแล้วอาจจะงงๆ ว่าทำไมหิมะกับฟ้าคะนองถึงมารวมกันได้ เพราะปกติหิมะตกมันก็จะไม่มีฟ้าร้องตามมา ส่วนถ้าฝนตกและฟ้าร้องก็จะไม่มีหิมะนั่นเอง

 

 

แต่ปรากฎการณ์ดังกล่าวนั้นมันเกิดขึ้นจริงๆ ในอังกฤษ ซึ่งเหตุการณ์นี้ถือเป็นปรากฎการณ์ที่หายากมากๆ เพราะการที่จะมีหิมะและฟ้าร้องในเวลาเดียวกันมันต้องมีจังหวะทุกอย่างที่พอดี และด้วยระดับความอันตรายของมันมีสูงกว่าพายุปกติ จึงทำให้การจะต้องออกมาเตือนพื้นที่เสี่ยงภัยต่างๆ ให้ระวังและอยู่ในบ้านของตัวเอง

 

เป็นปรากฎการณ์ที่จัดเต็มสุดๆ ทั้งฝนที่อาจจะตกตามมา หิมะและพายุที่รุนแรง รวมถึงยังมีฟ้าร้องฟ้าผ่าอีก!! (เข้าไปดูคลิปต้นฉบับได้ที่ metoffice)

 

ด้าน Eleanor Bell นักอุตุนิยมวิทยาก็ได้อธิบายถึงสาเหตุการเกิดของปรากฏการณ์ดังกล่าวว่า “เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ อากาศบริเวณพื้นดินมีอุณหภูมิที่สูงพอที่จะไปชนเข้ากับอากาศเย็นด้านบนได้ และที่สำคัญเมื่อทั้งสองรวมตัวกันแล้วอากาศยังต้องเย็นพอที่จะเกิดหิมะได้ ไม่อย่างนั้นปรากฎการณ์นี้ก็จะไม่เกิดขึ้น”

ส่วนความพิเศษของ “พายุหิมะฟ้าคะนอง” ที่ทำให้มันให้พิเศษคือ มันจะมีแสงที่สว่างกว่าฟ้าร้องทั่วไป และเสียงร้องก็จะเบากว่าเพราะว่าพายุหิมะได้กลบเสียงของมันออกไป

 

หากใครยังคิดภาพไม่ออกก็ลองดูคลิปตัวอย่างของเหตุการณ์ “พายุหิมะฟ้าคะนอง” ในรัฐแคนซัส สหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2013 ดูแล้วจะเข้าใจทันทีเลยละ

 

อย่างไรก็ตามความน่ากลัวที่แท้จริงของพายุดังกล่าวคือ มันจะมีหิมะที่ตกอย่างหนักและรุนแรงมากๆ  ซึ่งมันสามารถทับถมกันจนมีระดังความสูง 5 ถึง 10 เซนติเมตรได้ภายใน 1 ชั่วโมง ฉะนั้นทางการอังกฤษจึงอยากให้ประชาชนของพวกเขาดูแลตัวเองให้ดีนั่นเอง…

 

ที่มา ladbible

Comments

Leave a Reply