“มิระอิ นางาสุ” หญิงอเมริกันคนแรกที่ทำท่า “หมุนตัวสามรอบ” ได้ในการแข่งโอลิมปิก

กีฬาสเกตลีลาถือเป็นอีกกีฬาหนึ่งที่ถูกบรรจุเข้าไปในการแข่งขันโอลิมปิก เป็นกีฬาที่นักกีฬาจะต้องประชันกันด้วยความสวยงาม ความแม่นยำ และความยากของลีลาและท่าแต่ละท่าที่จะต้องออกมาสมบูรณ์แบบบนพื้นน้ำแข็ง

และเพื่อให้ท่ามีความยากและสวยงามขึ้น การกระโดดและหมุนตัว (Axel) จึงเข้ามาเป็นท่าสำคัญในการที่จะวัดว่าใครทำได้ดีกว่าใคร ความยากของท่านี้คือการที่จะหมุนตัวอย่างไรให้ได้รอบมากที่สุดก่อนที่เท้าจะแตะพื้น พร้อมทั้งต้องคำนึงถึงการลงสู่พื้น (Landing) อย่างไรให้ลื่นไหล และอ่อนช้อยที่สุด

โดยปกติการที่คนเรากระโดดและหมุนตัวได้ 1-2 รอบนั้นถือเป็นเรื่องยากที่จะสามารถลงสู่พื้นได้นิ่งและแม่นยำ หากแต่นักกีฬาสเกตลีลาได้นำความสามารถนี้มาใช้เพื่อแสดงความเหนือกว่า ด้วยการกระโดดและหมุนตัวถึง 3 รอบ (Triple Axel) พร้อมทั้งลงสู่พื้นน้ำแข็งได้นุ่มนวลและราบรื่น

ดังนั้น ท่า Triple Axel จึงถือเป็นท่าหฤโหดสำหรับนักกีฬาสเกตลีลาเลยทีเดียว เนื่องจากต้องคำนึงถึงทั้งการกระโดดที่สูงพอ การหมุนตัวที่เร็วและจำนวนรอบที่มาก รวมไปถึงการลงสู่พื้นที่ต้องแม่นยำ สวยงาม และไม่สะดุด

มิระอิ นางาสุ วัย 24 ปี ได้กลายเป็นชาวอเมริกันคนแรกที่ทำท่า Triple Axel ได้สำเร็จในการแข่งขันโอลิมปิก ณ เมืองพย็องชัง ประเทศเกาหลีใต้ ในวันอาทิตย์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2018

 

มิระอิ นางาสุ ขณะทำท่า Triple Axel

 

ท่า Triple Axel เป็นท่าที่ยากจนสามารถทำให้ Tonya Harding มีชื่อเสียงโด่งดังในปี 1991 เพราะเธอเป็นชาวอเมริกันคนแรกที่ทำท่านี้ได้อย่างสมบูรณ์ในการแข่งขันระหว่างประเทศ

เรื่องราวของ Tonya Harding ยังถูกนำไปทำเป็นภาพยนตร์ที่เพิ่งเข้าฉายผ่านไปในช่วงต้นปี 2018 นี้ โดยใช้ชื่อเรื่องว่า “I, Tonya

 

Tonya Harding

 

การลงสู่พื้น (Landing) ท่า Triple Axel ของ Tonya นั้นประสบความสำเร็จด้วยการหมุน 3 รอบครึ่ง ในงานแข่งขัน US Figure Skating Championships ที่เมืองมินนีแอโพลิสปี 1991 แต่หลังจากปีนั้นเธอก็ไม่สามารถทำท่านี้ได้สำเร็จในการแข่งขันอีก

 

Tonya Harding ทำท่า Triple Axel ได้แต่กลับลงพื้นไม่สำเร็จ

 

คราวนี้เรามาดูท่า Triple Axel ของ มิระอิ นางาสุ กัน…

 

เธอสามารถทำท่า Triple Axel ในตำนานได้สำเร็จอย่างสวยงามระหว่างการโชว์ช่วง 30 วินาทีแรกสำหรับประเภทสเกตหญิงอิสระ

หญิงสาวนักสเกตน้ำแข็งจากแคลิฟอร์เนียคนนี้ ตอนที่เธออายุ 16 ปี เธอเคยได้รับรางวัลที่ 4 จากงาน US at the 2010 Winter Olympics เมืองแวนคูเวอร์

 

มิระอิ นางาสุ

 

แต่ในประวัติศาสตร์โอลิมปิก เธอเป็นคนที่ 3 ที่ทำท่า Triple Axel ได้สำเร็จในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ก่อนหน้าเธอมีนักสเกตลีลาชาวญี่ปุ่น 2 คนที่ทำท่านี้ได้สำเร็จในงานโอลิมปิก ได้แก่ มิโดริ อิโตะ กับ มาโอะ อะซะดะ

 

ในการแข่งขัน การแสดงทั้งหมดของนางาสุนั้นไรที่ติ เธอได้คะแนนไปถึง 137.53 คะแนน ซึ่งถือว่าสามารถทำลายสถิติของเธอเองได้อีกด้วย

 

ก่อนหน้าที่จะมีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก นางาสุได้ทำท่า Triple Axel ได้สำเร็จมาก่อน ในการแข่งขัน US International Figure Skating Classic ปี 2017

 

สู้ต่อไปนะ นางาสุ!

 

จบลงแล้วกับการประชันลวดลายการเคลื่อนไหวบนพื้นน้ำแข็ง หากใครที่ชื่นชอบความลื่นไหล ความเท่ และความสวยงาม พร้อมทั้งได้ออกกำลังกายไปด้วย กีฬาสเกตน้ำแข็งก็เป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อยเลยล่ะ

 

ที่มา: Buzzfeed

Comments

Leave a Reply