ครูสาวโรงเรียนคาธอลิกถูกไล่ออก หลังแต่งงานกับเพศเดียวกัน อ้างขัดหลักความเชื่อ

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้มีคนเปิดรับและให้การสนับสนุนกลุ่ม LGBT หรือก็คือกลุ่มผู้มีความหลากหมายทางเพศมากขึ้น จึงมีหลายประเทศอนุญาตให้คนกลุ่มนี้แต่งงานกันได้แล้ว

ที่รัฐไมอามีประเทศสหรัฐอเมริกาก็ให้กลุ่มรักร่วมเพศแต่งงานกันได้ตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา แต่พอครูสาวในรัฐนั้นแต่งงานกับคู่รักเพศเดียวกัน เธอก็ถูกทางโรงเรียนไล่ออกเพราะเรื่องนี้ทันที โดยอ้างว่าขัดต่อความเชื่อของคาธอลิก

 

อดีตครูสาว Jocelyn Morffi

 

สาว Jocelyn Morffi อาศัยอยู่ในรัฐไมอามี ประเทศสหรัฐอเมริกา เธอสอนหนังสือให้นักเรียนเกรด 1 (เทียบเท่าชั้นประถมศึกษาปีที่ 1) ในโรงเรียนคาธอลิก Saints Peter and Paul Catholic School มา 7 ปีแล้ว เธอเป็นคุณครูที่มีความสามารถและมีจิตใจดี

เมื่อไม่นานมานี้เธอเพิ่งแต่งงานกับคู่รัก Natasha Hass ที่หาด Florida Keys ในรัฐฟลอริด้า ทั้งคู่มีความสุขกันมาก แต่เมื่อเธอกลับมาทำงานทางโรงเรียนก็ไล่เธอออกโดยไม่บอกเหตุผล

 

เธอเพิ่งแต่งงานกับคู่รักไปเมื่อไม่นานนี้

 

เธอจึงโพสต์เล่าเรื่องราวลงในโซเชียลมีเดียว่า “เมื่อสุดสัปดาห์นี้ฉันเพิ่งแต่งงานกับคู่ชีวิตไป แต่โชคร้ายที่การแต่งงานครั้งนี้ทำให้ฉันถูกไล่ออก ในสายตาของพวกเขาฉันเลือกคู่ชีวิตที่ไม่ตรงตามความเชื่อของคาธอลิก …”

 

โพสต์ของครูสาวหลังจากเธอโดนไล่ออก

 

นอกจากตัวเธอเองแล้ว ผู้ปกครองหลายคนก็ได้รับจดหมายแจ้งข่าวจากทางโรงเรียนถึงการไล่ครูสาวออกเช่นกัน ผู้ปกครองส่วนมากรู้สึกไม่พอใจเลยกับการตัดสินใจของทางโรงเรียน เพราะในจดหมายไม่ได้แจ้งเหตุผลที่หนักแน่นพอให้ไล่เธอออก

ในจดหมายมีใจความว่า “เรียนผู้ปกครองทุกท่าน วันนี้เราขอแจ้งให้ท่านทราบว่าเราได้ตัดสินใจไม่ให้ครู Jocelyn Morffi สอนนักเรียนเกรด 1 อีกต่อไป …

ทุกท่านไม่ต้องกังวลว่าเรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อบุตรหลานของท่าน เพราะเราให้ความสำคัญกับการศึกษาเป็นอันดับแรกอยู่แล้ว เราจึงจะหาคนมาแทนเธอให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้”

 

จดหมายแจ้งเรื่องให้ผู้ปกครองทราบ

 

ผู้ปกครองแทบทุกคนรู้ดีว่าครูสาวสอนหนังสือดีชนิดที่หาตัวจับได้ยาก นอกจากนี้เธอยังสอนให้เด็กๆ มีคุณธรรมจริยธรรมอีกด้วย พวกเธอจึงไม่ต้องการให้ทางโรงเรียนไล่เธอออก

ผู้ปกครองส่วนใหญ่คิดว่าพวกเขากระทำกับเธอเกินเหตุเหมือนกับเธอเป็นอาชญากรยังไงยังงั้น Cintia Cini หนึ่งในผู้ปกครองที่ลูกได้เล่าเรียนกับครูสาวเล่าว่าทางโรงเรียนไม่ยอมให้ครูเข้าไปเก็บของส่วนตัวออกจากห้องทำงานด้วยซ้ำ

กลุ่มผู้ปกครองกว่า 20 คนจึงได้รวมตัวกันเดินทางไปที่โรงเรียนในวันถัดมา เพื่อเข้าพบคุณครูใหญ่และขอคำอธิบายในการไล่ครูสาวออกอย่างมีเหตุผล

 

ผู้ปกครองรวมตัวกันไปที่โรงเรียน Saints Peter and Paul Catholic School เพื่อต่อต้านการไล่ออก

 

แม้ว่าทางโรงเรียนจะไม่สามารถให้เหตุผลที่ดีได้ แต่ Mary Ross Agosta อัครมุขมณฑล (ผู้มีตำแหน่งสูงในกลุ่มคนนับถือคาธอลิก) ก็บอกว่าครู Morffi ถูกไล่ออกเนื่องจากทำผิดสัญญา แต่ไม่ยอมลงรายละเอียดลึกไปกว่านั้นเพราะอ้างว่าเป็นข้อมูลส่วนตัว

เธอเพียงแค่บอกว่า “การเป็นคุณครูในโรงเรียนคาธอลิก เธอมีส่วนที่จะต้องส่งเสริมให้เด็กๆ มีพัฒนาการทางจิตใจที่ดีด้วย ถ้าเธอทำอะไรก็ตามที่ขัดกับหลักคำสอนหรือขนบธรรมเนียมของเรา ก็เหมือนกับเธอทำผิดสัญญาว่าจ้าง เราจึงต้องไล่เธอออก”

 

พระสังฆราช Thomas Wenski กล่าวว่าตัวแทนของคาธอลิกต้องมีความเชื่อแบบคาธอลิกเท่านั้น

 

นอกจากนี้พระสังฆราช (หัวหน้าของอัครมุขมณฑล) Thomas Wenski ยังเสริมอีกว่าตัวแทนของโรงเรียนคาธอลิกทุกคน จะต้องทำตามคำสอนของคาธอลิกทุกประการ ถ้าไม่สามารถทำได้ก็จะมีผลร้ายตามมาจนอาจโดนไล่ออกได้เหมือนเหตุการณ์ในครั้งนี้

แม้ว่าในรัฐไมอามีจะมีกฎหมายที่ต่อต้านการเหยียดเพศ แต่กฎหมายเหล่านี้ก็ยังไม่ครอบคลุมกลุ่มศาสนาบางกลุ่ม จึงไม่สามารถเอาผิดกับเรื่องนี้ได้

 

 

ในโซเชียลมีเดียนั้นมีคนเห็นใจและสนับสนุนครู Morffi เป็นจำนวนมากก็จริง แต่ในขณะเดียวกันชาวเน็ตบางส่วนก็เห็นด้วยกับทางโรงเรียนในเรื่องของขนบธรรมเนียมของคาธอลิก

ชาวเน็ตและผู้ปกครองส่วนหนึ่งนั้นก็ไม่อยากจะเชื่อเลยว่าในยุคที่โลกเราเปิดรับเรื่องเพศขนาดนี้ จะยังมีเรื่องการเหยียดเพศที่โจ่งแจ้งแบบนี้ออกมาให้เห็นอีก

อย่างไรก็ตามทางกลุ่มผู้ปกครองก็ไม่ยอมให้เรื่องนี้จบลงง่ายๆ พวกเขายังคงรวมกลุ่มประท้วงไม่ให้ทางโรงเรียนไล่เธอออกอยู่ดี เพราะพวกเขาเชื่อว่าคุณครูที่มีความสามารถไม่ควรถูกจบอาชีพลงด้วยเหตุผลที่ไม่เข้ากับยุคสมัยแบบนี้

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply