สาวโดนหักคะแนนงาน เพราะ ‘ออสเตรเลีย’ ไม่ใช่ประเทศ!? งานนี้เถียงกันยาว

สำหรับนักศึกษาแล้วเกรดคือตัวตัดสินความเป็นความตายเลยทีเดียว ดังนั้นเราต้องทุ่มเทแรงที่มีทั้งหมดลงไปในงาน เพื่อทำให้อาจารย์เห็นถึงความสามารถแล้วให้เกรดที่ดีที่สุดกับเรา

สาว Ashley Arnold เองก็ต้องการเกรดสวยๆ เช่นกัน เธอเลือกทำงานวิจัยด้านจิตวิทยาออนไลน์เกี่ยวกับประเทศออสเตรเลียส่งให้กับอาจารย์

ทว่าเธอโดนอาจารย์ถีบตกม้าตายตั้งแต่ต้น เพราะอาจารย์เข้าใจว่าออสเตรเลียมันไม่ใช่ประเทศ มันเป็นทวีปต่างหาก งานนี้สาวเลยต้องอธิบายกับอาจารย์กันยาวเลยว่ามันเป็นทั้งประเทศและก็ทวีปด้วย

 

นักเรียนสาว Ashley Arnold

 

Arnold สาวหน้าใสอายุ 27 ปีค่ะ กำลังเรียนออนไลน์จากที่บ้านในรัฐไอดาโฮ เพื่อคว้าปริญญาด้านจิตวิทยาออนไลน์ของมหาวิทยาลัย Southern New Hampshire University มาไว้ในมือให้ได้

และสำหรับวิชาสุดท้ายที่เธอจ่ายค่าเล่าเรียนไปเกือบ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 31,000 บาท) เธอได้รับมอบหมายให้ส่งโครงร่างของงานซึ่งจะเปรียบเทียบวัฒนธรรมออนไลน์ในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ อีกประเทศหนึ่ง

สาวคนนี้จึงเลือกทำงานในหัวข้อการใช้โซเชียลมีเดียของคนในประเทศ โดยประเทศที่เธอจะใช้เปรียบเทียบก็คือประเทศออสเตรเลียนั่นเอง

 

 

ทว่าในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2018 ที่ผ่านมานี้ อาจารย์ของเธอตีงานของเธอกลับมาพร้อมกับให้เกรด F กับเธอเพราะอาจารย์ของเธอเข้าใจว่าประเทศออสเตรเลียไม่ใช่ประเทศ มันเป็นทวีปจึงไม่ควรนำมาทำงานนี้แต่แรก

Arnold เล่าว่า “ตอนแรกฉันคิดว่าอาจารย์แกล้งฉันเล่นอยู่แน่ๆ แต่หลังจากอ่านอีเมลไปเรื่อยๆ ฉันก็เริ่มแน่ใจว่าอาจารย์เข้าใจแบบนั้นจริงๆ”

อาจารย์ของเธอจบการศึกษาปริญญาเอกด้านจิตวิทยามา เธอจึงแทบไม่อยากเชื่อว่าอาจารย์จะไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วออสเตรเลียเป็นทั้งทวีปและประเทศในเวลาเดียวกัน ทั้งที่จริงๆ แค่ค้นกูเกิ้ลนิดหน่อยก็เจอข้อมูลแล้ว

 

 

เธอจึงส่งอีเมลไปอธิบายกับอาจารย์ โดยมีใจความว่า “ฉันได้รับ 0 คะแนนจากอาจารย์เพราะเธอบอกว่า ‘ออสเตรเลียเป็นทวีปไม่ใช่ประเทศ’ แต่ฉันเชื่อว่าออสเตรเลียเป็นประเทศแน่นอนค่ะ …

ผลวิจัยจากห้องสมุด  SNHU’s Shapiro ซึ่งเขียนโดย John Pearson (2013) เองก็เขียนไว้ว่าออสเตรเลียเป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับ 6 ของโลก ดังนั้นออสเตรเลียจึงเป็นทั้งทวีปและประเทศในเวลาเดียวกันค่ะ ฉันจึงอยากให้อาจารย์พิจารณาคะแนนของฉันใหม่ด้วย”

 

อีเมลที่เธอส่งไปหาอาจารย์

 

พออาจารย์ของเธอได้รับอีเมลก็ยังดูไม่เชื่อเธอเท่าไหร่ เธอได้รับอีเมลตอบกลับจากอาจารย์ดังนี้ “ฉันจะพิจารณางานในสัปดาห์ที่ 2 ของเธอ แต่ก่อนหน้านั้นฉันอยากให้เธอเข้าใจว่าข้อผิดพลาดใดๆ ก็อาจทำให้โครงงานของเธอล่มทั้งหมดได้ …

โครงงานก็เหมือนกับโดมิโนน่ะแหละ ถ้าหากเธอทำมันล้มตัวหนึ่ง ชิ้นส่วนที่เหลือก็จะล้มระเนระนาดไปหมด ออสเตรเลียนั้นเป็นทวีปไม่ใช่ประเทศ ข้อผิดพลาดนี้จึงไม่น่าจะทำให้เธอแก้ไขโครงงานในสัปดาห์ที่ 2 ได้ทัน แต่ฉันก็จะรอพิจารณานะ”

 

อีเมลที่ได้รับการตอบกลับจากอาจารย์

 

ครั้งนี้เธอจึงตัดสินใจงัดข้อมูลทุกอย่างที่มีอยู่แนบไปกับอีเมลด้วยเพื่อโน้มน้าวให้อาจารย์เชื่อให้จงได้ว่าออสเตรเลียมันเป็นประเทศและทวีปจริงๆ นะ

โดยเธอส่งหน้าเว็บไซต์ของประเทศออสเตรเลีย งานวิจัยที่เธอกล่าวถึงในอีเมลแรก ข้อมูลของ Malcolm Turnbull นายกรัฐมนตรีของประเทศออสเตรเลีย และข้อมูลการเข้าร่วมสภา United Nations ของออสเตรเลีย ที่จำเป็นต้องเป็นประเทศอย่างเต็มตัวก่อนถึงจะเข้าร่วมได้ให้กับอาจารย์ทั้งหมดเลย

นอกจากนี้เธอยังส่งคำร้องเรียนขอพิจารณาเกรดใหม่กับทางมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการ โดยอธิบายเรื่องทั้งหมดของเธอกับอาจารย์ไปด้วย เธอบอกว่า “ฉันจะไม่ยอมเกรดตกเพราะฉันเลือกประเทศจริงๆ ที่อาจารย์เข้าใจว่าไม่ใช่ประเทศมาทำงานหรอกนะ”

 

 

ท้ายที่สุดอาจารย์ก็เลยพิจารณาเกรดให้เธอใหม่แล้วให้ B+ กับเธอมาจนได้ แต่อาจารย์ก็ไม่ได้ขอโทษเธอแต่อย่างใด อาจารย์แค่เพียงบอกว่า เธอเข้าใจผิดระหว่างความแตกต่างของออสเตรเลียในฐานะประเทศและทวีปเท่านั้นเอง

อาจารย์ยังทิ้งท้ายถึงเธออีกว่า “โปรดตรวจดูให้ดีว่าวันที่และข้อมูลทุกอย่างที่คุณจะใช้ในรายงาน เป็นข้อมูลเกี่ยวกับออสเตรเลียในฐานะประเทศ ไม่ใช่ข้อมูลของออสเตรเลียในฐานะทวีป”

ที่มา: Buzzfeed

Comments

Leave a Reply