คุณครูอาสารู้สึกผูกพันกับนักเรียนเจ้าปัญหา หลังหมดสัญญาสอน ก็รับเขาเป็นลูกบุญธรรม…

คุณครูและนักเรียนเป็นความสัมพันธ์อีกรูปแบบหนึ่งที่มีความผูกพันกันมาก เพราะคุณครูหลายคนมักจะเอ็นดูลูกศิษย์เหมือนเป็นลูกแท้ๆ และนักเรียนเองก็รู้สึกว่าคุณครูเป็นผู้มีพระคุณของเขาเช่นกัน

แต่คงมีครูน้อยคนนักที่จะมีสายใยลึกซึ้งกับลูกศิษย์ อย่างคุณครูสาว Chelsea Haley เธอรู้สึกถูกชะตากับนักเรียนที่ดูแลอยู่มากๆ ถึงขนาดที่ว่ารับเขามาเป็นลูกบุญธรรมเลยล่ะ…

 

คุณครูสาว Chelsea Hailey และ Jerome Robinson นักเรียนเจ้าปัญหาของเธอ

 

Haley เป็นคุณครูขององค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Teach For America ซึ่งจะส่งอาสาสมัครไปตามโรงเรียนที่มีค่าจ้างต่ำ เพื่อช่วยเหลือด้านการสอนในโรงเรียน โดยมีเป้าหมายให้นักเรียนทุกคนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมกัน

เธอถูกส่งมาสอนที่โรงเรียนระดับประถมศึกษาแห่งหนึ่งในกรุงแบตันรูซ รัฐลุยเซียนา ประเทศสหรัฐอเมริกา และที่นี่เองทำให้เธอได้พบกับนักเรียนเจ้าปัญหาชั้นเกรด 4 (เทียบเท่าป. 4) เป็นครั้งแรก และเขาก็คือหนุ่มน้อย Jerome Robinson

Robinson เป็นนักเรียนที่มีปัญหามาก เขาไม่ตั้งใจเรียนและยังเคยถูกพักการเรียนด้วย ปัญหาของเขาน่าจะเกิดจากการที่ครอบครัวของเขายากจน และเพิ่งเสียคนในครอบครัวไปไม่นาน ตอนนี้เขาอาศัยอยู่ที่บ้านกับตา ยาย คุณแม่ และน้องชาย Jace

 

เธอเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Teach For America สอนหนังสือโดยไม่แสวงหาผลกำไร

 

Haley เข้าร่วมโครงการในปี 2013 และหมดสัญญาการสอนในปี 2015

 

คุณครูในโรงเรียนทุกคนต่างก็รู้สึกปวดหัวกับเขามาก เพราะเขาไม่เชื่อฟังคุณครูเลยแม้แต่นิดเดียว ซึ่งส่งผลให้เขาเรียนหนังสือไม่รู้เรื่องด้วย

แต่ไม่รู้ว่าเป็นเพราะโชคดีหรือโชคชะตา เขากลับเชื่อฟัง Haley อยู่คนเดียว คุณครูท่านอื่นจึงฝากความหวังไว้กับเธอ โดยคิดว่าเธอจะสามารถทำให้เขากลับมาเป็นเด็กตั้งใจเรียนได้อีกครั้ง

ตัวเธอเองเล่าว่าบางครั้งพฤติกรรมของเขาก็แย่จนเธอรู้สึกว่าตัวเองเป็นครูที่ไม่ดีเลยทีเดียว แต่หลังจากเธอพยายามสนับสนุนเขาอยู่นานในที่สุดเขาก็ปรับปรุงตัวได้

 

Jereme และ Jace น้องชายของเขา

 

เธอสอนและดูแลเขาเรื่อยมาจนเมื่อสัญญาสอนของเธอเกือบจะหมดลง จึงได้รู้ตัวว่าเธอรู้สึกผูกพันกับนักเรียนคนนี้มากเกินกว่าจะอธิบายได้เสียแล้ว พวกเขามีสายสัมพันธ์อันดีต่อกันแม้แต่ครูใหญ่เองยังออกปาก ขอให้เธออยู่ดูแลเขาหลังจากหมดสัญญาสอนเลย

ทว่าก่อนหมดสัญาสอนเธอก็พบกับเรื่องไม่คาดฝันจาก Robinson เช่นกัน ในเดือนตุลาคม 2015 เขาบอกเธอว่าไม่อยากจากเธอไปเลย เธอเล่าว่า “เขาถามฉันว่าให้เขาย้ายมาอยู่กับฉันได้ไหม … ฉันเองก็ตอบเขาไปว่าฉันก็อยากให้มันเป็นแบบนั้นเหมือนกัน”

 

Jereme ต้องการย้ายไปอยู่กับ Haley ส่วนเธอเองก็ต้องการเป็นคนดูแลเขาเช่นกัน

 

ในวันถัดมาแม่ของเด็กชายจึงได้เรียกเธอให้ไปพูดคุยกัน คุณแม่บอกว่าเธอเข้าใจดีว่า Haley ต้องย้ายไปสอนหนังสือที่รัฐจอร์เจีย แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดเลยก็คือคุณแม่ขอให้เธอรับ Jerome และ Jace ไปเลี้ยงดูด้วย เพราะคิดว่าเธอสามารถเลี้ยงเด็กทั้งสองให้เป็นคนดีได้นั่นเอง

ต่อมาในเดือนธันวาคมปี 2015 เธอจึงได้ทำเรื่องขอเป็นผู้ปกครองของเด็กชายทั้งสองอย่างเป็นทางการ พวกเขาจึงได้ย้ายไปอยู่ที่เมืองมาเรียตตา รัฐจอร์เจียด้วยกันอย่างมีความสุข

 

เธอทำเรื่องขอเป็นผู้ปกครองของเด็กชายทั้งสองอย่างถูกกฎหมายแล้วย้ายไปอยู่ด้วยกัน

 

หลังจากที่ Jereme ย้ายไปอยู่กับ Haley เขาก็มีพฤติกรรมดีขึ้นจนแทบเรียกได้ว่าเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือเลย จากแต่ก่อนที่เขาไม่ตั้งใจเรียน ตอนนี้เขาเรียนได้เกรดดีทุกวิชา แถมยังไม่เคยถูกพักการเรียนอีกเลยด้วย

เธอโพสต์ในเฟซบุ๊กว่า “เจเรมีได้เกรดดีทุกวิชาจนฉันคิดว่าเด็กคนนี้ อาจจะสามารถสอบชิงทุนการศึกษาได้อย่างที่เคยพูดไว้ได้แน่นอน”

 

ตอนนี้เธอและเด็กๆ กลายเป็นครอบครัวอบอุ่นที่ยากจะหาใครมาเทียบแล้ว

 

Jace เองก็รักเธอมากเช่นกัน เขาบอกว่าเธอคือแม่ที่น่ารักที่สุดในโลกเลย

 

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply