9 สัญญาณบ่งบอกว่า คุณเสพติด ‘การดื่มน้ำ’ มากเกินไป ส่งผลเสียต่อร่างกายนะคร้าบ!!

คิดว่าหลายๆ คนทราบดีอยู่แล้วว่า การดื่มน้ำเยอะๆ มีประโยชน์หลากหลายมากๆ เช่นช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล…

ไหนจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต ช่วยปรับสมดุลของร่างกาย แต่ว่าอะไรที่มากเกินไปมันก็ไม่ดีหรอก เช่นเดียวกันกับการดื่มน้ำในปริมาณที่มากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ

การดื่มน้ำมากเกินไปจะทำให้เกิดภาวะน้ำเป็นพิษ หรือที่รู้จักในชื่อ Hyponatremia (ภาวะโซเดียมในเลือดต่ำ)

โดยปริมาณโซเดียมในเลือดจะต่ำกว่าปกติ ส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา เช่น ปวดศีรษะ อ่อนล้า คลื่นไส้อาเจียน หรือเลวร้ายที่สุดอาจถึงขั้นเสียชีวิต

หากเพื่อนๆ กังวัลว่าตัวเองจะเป็นคนที่ดื่มน้ำมากเกินไปหรือไม่ ก็ควรสำรวจ 9 สัญญาณดังต่อไปนี้ ที่จะคอยบอกกลายๆ ว่าคุณดื่มน้ำมากเกินไปแล้วนะ!!

 

1. คุณจะไม่ออกจากบ้านไปไหน หากไม่มีขวดน้ำติดตัวไปด้วย

หากคุณเป็นคนที่ชอบถือขวดน้ำติดตัวไปไหนมาไหนด้วยตลอด และหากเห็นปริมาณน้ำในขวดลดลงก็จะเติมให้เต็มอยู่เสมอ แสดงว่าคุณอาจจะเป็นคนที่ดื่มน้ำมากเกินไปแล้วล่ะ

 

2. คุณมักจะดื่มน้ำ แม้ว่าคุณจะไม่กระหายก็ตาม

หากเรารู้สึกกระหายน้ำเมื่อไหร่ แปลว่าร่างกายเราเรียกร้องให้เราเติมน้ำเพื่อรักษาสมดุล มันเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะบอกได้ว่าควรดื่มน้ำหรือยัง และถ้าหากคุณดื่มน้ำอยู่ตลอด โดยที่ไม่รู้สึกกระหายเลย นั่นแปลว่าเพื่อนๆ ดื่มน้ำมากเกินไปแล้ว

 

3. คุณจะดื่มน้ำอย่างต่อเนื่อง จนกว่าปัสสาวะของคุณจะใส

เชื่อว่ามีหลายๆ คนที่คิดว่าการที่ดื่มน้ำจนปัสสาวะกลายเป็นสีใสๆ แสดงว่าสุขภาพดี แต่ว่าจริงๆ แล้วการที่จะรู้ว่าสุขภาพดีนั้น ปัสสาวะต้องเป็นสีเหลืองน้ำตาลคล้ายๆ กับฟางข้าวต่างหาก และหากคุณชอบที่จะดื่มน้ำจนกว่าปัสสาวะจะใส แสดงว่าคุณดื่มน้ำมากเกินไปแล้ว

 

4. คุณปัสสาวะบ่อย ไม่เว้นแม้แต่ตอนนอนหลับในเวลากลางคืน

หากคุณต้องตื่นมาปัสสาวะอยู่บ่อยๆ ในตอนกลางคืน แสดงว่าคุณดื่มน้ำมากเกินไปแล้วนะ ปกติคนเรามักจะปัสสาวะ 6-8 ครั้งต่อวัน แต่ถ้ามีจำนวนถี่ถึงสิบครั้งต่อวัน แสดงว่าคุณดื่มน้ำเกินกว่าที่ร่างกายต้องการแน่ๆ

 

5. คุณจะรู้สึกว่าคลื่นไส้และอยากอาเจียน

การที่คุณดื่มน้ำมากเกินไป จะทำให้ไตของคุณไม่สามารถขับของเหลวส่วนเกิน ที่ถูกกักเก็บไว้ในร่างกายออกมาได้หมด ทำให้เกิดอาการมึนเวียนศรีษะ คลื่นไส้ อาเจียนและท้องเสียได้

 

6.  คุณมีอาการปวดหัวอยู่ทั้งวัน

การที่คุณรู้สึกปวดหัวอยู่ตลอดเวลา คุณอาจเป็นได้สองภาวะคือภาวะดื่มน้ำมากเกินไป หรือไม่ก็เป็นภาวะขาดน้ำ ซึ่งทั้งสองภาวะนี้มีอาการปวดหัว คลื่นไส้ และอยากที่จะอาเจียนคล้ายๆ กัน

 

7. ริมฝีปาก มือ และเท้าของคุณจะมีอาการบวมหรือสีที่เปลี่ยนไป

มีหลายๆ กรณีที่เป็นภาวะน้ำเป็นพิษ ผู้ป่วยหลายรายมักจะมีอาการบวมที่มือและเท้า หรือมีโทนสีริมฝีปากเปลี่ยนไป เนื่องจากการดื่มน้ำในปริมาณมากจะทำให้เซลล์ในร่างกายบวมขึ้น

 

8. คุณรู้สึกว่ากล้ามเนื้ออ่อนแรง และเป็นตะคริวได้ง่าย

การที่คุณดื่มน้ำมากเกินไป จะทำให้ระดับอิเล็กโทรไลต์ในร่างกายต่ำลงและสมดุลของร่างกายก็จะถูกรบกวน ทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงและตะคริวได้ในที่สุด

ถ้าคุณมีอาการแบบนี้ แนะนำให้ดื่มน้ำมะพร้าวแทน เพราะในน้ำมะพร้าวอุดมไปด้วยอิเล็กโทรไลต์ ที่จะช่วยลดอาการดังกล่าวให้น้อยลงได้

 

9. คุณจะรู้สึกเหนื่อย

เมื่อคุณดื่มน้ำมากเกินไป ไตของคุณจะทำงานหนักขึ้น ซึ่งจะสร้างปฏิกิริยากับฮอร์โมนของคุณ และนั่นจะสร้างความเครียดและอาการเหนื่อยให้กับร่างกาย เพราะฉะนั้นคุณควรดื่มน้ำในปริมาณที่พอดีกับความต้องการของร่างกาย

 

ปริมาณน้ำดื่มที่เหมาะสมกับร่างกาย

สำหรับใครที่กำลังสงสัยว่า เราควรจะดื่มน้ำในปริมาณเท่าไหร่ถึงจะพอดี โดยเฉลี่ยแล้วร่างกายต้องใช้น้ำปริมาณ 1 ลิตรต่อวัน เพราะฉะนั้นเราจึงควรดื่มน้ำราวๆ 1.5 ลิตร หรือราวๆ 7-8 แก้ว (แก้วละ 200 มิลลิเมตร) เพื่อชดเชยให้กับส่วนที่ออกจากร่างกายไป

 

ที่มา Rd

Comments

Leave a Reply