เฮีย Elon ตบสมาคมโลกแบนหน้าหงาย ด้วยคลิปวิดีโอ ‘พิสูจน์โลกกลม’ เพียงแค่คลิปเดียว

ทฤษฎีที่ว่าโลกของเรามีรูปทรง “แบน” นั้น ได้พัฒนากันมาเป็นเวลาต่อเนื่องยาวนาน จนกลับมามีบทบาทอีกครั้งในช่วงเวลาปัจจุบัน เนื่องจากค้นพบหลักฐานที่ทำให้สงสัยว่าโลกนั้นกลมจริงๆ หรือเปล่า

และมันก็ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลย เพราะว่าทฤษฎีโลกแบนนี้มีผู้เข้าร่วมอุดมการณ์แนวคิดดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ยิ่งมีผู้คนเชื่อมากขึ้นทฤษฎีก็ยิ่งมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นตามไปด้วย สำหรับทฤษฎีโลกแบนนั้นทุกอย่างดูมีความก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ แต่มันต้องมาชะงักเข้าก็วันนี้…

นั่นก็เป็นเพราะว่า Elon Musk ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Tesla Motor และเป็นประธานผู้ก่อตั้ง SpaceX ได้ออกมาตอกย้ำความจริงเกี่ยวกับทฤษฎีโลกแบน ที่อุตส่าห์รวบรวมหลักฐานกันมาเป็นเวลานาน ด้วยคลิปวิดีโอเพียงคลิปเดียวเท่านั้น

 

Elon Musk

 

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2018 ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐอเมริกา Elon ได้ส่งจรวดตัวใหม่ของบริษัทซึ่งมีชื่อว่า Falcon Heavy ขึ้นไปโคจรรอบโลก ด้วยเหตุผลทางเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ แต่มันกลับทำให้เหล่าสมาชิกผู้ที่เชื่อว่าโลกแบนนั้นกลับต้องหน้าหงายกันซะอย่างนั้น…

กลุ่มผู้เชื่อทฤษฎีโลกแบนนั้น นอกจากจะเชื่อว่าโลกของเรามรูปทรงแบนเหมือนจานแล้ว ยังเชื่อว่าทฤษฎีโลกกลมเป็นเรื่องที่ถูกแต่งขึ้นโดยองค์การนาซาและรัฐบาลของโลกเพื่อหลอกลวงประชาชน

 

ภาพจำลองลักษณะของโลกแบน

 

ถึงแม้จะไม่เห็นว่าประโยชน์ของการหลอกลวงครั้งนี้คืออะไร กลุ่มคนเชื่อทฤษฎีโลกแบนก็ยังเชื่อว่า ปัจจุบันที่เราเห็นว่าโลกกลมนั้น เป็นเพราะเราถูกหลอกโดยภาพปลอมจากจานดาวเทียมอยู่ดี

อย่างไรก็ตามทฤษฎีโลกแบนก็ได้ทำการรวบรวมหลักฐานมาเป็นเวลาหลายปี จนทำให้ผู้คนจำนวนไม่น้อยหันมาสนใจ รวมไปถึงตัวของ Elon ซึ่งเขาต้องการที่จะติดตามทฤษฎีโลกแบนว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน!?

 

 

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2017 Elon ได้เปิดประเด็นขึ้นมาบน Twitter ของเขา

 

“ดาวอังคารตรงข้ามกับโลกเลยนะ เพราะท้องฟ้าจะเป็นสีแดงตลอดวัน แต่มันจะกลายสีฟ้าตอนพระอาทิตย์ขึ้นและลง แต่ทำไมไม่เห็นมีทฤษฎีดาวอังคารแบนบ้างนะ”

 

แน่นอนว่าทางฝ่ายถูกกระทำก็ย่อมไม่นิ่งเฉย สมาคมคนโลกแบน Flat Earth Society ได้มาตอบ Tweet ของ Elon ว่า

 

“สวัสดี Elon ขอบคุณสำหรับคำถามนะ มันไม่เหมือนกับโลกเพราะว่า ดาวอังคารเราเห็นกันชัดเจนว่ามันเป็นทรงกลม (ตัดจบ) เราขอให้วันนี้เป็นวันที่วิเศษสำหรับคุณนะ”

 

Elon ยังสนุกไม่พอกับการหยอกล้อกับกลุ่มความเชื่อทฤษฏีโลกแบน ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2018 เขาจึงปล่อยคลิปวิดีโอหนึ่งของเขาลงบน Twitter เพื่อพิสูจน์ว่าโลกของเราไม่ได้มีรูปทรงแบน!!

การตอกหน้าด้วยวิธีนี้นับว่าได้ผลดีและเฉียบขาดอีกต่างหาก เพราะเขานั้นได้เก็บภาพของโลกจริงๆ ที่ถ่ายจากอวกาศมาโชว์กันเลยทีเดียว

ในวิดีโอนั้นคือรถยนต์ของบริษัท Tesla ที่ปล่อยออกมาจากจรวด Falcon Heavy โดยมีหุ่นใส่ชุดอวกาศ ที่เรียกว่า Starman หากใครมองไม่เห็นวิดีโอหรือไม่สามารถดูได้ สามารถเข้ามาดู ที่นี่ได้เลย

 

 

ในวิดีโอจะเห็นได้ว่าโลกนั้นมีรูปทรงกลมจริงๆ จนทำให้ผู้คนคิดว่าโครงการ Falcon Heavy นี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้ Elon ได้ตอกหน้าเหล่าผู้เชื่อทฤษฎีโลกแบนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

 

ผู้ใช้ Twitter ชื่อว่า Dylan แชร์คลิปวิดีโอดังกล่าว พร้อมคำอธิบายประกอบว่า “คนที่เชื่อว่าโลกแบนคงต้องผิดหวังกันแล้วล่ะ”

 

ส่วนผู้ใช้ที่ชื่อว่า Skyler Henson แชร์พร้อมเขียนว่า “ดูสิว่าโลกมันโค้งมนขนาดไหน พนันได้เลยว่าพวกคนที่เชื่อว่าโลกแบนต้องหัวร้อนแน่นอน”

 

PartyAcrossTheStreet แชร์พร้อมเขียนคำอธิบายตลกๆ ว่า “พยายามได้ดีมาก แต่ว่าใครๆ ก็รู้ว่าโลกน่ะมันแบน”

 

แน่นอนว่า Flat Earth Society ยอมไม่ได้ จึงออกมาโต้ว่า “ผู้คนเชื่อว่าโลกกลมเพราะว่าเขาเห็นรูปที่ถ่ายโดยรถนอกอวกาศที่เผยแพร่บนอินเทอร์เน็ต มันก็คงไม่ต่างกับการที่เราเห็นว่าโลกกลมในทีวีนักหรอก เป็นการโต้แย้งที่ไม่มีน้ำหนักเอาเสียเลย”

 

เอาเป็นว่าถ้าใครพลาดการถ่ายทอดสด การส่งรถยนต์ขึ้นห้วงอวกาศ ติดตามกันได้ที่นี่เลยจ้า

ส่วนเรื่องนี้จะจบอย่างไร และทฤษฎีไหนกันที่เป็นความจริง #เหมียวฝึกหัด ชักอยากจะรู้ซะแล้ว

ที่มา: Unilad และ Twitter

Comments

Leave a Reply