ช่างภาพใจกล้า ที่จะพาคุณแอบเข้าไปชม ‘กระสวยอวกาศ’ ยุคสงครามเย็นของโซเวียตที่ถูกทิ้งร้างมากว่า 30 ปี

หลายคนคิดว่าสถานที่รกร้างนั้นมักจะเต็มไปด้วยความลึกลับและน่ากลัว โดยที่ไม่มีใครเข้าไปสัมผัสหรือค้นหาจริงๆ เลยว่าข้างในสถานที่รกร้างนั้นๆ จะมีอะไรซ่อนอยู่

ผิดกับช่างภาพคนนี้ David de Rueda ที่พกความกล้ามาอย่างเต็มเปี่ยมในการแอบเข้าไปสำรวจพื้นที่ที่ถูก “ทิ้งร้าง” เช่น สถานีเรดาร์ โรงผลิตพลังงานไฟฟ้า โรงงานอุตสาหกรรม หรือแม้แต่เศษซากยานอวกาศของโซเวียต

 

 

และสิ่งที่ David พบก็คือ กระสวยอวกาศ 2 ชิ้นที่เป็นส่วนหนึ่งในโครงการ Buran (ภาษารัสเซียแปลว่าพายุหิมะ) มันตั้งอยู่ในศูนย์ปล่อยอวกาศยานไบโคนูร์ ในคาซัคสถาน มันถูกทิ้งร้างมากว่า 30 ปีแล้ว แต่เมื่อ David ค้นพบแหล่งเก็บกระสวยอวกาศในปี 2015 เขาได้เพลิดเพลินกับการสำรวจมันในทุกซอกทุกมุม

David กล่าวว่า “การมาสำรวจครั้งแรกของเขานั้นเขาคิดว่าเขาอาจจะไม่มาที่นี่อีกแล้ว แต่สุดท้ายเขาก็มาอีกจนได้ เพื่อที่จะมาสำรวจโรงเก็บกระสวยอีกแห่ง ที่ที่เก็บกระสวยรุ่นทดลอง Energia-M เอาไว้”

จากคำกล่าวของ David ที่ว่า “สิ่งก่อสร้างที่ถูกทิ้งร้างแบบนี้มันเป็นการผจญภัยที่ไม่สิ้นสุดจริงๆ” พวกเราก็อย่ารอช้า ไปชมภาพถ่ายที่เขาเก็บมาฝากกันเลยดีกว่า…

 

แค่การเดินทางเข้าไปในโรงเก็บกระสวยมันก็เป็นเหมือนการผจญภัยในตัวมันเองอยู่แล้ว เพราะนอกจากระยะทางไกลแล้วยังต้องเดินฝ่าพื้นที่ต้องห้ามอีกด้วย

 

โรงเก็บกระสวยนั้นอยู่ใกล้กับสถานที่ที่มีผู้คนจึงต้องระวัง แถมการใช้ชีวิตหลบซ่อนในทุ่งหญ้า Kazakh Steppe นั้นแสนหฤโหดในฤดูหนาว

 

David บอกว่า เป็นครั้งที่ 3 แล้วที่เขามาที่นี่ การป้องกันความปลอดภัยหนาแน่นขึ้นมาก กระสวยอวกาศนั้นมีการเฝ้ายามเป็นอย่างดีเลย

 

David กล่าวว่าโรงเก็บกระสวยนั้นใหญ่โตมาก มันกว้างราวๆ 150 เมตรเห็นจะได้

 

โครงการ Buran นั้นได้สร้างกระสวยตั้งแต่ปี 1980 แต่พวกเขาไม่ได้เปิดเผยสู่สาธารณะจนกระทั่งปี 1988

 

กระสวยของโครงการ Buran ได้ถูกปล่อยตัวครั้งหนึ่งในเดือนพฤศจิกายน ปี 1988 แต่หลังจากนั้นไม่นาน โครงการนี้ก็ยุบลง

 

David กล่าวว่า “โครงการนี้ใช้งบประมาณสูงมาก แต่หลังจากการล่มสลายของโซเวียต ทุกอย่างก็ยุติลง กระสวยอวกาศเหล่านี้กลายเป็นเพียงความภาคภูมิใจของประเทศ ซึ่งได้ถูกลืมเลือนไปเรียบร้อยแล้ว”

 

กระสวยอวกาศเหล่านี้ไม่ได้เป็นของรัฐบาลรัสเซียอีกแล้ว แต่มันเป็นของบริษัท Russian-Kazakh 

 

กระสวยถูกเก็บอยู่ในสถาพที่ดีมาก แม้จะมีฝุ่น มีขี้นก และอุณหภูมิที่เลวร้าย แต่รวมๆ แล้วก็ถือว่าสถานที่จัดเก็บนั้นค่อนข้างดีทีเดียว

 

สำหรับ David แล้วการเสี่ยงชีวิตลอบเข้ามาในสถานที่แห่งนี้นั้นคุ้มค่ามาก “การผจญภัยครั้งนี้โหดหิน แต่คุ้มค่า สถานที่แห่งนี้มันน่าทิึ่งจริงๆ”

 

สุดยอดมากๆ ภาพถ่ายแต่ละภาพสวยงาม และให้บรรยากาศราวกับอยู่ในหนัง Sci-Fi อวกาศกันเลยทีเดียว

 

ที่มา: Thisisinsider

Comments

Leave a Reply