กุ้งเครย์ฟิชเพศเมียพัฒนาไปอีกขั้น เมื่อพวกมันสามารถ “โคลนนิ่งตัวเอง” ได้ตามธรรมชาติ!?

หลายคนที่อ่านแล้วอาจจะงงว่า ห๊ะ!? การโคลนนิ่งมันทำได้ตามธรรมชาติด้วยเหรอ แล้วมันเป็นไปได้ยังไงกัน…ซึ่ง คำตอบก็คือมันเป็นไปได้ และมันเป็นไปแล้วจริงๆ

แรกเริ่มเดิมทีรูปแบบการโคลนนิ่งของกุ้งเครย์ฟิชสายพันธุ์ที่ชื่อว่า Marmorkrebs นั้นถูกค้นพบเมื่อปี 1995 ซึ่งนั่นทำให้มันสามารถขยายพันธ์ได้อย่างรวดเร็ว จนเวลาต่อมาพวกมันกลายเป็นปัญหาที่หนักมากๆ โดยมันเริ่มระบาดจากประเทศเยอรมนี จากนั้นก็ลามไปทั่วยุโรปและแอฟริกา

 

 

และด้วยปัญหาดังกล่าวทำให้นักอนุรักษ์ออกมาแบนเจ้ากุ้งสายพันธุ์นี้เด็ดขาด โดยห้ามซื้อขาย ห้ามเลี้ยงดูและที่สำคัญห้ามปล่อยลงแม่น้ำตามธรรมชาติเด็ดขาด!!

อย่างไรก็ตาม แม้เราจะเรียกว่ามันเป็นการโคลนนิ่งเพราะมันมียีนส์เหมือนแม่ทุกประการ แต่จริงๆ มันก็คือการสืบพันธุ์ตามธรรมชาติอย่างหนึ่งของกุ้งเครย์ฟิชโดยไม่จำเป็นจะต้องพึ่งตัวผู้ แต่พวกมันก็ยังสามารถจะออกไข่ได้ด้วยตัวเอง แถมลูกที่ออกมาก็จะเหมือนกับตัวมันทุกประการ

นอกจากนี้นักวิทย์ยังได้ยกตัวอย่างอีกว่า กุ้งเครย์ฟิชนั้นไม่ใช่สัตว์เพียงชนิดเดียวที่มีความสามารถในการออกลูกแบบนี้ โดยยังมี ฉลามหัวค้อน, แมลงสาบ , เพลี้ยอ่อน, แมงกระพรุน, จิ้งเหลนหางแส้, ตัวต่อ และมังกรโคโมโดก็สามารถทำได้เช่นกัน

 

 

แม้ว่าเจ้ากุ้งสายพันธุ์นี้จะถูกห้ามให้เพาะเลี้ยง จำหน่ายหรือปล่อยกลับธรรมชาติในปัจจุบันก็ตาม แต่ดูเหมือนมันจะสายเกินไปเสียแล้ว เพราะตอนนี้ประเทศมาดากัสการ์กำลังประสบปัญหาจำนวนกุ้งเครย์ฟิชที่มีมากเกินไป ซึ่งนั่นทำให้พวกมันกลายเป็นตัวการสำคัญในการทำลายระบบนิเวศน้ำจืดในเกาะ

สุดท้ายแล้ว แม้ว่ามันดูเหมือนจะสร้างแต่ปัญหา แต่ความจริงมันก็มีประโยชน์เช่นกัน เพราะ Dr Frank Lyko หัวหน้าทีมวิจัยโรคมะเร็งจากประเทศเยอรมนีได้บอกว่าพวกเขาอยากจะใช้กุ้งพวกนี้มาเป็นตัวศึกษาเกี่ยวกับเนื้องอกนั่นเอง…

 

ภาพของเหล่ากุ้งเครย์ฟิชที่ถูกจับได้จำนวนมาก ซึ่งทีมวิจัยพิสูจน์แล้วว่าพวกมันทั้งหมดมี DNA เดียวกัน

 

ทีมา dailymail

Comments

Leave a Reply