รู้จัก ‘แมววิฬาร์กรุงเทพฯ’ แมวไทยแท้สายพันธุ์ใหม่ ยีนไม่ซ้ำพันธุ์ไหนในโลก

แมว เป็นสัตว์ที่มีสายพันธุ์มากกว่า 2,502 สายพันธุ์ทั่วโลก ในแต่ละสายพันธุ์ก็มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไป ตามสภาพถิ่นที่อยู่ หรือสิ่งแวดล้อมต่างๆ

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2018 ทางเฟซบุ๊กเพจ แมวสยาม cats of Thailand  ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลใหม่ที่เป็นข่าวดีสำหรับวงการแมวนั่นก็คือข่าวการเปิดตัวแมวสายพันธุ์ใหม่ที่ชื่อว่า “แมววิฬาร์กรุงเทพ

 

โพสต์ต้นฉบับ

 

โดยทางเพจได้ออกมาให้ข้อมูลเป็นข้อๆ สรุปได้ดังนี้

1. แมววิฬาร์กรุงเทพถูกค้นพบตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 9 เป็นแมวไทยสายพันธุ์ใหม่ที่ไม่มีการบันทึกเอาไว้

 

2. จากการศึกษาวิจัยค้นพบว่า แมวสายพันธุ์นี้ DNA ไม่ตรงกับแมวชนิดไหนในโลกและจากการตรวจสอบพันธุกรรมก็ไม่พบว่าตรงกับแมวสายพันธุ์ไหนในโลกเหมือนกัน

 

3. พบแมวสายพันธุ์นี้ 25 ตัวในประเทศ โดยแมวจำนวน 15 ตัวมีพื้นที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร กระจัดกระจายกันไปแต่ละแห่ง โดยพวกมันไม่ได้มีความเกี่ยวเนื่องกันโดยสายเลือด

 

4. ในตอนแรกเรียกแมวสายพันธุ์นี้ว่าแมวไทยมอคค่า เพราะสีของมันแปลก แตกต่างจากแมวตัวอื่นๆ  และชื่อสีมอคค่านี้มาจากชาวต่างชาติที่นำแมวไทยวิเชียรมาศ-Tonkinese -แมวเบอร์มีส มาผสมกันแล้วออกมาเป็นแมวสีมอคค่า แต่แมวตัวนั้นไม่ใช่แมวสีมอคค่าตัวแรกของโลก เพราะที่ประเทศไทยมีอยู่แล้ว ชื่อว่า ไหมทอง

 

5. ต่อมามีชาวต่างชาติพยายามที่จะอ้างสิทธิ์ในการใช้ชืื่อแมวมอคค่า แต่ทางแอดมินเพจได้คัดค้านเพราะว่ามันคือการนำเอาแมวไทยไปผสม และทางชาวต่างชาติอยากจะให้แมวที่เขาผสมขึ้นมามาผสมกันเองอีกครั้งเพื่อให้เกิดยีนแท้ ทางแอดมินเพจไม่เห็นด้วยจึงขอสงวนสิทธิ์และทำการวิจัยกันเองในประเทศไทย

 

6. ชื่อแมววิฬาร์กรุงเทพ ตั้งขึ้นเพื่อปกป้องสิทธิ์ความเป็นแมวไทยแท้ เพราะแมวชนิดนี้พบได้ในเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานคร ป้องกันการแอบอ้างสิทธิ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

 

7. แมววิฬาร์กรุงเทพ ตั้งชื่อขึ้นให้สอดคล้องกับแมวไทยสากลทั่วไป เช่น แมวโคราชหรือแมวสีสวาด แมววิเชียรมาศหรือแมวสยาม

 

8. แมวชนิดนี้ เดิมทีเป็นแมวจร ถูกพบแถวถนนสีลม ใจกลางกรุงเทพมหานคร

 

9. แมวที่ชื่อว่าไหมทองที่ถูกค้นพบในตอนแรกถูกนำมาตั้งเป็นชื่อยีนของแมว ใช้ชื่อว่า Color of Mai Thong เพื่อให้เกียรติแมวตัวแรกที่ค้นพบ

 

10. ในอนาคตอันใกล้จะมีการตั้งทีมวิจัยขึ้นมาใหม่เพื่อทำให้แมวไทยนั้นโด่งดังไปทั่วโลก

 

ถือว่าเป็นเรื่องน่ายินดีอีกเรื่องหนึ่งที่น่าภูมิใจสำหรับคนไทย

ที่จะได้เป็นผู้ครอบครองแมวสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดขึ้นบนโลกนี้

 

ที่มา แมวสยาม cats of Thailand

Comments

Leave a Reply