คาเฟ่ปฏิเสธออร์เดอร์ของหญิงสาว ที่ต้องการจะซื้อเครื่องดื่มให้กับคนไร้บ้าน!?

Lindsey Winson นักศึกษาสาขาจิตวิทยาและสังคมอายุ 31 ปี และ Stuart Henderson แฟนหนุ่มอายุ 38 ปี ไปรับประทานอาหารเช้าที่ Argo Lounge ในเมืองปีเตอร์โบโร ประเทศอังกฤษ เวลาประมาณ 9.45 น. เมื่อวันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2018 ที่ผ่านมา

ในขณะที่เธอกำลังเดินไปเข้าห้องน้ำ เธอก็พบกับคนไร้บ้านอายุประมาณ 20 ปีนั่งอยู่ข้างนอกตรงทางเดิน เธอจึงเดินเข้าไปคุยและให้เงินกับชายผู้นั้นไปจำนวนหนึ่ง

หลังจากที่ให้เงินแล้ว เธอก็เดินกลับเข้าไปในร้านเพื่อขอซื้อกาแฟร้อนกับผู้จัดการให้ชายคนนั้นได้ดื่ม แต่เธอกลับถูกปฏิเสธออกมา

 

 

Lindsey กล่าวว่า “ฉันถามเหตุผลและได้คำตอบมาว่าพวกเขามีปัญหาเกี่ยวกับการใช้ยาเสพติดและสร้างความวุ่นวายข้างนอก เลยปฏิเสธที่จะให้อาหารหรือเครื่องดื่มร้อนๆ

เธอถามทางร้านว่าพวกเขาเคยมีปัญหากับชายผู้นี้หรือไม่ และผู้จัดการก็ตอบว่าใช่ เธอจึงบอกผู้จัดการว่าชายคนนั้นเล่าให้ฟังว่าช่วยทำความสะอาดหลังจากที่มีคนไร้บ้านอีกคนปัสสาวะไปทั่วเมื่อคืนก่อน

ผู้จัดการยอมรับว่าเขาก็เห็นว่าชายคนนั้นช่วยทำความสะอาดจริงๆ แต่ก็ยังปฏิเสธที่จะขายให้เพราะเป็นนโยบายของทางร้าน ทางด้านคนไร้บ้านก็บอกกับเธอว่าพนักงานของร้านได้เทน้ำไปทั่วเพื่อไม่ให้พวกเขานอนที่นี่

 

 

Stuart แฟนหนุ่มของเธอ ได้โพสต์จดหมายของเขาที่ส่งถึง Justin Carter กรรมการผู้จัดการของร้าน Argo ลงเฟซบุ๊ก และได้มีการแชร์ต่อกันไปกว่า 300 ครั้ง

นักปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉินอาวุโสท่านหนึ่งกล่าวว่า “พวกเราตกใจกับนโบบายของทางร้านมาก และอยากจะยืนยันให้แน่ชัดว่าพวกเขาปฏิเสธลูกค้าที่จะจ่ายเงินเพื่อซื้อเครื่องดื่มหรืออาหารให้กับคนไร้บ้าน”

Linsey และ Stuart บอกว่าพวกเขามักจะพาลูกสาววัย 9 ขวบกับลูกชายวัน 3 ขวบมาที่ร้านนี้ แต่พวกเขาจะไม่พาลูกๆ มาอีกจนกว่าทางร้านจะเปลี่ยนนโยบายไปในทางที่ดีขึ้น “ฉันดีใจที่ไม่ได้พาลูกมาด้วยเพราะฉันคงไม่อยากให้ลูกๆ เห็นเจตคติที่ไม่ดีของคนพวกนี้” เธอกล่าว

 

 

ทางด้านกรรมการผู้จัดการได้ส่งอีเมลกลับมาหา Linsey ว่าทางร้านเคยมีปัญหากับคนไร้บ้านมาก่อน รวมไปถึงภัยคุกคามที่รุนแรงต่อพนักงาน และการที่ต้องคอยทำความสะอาดสิ่งสกปรกโดยไม่จำเป็น

Carter กล่าวว่าทางบริษัทได้รับคำแนะนำมาจากคณะกรรมการรวมไปถึงการที่ไม่สนับสนุนให้ลูกค้าซื้ออาหารและเครื่องดื่มให้กับคนไร้บ้าน

ทางคณะกรรมการกล่าวว่า “พวกเราไม่มีนโยบายในการห้ามซื้ออาหารหรือเครื่องดื่มเพื่อเลี้ยงคนไร้บ้านสำหรับร้าน Argo Lounge แต่การกระทำเหล่านั้นอาจส่งผลทำให้คนไร้บ้านรู้สึกไม่อยากที่จะออกไปหาความช่วยเหลือ

พวกเรากำลังร่วมมือกับธุรกิจช่วยเหลือผู้ไร้บ้านในเมือง และคอยอำนวยความสะดวก หากมีผู้ใดที่ต้องการช่วยเหลือ พวกเราแนะนำให้บริจาคเป็นอาหารและเสื้อผ้าให้กับศูนย์ช่วยเหลือผู้ไร้บ้าน” คณะกรรมการกล่าว

ที่มา Metro

Comments

Leave a Reply