ชมแฟชั่นการไว้ผมยาวของทหารเยอรมันในยุค 1970s เฟี้ยวจนได้ชื่อ “German Hair Force”

การเป็นทหารไม่ว่าจะชาติไหนๆ ปกติเรามักจะเห็นพวกเขาไว้ผมสั้นกันเสมอ อาจจะด้วยกฎหรือเหตุผลต่างๆ ที่ห้ามไว้ผมยาวจึงทำให้เราหาดูทหารผมยาวได้ยากนั่นเอง

แต่ถ้าย้อนกลับไปเมื่อปี 1970s เราจะได้เห็นแฟชั่นทหารไว้ผมยาวอย่างแน่นอน นั่นก็เพราะทางกองกำลังเยอรมันที่ชื่อ Bundeswehr นั้นได้อนุญาตให้ทหารในกองทัพไว้ผมยาวได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลของความชอบส่วนหรือจะตามแฟชั่นก็แล้วแต่

 

 

ผมสวยใช่ไหมละ

 

ผมพี่คนนี้อย่างกับหลุดมาจากอนิเมะ

 

เมื่อมันมาถึงจุดที่หนุ่มๆ ดูแลสุขภาพผมแบบเดียวกับสาวๆ

 

อย่างไรก็ตามใช่ว่าทุกคนจะไว้ผมยาวแค่ไหนก็ได้ หรือจะปล่อยผมที่ไหนได้ตามใจ เพราะทางกองทัพได้ตั้งกฎว่าคนที่ไว้ผมยาวจะต้องมีผมที่ยาวไม่เกินไปและคนไว้ผมยาวทุกคนจะต้องสวมตาข่ายคลุมผม

 

.

 

แน่นอนว่านโยบายการอนุญาตนี้ของกองทัพสร้างความพอใจให้กับนายทหารมากมาย แต่เมื่อเวลาผ่านไปมันกลับสร้างปัญหาพอสมควรเลย เพราะทหารเริ่มไม่ค่อยสนใจในกฎเท่าที่ควร เริ่มจะขาดระเบียบในการสวมตาข่ายเพราะพวกเขารู้สึกว่ามันจะส่งผลเสียต่อสุขภาพผม

 

นานวันไปก็มีนายทหารมากมายเริ่มสนใจผมมากกว่าหน้าที่

.

 

งานนี้คิดว่ากองทัพจะจัดการปัญหาอย่างไร?

 

นานวันเข้ากองทัพผมยาวนี้เริ่มถูกล้อเลียนมากขึ้น นั่นทำให้พวกเขาได้ถูกกองกำลังอื่นตั้งชื่อเล่นให้ว่า ‘German Hair Force‘ และเมื่อมันหนักข้อมากขึ้น แถมยังสร้างปัญหาเรื่องความสกปรกและความคล่องตัว ทำให้สุดท้ายนโยบายนี้ก็ถูกยกเลิกในปี 1972 และกลับไปบังคับให้ไว้ผมสั้นดังเช่นเคย…

 

สั่งห้ามสิครับ กลับไปไว้ผมสั้นดังเดิม

 

สงสัยเวลาคลุมผมแล้วมันอึดอัดหรือเปล่านะ

 

ที่มา designyoutrust, spiegel

Comments

Leave a Reply