กระแสเกมเสมือนจริงในญี่ปุ่น ให้ผู้เล่นตัดขาดจากโลก เข้าไปสัมผัสความสนุกแบบเต็มตัว

ในยุคสมัยนี้ เกือบทุกคนจะต้องเคยเล่นวิดีโอเกมกันมาบ้างแล้วผ่านเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในคอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่ในสมาร์ตโฟน แต่จะเป็นอย่างไรถ้าเราสามารถเข้าไปเป็นผู้เล่นในนั้นได้โดยตรง เหมือนกับว่าเราอยู่ในเกมนั้นจริงๆ

ไอเดียดังกล่าวได้กลายเป็นกระแสที่กำลังได้รับความนิยมในประเทศญี่ปุ่น กับเหล่าเกมเสมือนจริง ที่ท้าทายให้เราพาตัวเองเข้าไปอยู่ในโลกของเกมในชีวิตจริง ใช้ร่างกายเป็นตัวตัดสินว่าเราจะสามารถผ่านอุปสรรคเหล่านั้นไปได้หรือไม่

 

 

เกมเสมือนจริงในลักษณะนี้มีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2007 ในตอนที่เด็กนักเรียนคนหนึ่งพูดความรู้สึกเกี่ยวกับการที่ตัวเองได้เล่นเกมแนวหลบหนีหรือไขปริศนาว่ามันสนุกมากขนาดไหน

ทางบริษัท Scrap ผู้พัฒนาเกมของประเทศญี่ปุ่นได้ฟังความรู้สึกของเด็กคนนั้นก็เกิดไอเดียที่จะดึงเอาเกมมาอยู่ในโลกของความเป็นจริง เพื่อให้เหล่าผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกมสามารถรับเอาประสบการณ์เหล่านั้นได้โดยตรง เหมือนกับเข้าไปอยู่ในอีกโลกหนึ่ง

หลังจากนั้นเกมเสมือนจริงแนวการหลบหนีไขปริศนาก็ถือกำเนิดขึ้นในวันที่ 7 กรกฎาคม 2007 ในพื้นที่จังหวัดเกียวโต ซึ่งในตอนนั้นผลตอบรับที่ได้ก็เป็นไปอย่างดีเยี่ยม ทำให้ทางบริษัทเริ่มที่จะกระจายเกมประเภทนี้ออกไปเป็นวงกว้าง มีการจัดงานนำเสนอเชิญชวนผู้เล่นไปทั่วประเทศ

 

เวลาผ่านไป ทางบริษัทก็ได้กระจายเกมเสมือนจริงนี้ออกไปให้ชาวญี่ปุ่นได้เล่นกันกว่า 15 แห่งทั่วประเทศ และยังมีบางเกมที่ถูกส่งไปตั้งให้ได้เล่นกันในต่างประเทศอีก 7 แห่ง ได้แก่ นิวยอร์ก ลอสแองเจลิส โตรอนโต้ และอีกหลายๆ ที่ โดยมีภาษาอังกฤษรองรับให้กับเหล่าผู้เล่นจากทั่วโลก

Akira Baba อดีตศาสตราจารย์นักประวัติศาสตร์เศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยโตเกียว ก็บอกว่า ความสนุกของเกมเสมือนจริงเหล่านี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการใช้เทคโนโลยีล้ำๆ แต่มันคือการที่ทำให้ผู้เล่นได้เข้าไปสัมผัสด้วยร่างกายและสมองของตัวเอง

เขาทำการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้มาตั้งแต่ก่อนที่จะเริ่มมีคนเอามาทำจริงๆ โดยเขาเสริมว่า หนึ่งในความสนุกที่สุดของการได้เข้าไปเล่นเกมด้วยตัวเองก็คือตอนที่ผู้เล่นรู้สึกประสบความสำเร็จหลังจากจบเกม บวกกับความรู้สึกเหมือนกับว่าตัวเองมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ซึ่งแตกต่างจากชีวิตจริงที่การพัฒนาในเรื่องต่างๆ จะเห็นผลได้ช้า

 

Akira ชายผู้ศึกษาเกี่ยวกับเกมมาตั้งแต่ปี 2000

 

หนึ่งในสถานที่ที่มีเกมเสมือนจริงให้เล่นก็คือ คณะละครสัตว์ Tokyo Mystery โดยจะมีเกมที่ชื่อว่า Escape From The Prison เกมที่จะให้ผู้เล่นได้เข้าไปอยู่ในคุกจำลองและต้องหาทางหนีออกจากคุกด้วยการตามแก้ไขปริศนาต่างๆ ที่เกิดขึ้น

ผู้เล่นไม่ได้เพียงแค่ต้องหาทางหนีเท่านั้น แต่พวกเขาจะได้เจอกับเรื่องราวสุดระทึก และเหตุการณ์หลายๆ อย่างที่อาจจะเกิดขึ้นมาได้โดยไม่รู้ตัว ซึ่งมันจะเกิดขึ้นมาแตกต่างกันไปในแต่ละรอบ ขึ้นอยู่กับว่าผู้เล่นจะทำอะไรลงไปบ้าง

Saori Kida ผู้บริหารทั่วไปของคณะละครสัตว์อธิบายว่า “พวกเราต้องการให้ทุกคนเป็นตัวเล่นหลักของเกม โดยที่พวกเขาจะได้ลงมือทำและเจอกับเรื่องราวที่เปลี่ยนแปลลงไปตามการตัดสินใจของพวกเขา มันคือเกมที่จะทำให้ทุกคนสามารถรับประสบการณ์ได้อย่างแท้จริง”

 

คุกจำลองของเกม Escape from the Prison

 

หากคุณคิดว่าเกมแหกคุกยังไม่น่าสนใจพอล่ะก็ ห่างออกไปจากคณะละครสัตว์เพียงนิดเดียวคุณก็จะได้เจอกับสถานที่เล่นเกม Inspyre ซึ่งถูกพัฒนาโดยบริษัท Humax Entertainment

Inspyre คือเกมที่ทำให้ผู้เล่นได้สวมบทบาทเป็นหนึ่งในสมาชิกขององค์กรลับที่แฝงตัวเข้ามาเพื่อหยุดยั้งองค์กรที่ Black-Max ที่สุดแสนชั่วร้าย

ผู้เล่นจะได้รับภารกิจอันท้าทายจากหัวหน้าหน่วย ต้องเจอกับอุปสรรคมากมายและความตื่นเต้นเร้าใจระหว่างการไขปริศนา ความพิเศษของเกมนี้คือ ตัวละครภายในเกมจะเป็นเหล่านักแสดงผู้มากฝีมือ คอยสวมบทบาทอย่างเอาจริงเอาจัง ทำให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนกับว่าหลุดเข้ามาอยู่ในอีกโลกหนึ่งจริงๆ

 

ผู้เล่นต้องคอยระวังกลุ่ม Black-Max

 

ตัวเกมจะมีการเปลี่ยนแปลงเนื้อเรื่องไปตามผู้เล่นเหมือนอย่างเกม Escape from the Prison และตอนจบของเกมก็จะแตกต่างกันไป ทำให้ผู้เล่นทุกคนสามารถเล่นซ้ำไปซ้ำมาได้ไม่รู้จบ

Yoshiya Kubo ผู้จัดการของเกม Inspyre บอกว่า “พวกเราใช้ความพยายามอย่างหนักในการใส่รายละเอียดทุกอย่างลงไป ทำให้ผู้เล่นบางคนรู้สึกสัมผัสได้ถึงความกลัวหรือความสับสนได้จริงๆ ในตอนที่เข้ามาร่วมเล่นเกม”

เกมนี้ไม่ได้มีเพียงแค่ปริศนาให้เราเล่นกัน แต่มันยังผสมแนวเอาชีวิตรอดอยู่นิดๆ ด้วย ซึ่งผู้เล่นก็จะสามารถตามหาปืนอินฟราเรดภายในเกมไว้ใช้ต่อสู้กับเหล่าร้าย แถมยังมีพื้นที่ของร้านอาหารที่ผู้เล่นสามารถแวะพักเติมพลังงานระหว่างเล่นเกมกันได้ด้วย

สำหรับ Yoshiya เขาไม่ได้มองว่าเกมเสมือนจริงนี้จะมีไว้เพียงเพื่อความสนุก แต่มันเป็นเหมือนอีกสังคมหนึ่งที่ทำให้ผู้เล่นทุกคนได้สื่อสารและแชร์ประสบการณ์ของกันและกันในระหว่างนั้น

 

นาย Yoshiya ผู้บริหารหลักที่คอยพัฒนาเกม Inspyre

 

ในตอนนี้หลายๆ คนอาจกำลังคิดว่าเกมแนวเสมือนจริงจะมีแต่ที่ให้ไขปริศนาอย่างเดียวหรือเปล่า? ขอบอกเลยว่าไม่ เพราะอย่างเกม Escape from the Museum ในสวนสนุกใกล้ๆ กับสถานีฮาราจูกุ จุดประสงค์ของเกมมันกลับต่างออกไปจากสองเกมก่อนหน้านี้

นี่คือเกมที่จะทำให้คุณได้สวมบทบาทเป็นสายลับผสมกับการเป็นหัวขโมยเล็กๆ โดยผู้เล่นต้องวางแผนหาทางหลบหนีออกมาจากพิพิธภัณฑ์จำลองนี้ให้จงได้ ซึ่งความสนุกของมันก็คือแสงเลเซอร์จำนวนมากที่พุ่งตัดไปมา ขัดขวางทางออกของเราเอาไว้

 

การหลบหนีออกจากพิพิธภัณฑ์ จุดประสงค์หลักของเกมนี้

 

ก็เหมือนกับที่เราเคยเห็นกันในหนัง คือเราต้องคอยหลบเจ้าแสงเลเซอร์ที่ว่ามานั่นเอง ถ้าเผลอไปโดนปุ๊บสัญญาณเตือนก็จะดังปั๊บ ถูกจับกุมตัวในพริบตา เรียกว่าต้องใช้สมองและความอ่อนตัวของร่างกายพอสมควรเลย

แต่จะบอกว่าเกมนี้ไม่มีการไขปริศนาเลยก็คงไม่ใช่ เพราะระหว่างทางคุณอาจได้เจอกับเงื่อนไขบางอย่างที่จะช่วยทำให้คุณสามารถผ่านออกไปได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

ภาพของเหล่าทีมที่สามารถเล่นเกมจบได้สำเร็จ

 

นอกจากที่ว่ามาทั้งหมดแล้วก็ยังมีเกมที่หลากหลายออกไปอีกมากมาย อย่างเช่นเกม Escape Hunt Tokyo ที่จะให้ผู้เล่นได้ร่วมมือกันเผชิญกับปัญหาหลากหลายรูปแบบ ท่ามกลางเรื่องราวอันแสนสนุกที่จะทำให้ทุกคนเหมือนกับได้ตัดขาดโลกแห่งความเป็นจริงไปเลย

หรืออย่างเกมแนวนักสืบที่ชื่อว่า Kabukicho Tantei Sebun ภายในคณะละครสัตว์ Tokyo Mystery เอง ก็คอยมอบความสนุกให้กับผู้เล่นทุกคนมาโดยตลอด ซึ่งเกมนี้ถูกจำกัดอายุว่าต้องมากกว่า 18 ปี เพราะผู้เล่นจะได้รับบทเป็นนักสืบที่เข้าไปตามหาหลักฐานในสถานที่เกิดเหตุอย่างผับบาร์ของจริงอะไรทำนองนี้

 

 

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแนวคิดที่น่าสนใจ ซึ่งปัจจุบันในบ้านเราก็อาจจะมีให้เห็นในลักษณะเดียวกันไปบ้างแล้ว และเชื่อว่าในอนาคตเราคงจะมีโอกาสได้เล่นเกมเจ๋งๆ แบบเสมือนจริงมากกว่านี้อย่างแน่นอน

 

ที่มา: japantimes

Comments

Leave a Reply