คุณแม่คนแคระกล่าวตัดพ้อ หลังโดนศาลสั่งปรับข้อหา ‘พาลูกไปโรงเรียนสาย’

ความผิดปกติของร่างกายอาจเป็นสิ่งที่ส่งผลเสียต่อการใช้ชีวิตมากกว่าที่เราเคยคาดคิดกันเอาไว้ เหมือนอย่างคุณแม่คนนี้ที่ต้องเผชิญกับปัญหาเพียงเพราะว่าร่างกายของเธอไม่เหมือนกับคนทั่วไป

เธอมีชื่อว่า Michelle Harris สาวแคระวัย 32 ปี ผู้ถูกแจ้งขอกล่าวหาว่าเธอคือสาเหตุที่ทำให้ลูกชายวัย 7 ขวบต้องไปโรงเรียนสาย และเธอต้องขึ้นให้การต่อศาลในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2018 ที่จะถึงนี้

ข้อกล่าวหาดังกล่าวถูกแจ้งโดยผู้อำนวยการโรงเรียนประถมไนติงเกล เขต South Woodford ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ลูกชายของเธอกำลังศึกษาอยู่

 

Michelle และลูกชาย

 

Michelle ผู้เป็นนักเขียนอิสระและเป็นคุณแม่ที่ต้องเลี้ยงลูกชายเพียงลำพังได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นว่า “ฉันเป็นคนแคระ ฉันไม่สามารถไวกว่านี้หรือวิ่งเหมือนคนอื่นๆ ได้ ปกติฉันก็ตื่น 6 โมงครึ่งทุกวัน และเมื่อไหร่ที่ฉันตื่นขึ้นมา สะโพกของฉันก็จะเกิดอาการเจ็บอยู่เสมอ”

หลายๆ คนแนะนำให้เธอตื่นให้เช้ากว่าเดิม เพื่อพาลูกมาถึงโรงเรียนให้ตรงเวลา แต่ปัญหาร่างกายคือสิ่งที่ทำให้เธอทำแบบนั้นไม่ได้

เธอมีส่วนสูงแค่ราวๆ 1 เมตร มีปัญหาในเรื่องของข้อเสื่อมที่เป็นส่วนหนึ่งของอาการ Pseudoachondroplasia ทำให้กระดูกต่างๆ ของเธอโตมาผิดปกติ กระดูกสันหลังโค้งงอ หัวเข่าผิดรูป และจะต้องเข้ารับการผ่าตัดบริเวณสะโพกอยู่เสมอ

ร่างกายที่ย่ำแย่ทำให้เธอต้องเจอกับความเจ็บปวดแสนสาหัส ทุกเช้าที่ตื่นขึ้นมาเธอจำเป็นต้องอาบน้ำเพื่อผ่อนคลายอาการเจ็บเหล่านั้น ไม่สามารถจะทำอะไรได้รวดเร็วเหมือนคนอื่นๆ

 

คุณแม่แคระต้องเลี้ยงลูกเพียงลำพัง

 

การที่เธอถูกตั้งข้อกล่าวหาในครั้งนี้จึงทำให้เธอรู้สึกเหมือนกับว่า กฎหมายต้องการที่จะลงโทษเธอ ทั้งๆ ที่ปัญหาเกิดขึ้นจากความผิดปกติของร่างกายเธอเพียงแค่นั้น

แน่นอนว่าสิ่งที่เธอต้องการไม่ใช่การถูกต่อว่า แต่เธอต้องการความช่วยเหลือจากคนในสังคม ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายที่ยังไม่มีกฎหมายใดๆ มารองรับเรื่องความผิดปกติในลักษณะนี้

ด้านเจ้าหน้าที่สวัสดิการของสภา Redbridge ในลอนดอนตะวันออก ก็เสนอให้เธอเข้าไปติดต่อกับองค์การอาสาสมัคร แต่ Michelle เลือกที่จะไม่ทำอย่างนั้น เพราะเธอไม่ได้ต้องการให้มีคนแปลกหน้าคอยเวียนมาพาลูกชายของเธอไปโรงเรียน

 

 

ตอนนี้สิ่งที่เธอทำก็คือการพยายามใช้ชีวิตให้ปกติมากที่สุด แม้ว่าจะต้องติดอยู่กับปัญหาในเรื่องของร่างกาย เธอไม่ได้คิดว่าโลกนี้เต็มไปด้วยความโหดร้ายที่ยากเกินจะทนไว้ แต่เธอต้องการที่จะก้าวผ่านมันไปให้ได้เท่านั้นเอง

เธอบอกว่า “การเตรียมพร้อมก่อนออกจากบ้านคือสิ่งสำคัญมากสำหรับตัวฉันเอง ฉันเข้าใจว่าโลกกำลังให้ความสนใจฉันอยู่ตอนนี้ แต่ฉันไม่ได้ต้องการให้ทุกคนรู้สึกผิด ฉันเพียงต้องการเปลี่ยนแปลงการรับรู้ของทุกคนเสียใหม่”

ความพยายามในการใช้ชีวิตปกติ ทำให้เธอพาลูกไปเรียนตรงเวลาได้ 71 เปอร์เซ็นต์จากทั้งหมด 114 ครั้งของตอนเทอม 2016/2017 ซึ่งตามความคิดของอาจารย์แล้วถือว่าไม่เพียงพอกับกฎโรงเรียน จึงทำให้เกิดการแจ้งข้อกล่าวหานี้ขึ้น

อย่างไรก็ตาม Michelle บอกว่าการเลี้ยงลูกคนเดียวเป็นเรื่องที่ยาก เธอต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเองทั้งหมด แถมร่างกายของเธอก็ดันเกิดมาเป็นแบบนี้เสียอีก ตอนนี้เธอจึงทำได้แค่ทุ่มเททุกอย่างให้กับการเลี้ยงลูกเพียงลำพังด้วยขนาดตัวที่เล็กมาก

 

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ เธอต้องขึ้นให้การกับศาล Barkingside Magistrates

 

หลังจากนี้เรื่องราวของคุณแม่และการพาลูกมาโรงเรียนสายก็จะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลว่า สุดท้ายแล้วเธอจะถูกปรับตามข้อกล่าวหาอยู่หรือไม่ คงต้องรอดูกันต่อไปในวันข้างหน้า

 

ที่มา: mirror

Comments

Leave a Reply