คนขับรถบรรทุกขับรถตะลุยลงไปสร้างความเสียหายให้กับ ‘มรดกโลกที่มีอายุ2พันปี’

หากพูดถึงหนึ่งในมรดกโลกที่มีชื่อเสียงอย่างมาก เชื่อว่าหลายๆ คนจะต้องเคยได้ยินชื่อของ เส้นนัซกา (Nazca Line) หนึ่งในมรดกโลกที่เต็มไปด้วยปริศนาและความอัศจรรย์ ซึ่งปรากฏอยู่บนทะเลทรายนัซกา ประเทศเปรู กินพื้นที่ไปมากกว่า 520 ตารางกิโลเมตร

ภาพของสัตว์หรือพืชพันธุ์ที่แสดงออกมาให้เห็น ถูกพิสูจน์ว่ามันมีอายุมานานถึง 1,500 – 2,000 ปีเลยทีเดียว นั่นจึงเป็นเหตุผลที่มันได้กลายเป็นมรดกโลกอันล้ำค่าในปี 1994

 

มรดกโลกเส้นนัซกา ลวดลายที่ถูกวาดลงบนทะเลทราย มีอายุราวๆ 2,000 ปี

 

แต่ในช่วงเดือนมกราคม 2018 ก็ได้เกิดเรื่องที่ไม่คาดฝันขึ้น เมื่อคนขับรถบรรทุกที่ชื่อว่า Jainer Flores ตัดสินใจขับรถลุยลงไปในเขตพื้นที่มรดกโลกดังกล่าว จนสร้างความเสียหายให้กับลายเส้นอันเก่าแก่เหล่านั้น ก่อนที่จะถูกจับไปดำเนินคดีด้วยข้อหาละเลยป้ายเตือน

 

Jainer คนขับรถบรรทุกที่สร้างความเสียหายให้กับมรดกโลกชิ้นนี้

 

จากการรายงานบอกว่า เขาขับรถเข้าข้างทางเพื่อจะลงไปเช็กดูล้อรถของตัวเอง ซึ่งเขาอ้างว่าไม่เห็นป้ายที่บอกว่าพื้นที่นี้เป็นเขตหวงห้าม จึงขับรถลงไปในที่สุด ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ดูแลความปลอดภัยโดยรอบเองก็พยายามเข้ามาเตือนเขา แต่นั่นมันก็สายไปเสียแล้ว

 

รถบรรทุกที่ดันตะลุยเข้าไปในเขตหวงห้าม

.

 

กระทรวงวัฒนธรรมของเปรูได้ออกมาบอกว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ได้ฝากร่องรอยเอาไว้เป็นรอยล้อยาวประมาณ 100 เมตร สร้างความเสียหายให้กับเส้นนัซกาถึงสามส่วนด้วยกัน”

อย่างไรก็ตาม Jainer ก็ได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 30 มกราคม หลังจากที่ศาลให้การตัดสินว่า ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะชี้ได้ว่าเขาละเลยต่อป้ายหวงห้าม

 

ร่องรอยความเสียหายจากล้อรถที่ได้ฝากเอาไว้

 

และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เส้นนัซกาได้รับความเสียหาย เพราะในปี 2014 นักกิจกรรมขององค์กร Greenpeace ก็เคยฝากรอยเท้าเอาไว้บริเวณลายเส้นนกฮัมมิ่งเบิร์ด หลังจากที่พวกเขาเดินเข้าไปเพื่อติดป้ายรณรงค์เกี่ยวกับเรื่องของพลังงานทดแทน

 

ภาพลวดลายนกฮัมมิ่งเบิร์ด

 

สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่ต้องขับรถไปตามท้องถนนก็อย่าลืมสังเกตป้ายเตือนต่างๆ ตามข้างทางกันด้วยนะ เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะต้องเจอกับปัญหา หรือถูกตำรวจมาควบคุมตัวกันไปแบบงงๆ ก็ได้

 

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply