คุณแม่อธิบายว่าทำไมถึงหัวเสียจนต้องตีลูก หลังลูกทำตั๋วรถไฟราคา 5 หยวนหาย

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2018 ที่ผ่านมานี้ในเว็บไซต์ Pear Video  ซึ่งเปรียบเสมือนยูทูบของประเทศจีน ได้มีคนอัปโหลดคลิปวิดีโอของคุณแม่คนหนึ่งที่ตีลูกชายเพราะเขาทำตั๋วรถไฟหาย ในคลิปเธออธิบายถึงสาเหตุของการตีลูกให้ชาวเน็ตฟังด้วย ชาวเน็ตได้ฟังแล้วก็พูดไม่ออกเลย

 

 

โดยเรื่องนี้เกิดขึ้นในรถไฟใต้ดินในเมือง Nanchang มณฑล Jiangxi ประเทศจีน คุณแม่ท่านหนึ่งเดินทางมากับลูกชายของเธอ แต่จู่ๆ เธอก็โกรธลูกชายแล้วทุบเขาที่หลัง ทำให้คนในรถไฟหันมาสนใจเธอกันหมดเลย

คนที่อยู่ใกล้ๆ ก็เลยนำมือถือขึ้นมาถ่ายคลิปวิดีโอเอาไว้ ตอนที่เธอตีลูกนั้นเธอพูดว่า “ทำไมพูดแล้วไม่ยอมฟังเลย เวลาที่บอกว่าอย่าเล่นก็ห้ามเล่น เข้าใจไหม!” จากนั้นเรื่องก็ดูเหมือนจะสงบลง แต่ผ่านไปสักพักเธอก็ตีลูกอีกครั้งหนึ่งและด่าลูกไม่หยุดเลย คนที่เห็นเหตุการณ์อยู่จึงทนดูไม่ได้

 

 

เมื่อแม่และลูกลงจากรถไฟใต้ดินแล้ว คนที่ถ่ายคลิปอยู่จึงเข้าไปสอบถามเหตุการณ์จากคุณแม่ เธอจึงอธิบายว่าสาเหตุที่เธอตีลูกไปเพราะโมโหที่เขาทำตั๋วรถไฟราคา 5 หยวน (ประมาณ 25 บาท) หายไปนั่นเอง พอได้ฟังแล้วหญิงที่อยู่ข้างๆ ก็เลยแนะนำว่าแค่ซื้อตั๋วใหม่เสียก็จบแล้ว

ทว่าคุณแม่กลับตอบมาว่า “ฉันไม่มีเงินมากขนาดนั้นหรอก” เธออธิบายต่อว่าแม้ว่าเงินจำนวนนั้นอาจจะดูไม่มากสำหรับใครหลายคน แต่สำหรับเธอแล้วเงินจำนวนนั้นมีค่ามากกว่าที่คนอื่นคิด

เธอเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่มีเงินเดือนเพียง 900 หยวน (ประมาณ 4,500 บาท) เท่านั้น แต่ค่าใช้จ่ายในการดูแลลูกชายแต่ละเดือนก็ปาเข้าไป 1,000 หยวน (ประมาณ 5,000) บาทแล้ว นอกจากนี้เธอยังต้องดูแลแม่ที่ป่วยอยู่ที่บ้านเกิดอีกด้วย เธอจึงรู้สึกโมโหมากที่ลูกชายทำเงินหาย แต่ปกติเธอก็ไม่ได้ตีลูกหรอกนะ

 

 

หลังจากชาวเน็ตได้ฟังเหตุผลของคุณแม่แล้ว พวกเขาส่วนใหญ่ก็ไม่ได้โกรธหรือโทษเธอเลย พวกเขามีความคิดเห็นในเชิงว่าเราไม่ควรตัดสินคนอื่นโดยไม่รู้ที่มาที่ไปให้ดีเสียก่อน

ชาวเน็ตในเว็บไซต์ Weibo (เว็บโซเชียลมีเดียของประเทศจีน) บอกว่า “บางครั้งเราก็คิดว่าคนอื่นทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ แต่นั่นเป็นเพราะเราไม่รู้ว่าเขาผ่านความยากลำบากแบบไหนมาบ้างต่างหาก”

 

คลิปวิดีโอ (หากดูไม่ได้คลิก ที่นี่)


.

 

ที่มา: Medium, Pear Video

Comments

Leave a Reply