หญิงสาวผู้รักความเป็นระเบียบมากที่สุดในโลก จนกลายเป็นที่ปรึกษาด้านความเป็นระเบียบ

บางคนอาจมองข้ามเรื่องของความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยของสิ่งต่างๆ รอบตัว ซึ่งมักจะเป็นเพราะความขี้เกียจหรือการที่บอกว่าตนเองไม่ค่อยมีเวลา แต่สำหรับเธอคนนี้กลับไม่อาจละเลยในสิ่งเหล่านั้นจนทำให้เธอได้รับสมญานามว่า “สาวที่มีความเป็นระเบียบมากที่สุดในโลก”

เธอคนนี้มีชื่อว่า Marie Kondo สาวชาวญี่ปุ่นผู้รักในความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยมาตั้งแต่อายุได้เพียง 5 ขวบ เธอเล่าว่าในตอนนั้นเธอมักจะใช้เวลาอยู่กับการจัดบ้านของตัวเองแทนที่จะออกไปเล่นกับเพื่อนๆ

 

Kondo สาวชาวญี่ปุ่นผู้ขึ้นชื่อว่าเป็นคนที่รักความสะอาดมากที่สุดในโลก

 

ตอนที่เธอเรียนอยู่ชั้นประถม ทุกๆ วันเธอจะคอยจัดชั้นหนังสือในห้องเรียนตอนเวลาพัก และเมื่อกลับถึงบ้านเธอก็จะแยกสิ่งต่างๆ ของตัวเองว่าจะเก็บอันไหน หรือจะทิ้งอันไหน

ในตอนนั้นเธอจะทิ้งทุกอย่างที่เริ่มดูเก่าและไม่สะอาด ทำให้เธอมองไม่เห็นคุณค่าของสิ่งของใดๆ จนกระทั่งตอนที่เธอเรียนมัธยมปลาย เธอก็เริ่มเข้าใจในสิ่งนั้นและรับรู้ว่าตนเองทำผิดมาโดยตลอด

 

 

Kondo เริ่มเรียนรู้ที่จะเห็นคุณค่าในสิ่งต่างๆ เธอเข้าใจแล้วว่าสิ่งของทุกอย่างมีความหมาย และถ้าหากสิ่งนั้นยังสามารถทำให้เธอรู้สึกถึงความสุขได้ เธอก็จะยังคงเก็บมันเอาไว้และดูแลรักษามันเป็นอย่างดี

เธอบอกว่า “เมื่อไหร่ที่คุณจับสิ่งๆ หนึ่งอยู่ สิ่งสำคัญคือการรับรู้ถึงความรู้สึกของตัวเองที่มีให้กับสิ่งๆ นั้นว่า คุณยังรู้สึกมีความสุขกับมันอยู่หรือไม่” นั่นหมายควาว่าความรู้สึกและการรับรู้ของตัวเองคือสิ่งสำคัญ

 

 

พอตอนที่เธออายุ 18 ปี เธอได้เข้าไปทำงานพาร์ตไทม์ในศาลเจ้าชินโต ตามลัทธิที่เธอนับถือ และยังเป็นสิ่งที่ช่วยฝึกฝนการจัดระเบียบสิ่งต่างๆ อยู่เสมอ ทำให้เธอรู้สึกพึงพอใจกับงานที่ทำเป็นอย่างมาก

Kondo เล่าว่า “เรามักจะรู้สึกสดชื่นเวลาเดินผ่านประตูศาลเจ้า นั่นเป็นเพราะว่าบริเวณนั้นจะถูกจัดให้มีความเป็นระเบียบอยู่และสะอาดอยู่เสมอ และฉันคิดว่าบ้านของเราเองก็สามารถเปลี่ยนไปเป็นแบบนั้นได้เช่นเดียวกัน”

 

 

หลังจากนั้นสัญชาตญาณในเรื่องความเป็นระเบียบของเธอก็ยังคงติดตัวมาโดยตลอด ในตอนที่กำลังเรียนมหาวิทยาลัย เธอได้ทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับเรื่องของ “การลดความแออัดในห้องพัก” ผ่านการรับรู้ทางสังคม เพื่อศึกษาหาหนทางที่จะช่วยให้บ้านของทุกคนสามารถรักษาความน่าอยู่เอาไว้ได้

สุดท้ายแล้วเธอก็ได้กลายมาเป็นที่ปรึกษาทางด้านความสะอาดและเป็นระเบียบ ซึ่งบริษัทของเธอก็ได้รับความนิยมอย่างมาก ถึงขนาดว่าต้องจองกันนานเป็นเดือนๆ เพื่อเข้ารับฟังการอบรมและเรียนรู้แนวคิดของเธอ

 

 

หลังจากนั้น Kondo ก็ได้เขียนหนังสือที่ชื่อว่า The Life-Changing Magic of Tidying Up เพื่อถ่ายทอดแนวคิดของเธออกไปเป็นวงกว้าง และกลายเป็นหนังสือยอดฮิตในปี 2011

ต่อมาในปี 2015 เธอก็ได้รับเลือกจากนิตยสาร Time ให้เป็น 1 ใน 100 คนที่มีอิทธิพลต่อความคิดของคนมากที่สุดในโลก

 

 

หากลองสรุปแนวคิดของเธอแบบคร่าวๆ เธอได้อธิบายเอาไว้ว่า สิ่งที่สำคัญคือการใส่ใจในความรู้สึกและการรับรู้ที่เกิดขึ้นของตัวเอง เราไม่จำเป็นต้องเก็บทุกสิ่งเอาไว้กับตัว แต่ให้เลือกสิ่งที่สามารถสร้างความสุขให้กับเราได้เท่านั้นก็พอ

เมื่อเราเลือกที่จะเก็บไว้ เราก็ต้องดูแลสิ่งๆ นั้นให้ดี เธอเปรียบเหมือนกับการที่นักกีฬาบางคนรักและหวงแหนอุปกรณ์กีฬาของตัวเอง จนต้องดูแลรักษาความสะอาดมันอยู่เสมอ ซึ่งหากเรานำความรู้สึกนั้นมาใช้กับทุกสิ่งรอบๆ ตัวได้ เราก็จะสามารถรักษาความสะอาด ความเป็นระเบียบได้อย่างเพลิดเพลินและมีความสุข

 

ตัวอย่างของแนวคิด เมื่อผู้หญิงคนหนึ่งเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตของตัวเอง หลังจากที่ได้อ่านหนังสือของเธอคนนี้

.

.

.

.

.

 

ที่มา: nextshark

Comments

Leave a Reply