หญิงชาวออสเตรเลีย อยู่บ้านกับจระเข้ 5 ตัว เลี้ยงแบบโคตรชิวยังกับเลี้ยงหมาเลี้ยงแมว

ไม่ว่าใครถ้าเกิดได้เจอสัตว์นักล่าอย่างจระเข้เข้าก็คงจะหวาดผวาหนีเอาชีวิตรอดกันทั้งนั้น แต่หญิงสาวคนนี้แตกต่างออกไป เธอรักจระเข้เป็นชีวิตจิตใจเลย นอกจากเธอจะไม่กลัวมันแล้วเธอยังเลี้ยงจระเข้ไว้เป็นสัตว์เลี้ยงที่บ้านตั้ง 5 ตัวแน่ะ

หญิง Vicki Lowing อาศัยอยู่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ประเทศออสเตรเลีย เธอมีความสนใจในสัตว์เลื้อยคลานมากเป็นพิเศษ เธอจึงนำพวกมันมาเป็นสัตว์เลี้ยงไว้ในบ้าน เลี้ยงปล่อยกันเหมือนหมาแมวแบบไม่รู้สึกกลัวเลยแม้แต่นิดเดียว

เมื่ออายุได้แค่ 4 ปีเธอก็เริ่มเลี้ยงจิ้งเหลนที่คนทั่วไปไม่ค่อยเลี้ยงกันแล้ว จากนั้นตอนอายุ 10 ขวบเธอก็เปลี่ยนมาเลี้ยงงู แล้วพอโตเป็นสาววัย 23 ปีเธอจึงเริ่มเลี้ยงจระเข้ตัวแรก

 

Vicki Lowing สาวผู้มีใจรักจระเข้และเลี้ยงพวกมันไว้ที่บ้าน

 

หญิงคนนี้เลี้ยงทั้งจระเข้น้ำเค็มและจระเข้น้ำจืด เธอคอยหาข้อมูลเพิ่มเติมเดี่ยวกับพวกมันตลอดเวลาทำให้เธอเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเลี้ยงจระเข้คนหนึ่งเลย นอกจากนี้เธอยังมีใบอนุญาติเลี้ยงจระเข้ไว้ในครอบครองด้วย

เธออธิบายถึงจระเข้ที่เลี้ยงไว้ว่า “จระเข้พวกนี้ถูกมนุษย์จับมาเลี้ยงไว้ ดังนั้นพวกมันจึงไม่สามารถใช้ชีวิตรอดในธรรมชาติได้ แม้ว่าฉันเองอยากจะให้พวกมันคืนสู่ธรรมชาติเหมือนกัน” เธอจึงดูแลขระเข้พวกนี้เรื่อยมาเพื่อให้มันอยู่อย่างสุขสบายที่สุด

ถึงการเลี้ยงจระเข้จะเป็นภาระด้านค่าใช้จ่ายกับเธออยู่พอสมควร เนื่องจากจำเป็นต้องสร้างบ่อน้ำเค็มและน้ำจืดให้พวกมันอาศัยอยู่ แต่เธอก็รักพวกมันมากจนมองว่าเรื่องค่าใช้จ่ายเป็นเรื่องเล็กน้อยไป

 

Johnie เองค่ะ สิ่งที่ชอบทำคือขึ้นไปนอนกับแม่บนเตียง

 

จระเข้ที่เธอเลี้ยงไว้ตัวแรกมีชื่อว่า Johnie มันเป็นจระเข้น้ำจืดตัวเมียที่รักเธอมาก ก่อนที่มันจะโตจนถึงวัยผสมพันธุ์มันเข้ามานอนกับเธอบนเตียงทุกวันเลย แล้วเธอก็พามันใส่สายจูงไปเดินเล่นในชานเมืองเหมือนสัตว์เลี้ยงปกติเลยด้วย จนถึงตอนนี้มันก็มีอายุได้ 22 ปีแล้ว

เธอบอกว่ามันเป็นจระเข้ที่เชื่องที่สุดเพราะว่าตอนเธอเริ่มเลี้ยงมันนั้นไม่มีจระเข้ตัวอื่นอยู่เลย มันจึงดูเธอเป็นแบบอย่างทำให้มีนิสัยเหมือนมนุษย์มากขึ้น

จากนั้นเธอจึงรับ Fovian จระเข้ตัวผู้เข้ามาเลี้ยงเพิ่ม แม้ว่าตอนแรกมันกับ Johnie จะไม่ถูกกันแต่สุดท้ายพวกมันก็มีลูกด้วยกัน 2 ตัวเลย ตอนที่มันวางไข่มันก็วางไว้บนเตียงของเธอด้วยนะ จากนั้นเธอก็เอาไข่ไปเข้าเครื่องฟักจนได้ออกมาเป็นเจ้า Fovian Jr. และ Johnie Jr. เป็นจระเข้ตัวที่ 3 และ 4 ของเธอ

 

ปะลูกไปเดินเล่นในเมืองกัน

 

ส่วนจระเข้ตัวสุดท้ายนี้จะมีความพิเศษหน่อย เจ้า Jilfia นั้นเป็นจระเข้น้ำเค็มซึ่งขึ้นชื่อเรื่องการล่าเหยื่อมากกว่าจระเข้น้ำจืดมาก จึงเป็นเรื่องค่อนข้างเหนือความคาดหมายที่เธอเลี้ยงมันไว้เป็นสัตว์เลี้ยงแบบนี้ หญิงคนเลี้ยงเองก็บอกว่ามันอันตรายมากเช่นกัน จึงต้องเลี้ยงด้วยความระมัดระวัง

แม้ว่ามันจะอันตรายแบบนั้น ทว่าเธอก็บอกอีกว่ามันก็สงบมากกว่าจระเข้น้ำจืดเสียอีก เธอเล่าว่า “สาเหตุที่มันสงบมากกว่าเป็นเพราะพวกมันแข็งแรงและจะกินคุณเมื่อไหร่ก็ได้ มันไม่ต้องกลัวสิ่งรอบตัวมันก็เลยไม่เกร็งยังไงล่ะ ที่ฉันเลี้ยงมันได้เพราะมันเองก็รักฉันเหมือนกัน แต่ฉันก็ต้องระวังไม่เข้าไปเล่นกับมันด้วย ไม่อย่างนั้นคงขาขาดแน่ๆ”

 

เลี้ยงจระเข้ต้องระวังค่ะ ไม่งั้นโดนงาบแน่นอน

 

Vicki เล่าว่าการจะอยู่กับจระเข้ได้นั้นมีกฎเหล็กที่จำเป็นที่ทำตามอยู่ด้วย ข้อแรกคืิอห้ามจ้องตาพวกมัน เพราะพวกมันจะคิดว่าคุณท้าทายมันอยู่และจะจู่โจมคุณทันที และข้อสองคือคุณต้องยืนตรงตลอดเวลา ห้ามก้มลงไปเล่นกับพวกมัน พวกจระเข้จะได้เข้าใจว่าคุณเป็นเจ้านายที่มีอำนาจมากกว่า

นอกจากนี้เรายังสามารถสอนสิ่งที่ไม่อยากให้จระเข้ทำได้เช่นเดียวกับที่สอนหมาเลย เพียงแค่ต้องทำให้มันเข้าใจว่าเวลาเราบอกว่า ‘ไม่’ แปลว่าไม่อยากให้มันทำสิ่งนั้นแค่นั้นเอง แต่ก็ต้องระวังอย่าตะคอกพวกมันมากเกินไปด้วยเพราะพวกมันมีจิตใจเปราะบางมาก

เธอเล่าว่าครั้งหนึ่งเธอเคยตะคอกใส่เจ้า Jilfia เพราะมันกำลังจะกินไก่เป็นๆ เข้าไป แม้ว่ามันจะเชื่อฟังเธอแต่มันก็น้อยใจแล้วแอบไปหลบอยู่มุมสระทั้งวันเลย เธอบอกว่า “ฉันต้องเข้าไปขอโทษมันเองเพราะมันเพียงจะกินไก่ตามสัญชาตญาณเท่านั้น แต่ฉันกลับไปตะคอกมัน มันจึงไม่เข้าใจว่าทำอะไรผิด”

 

คลิปวิดีโอพาชมบ้านของเธอ

 

ส่วนหนึ่งที่ทำให้เธอเลี้ยงจระเข้ได้ไม่เหมือนคนทั่วไปก็คงเป็นเพราะเธอมีความเข้าใจพวกมันมากนี่แหละ นอกจากนี้เธอยังดูแลพวกมันอย่างดีตลอดเวลาด้วย แม้ว่าบางครั้งพวกมันจะมาเคาะประตูขออาหารตอนเที่ยงคืน เธอก็จะตื่นเอาอาหารออกไปให้มัน

จริงๆ แล้วเธออยากจะมีคู่ชีวิตมาช่วยดูแลจรเข้พวกนี้ด้วยเหมือนกัน แต่เธอก็ยังไม่เจอคนที่สามารถอยู่ร่วมกับจระเข้แบบเธอได้เลย แต่ถ้าหากเธอหาคนที่อยู่กับจระเข้ไม่ได้เธอก็ยินดีที่จะเป็นโสดแล้วอยู่กับพวกมันไปตลอดชีวิต

เธอทิ้งท้ายไว้ให้กับผู้ที่สนใจจะเลี้ยงจระเข้ว่า “ไม่ใช่ว่าใครจะเลี้ยงจระเข้ก็ได้นะ พวกมันไม่เหมือนสัตว์เลี้ยงทั่วไปและต้องการการดูแลเป็นพิเศษ ไม่อย่างนั้นพวกมันคงไม่มีความสุข แถมพวกมันยังอันตรายด้วย ฉันไม่ได้หมายความว่าฉันคนเดียวที่เลี้ยงพวกมันได้นะ แต่คุณควรจะเป็นผู้เชี่ยวชาญก่อนจะมาเลี้ยงพวกมัน”

 

ที่มา: Vice

Comments

Leave a Reply