เบื้องหลังการเป็น “คนขับแท็กซี่” ในลอนดอน นั้นไม่ง่าย ต้องรอบรู้ แถมปฏิเสธลูกค้าไม่ได้!!

เคยคิดไหมว่าถ้าวันหนึ่งคุณอยากจะทำอาชีพขับแท็กซี่ในกรุงลอนดอน คุณจะทำยังไง? คุณอาจจะคิดว่าถ้าเรามีสกิลการปฎิเสธลูกค้าเทพๆ เช่นไม่ไปน้องส่งรถ ไม่ไปพี่ไกล หรือไม่ว่างเติมแก๊ซ แล้วแค่นี้ก็จะเป็นคนขับแท็กซี่ได้แล้วคุณคิดผิด!

 

 

เพราะการจะเป็นคนขับแท็กซี่สีดำในกรุงลอนดอนได้นั้น คุณจะต้องผ่านการทดสอบสุดหินเสียก่อน โดยคุณจะต้องเริ่มต้นด้วยการเรียนรู้เส้นทางและสถานที่ต่างๆ จากหนังสือที่เรียกว่า ‘Bluebook‘ ซึ่งหนังสือเล่มนี้มันเปรียบเสมือนคัมภีร์ไบเบิลของคนขับแท็กซี่ที่นี่เลย

 

 

ส่วนถ้าใครสงสัยว่าทำไมต้องไปอ่านหนังสือแบบนั้น ทำไมไม่เปิด GPS แล้วขับตามเส้นทางไป คำถามนี้ถูกตอบโดย Peter Allen ชายผู้ผ่านการทดสอบดังกล่าวมาแล้วกว่า 9 ปีว่า

ถ้าคนขับแท็กซี่ไม่สามารถรู้เส้นทางและบริการลูกค้าได้อย่างประทับใจในทันที ภาพลักษณ์ของอาชีพก็จะดูแย่ แถมถ้าเกิดใช้ GPS เวลามีปัญหาเฉพาะหน้าแล้วไปช้าจะทำยังไง

 

 

GPS ไม่ต้อง ทุกอย่างมันอยู่ในหัว

 

ฉะนั้นคนที่มาขับแท็กซี่ดำจะต้องจดจำ 320 เส้นทางทั่วไปที่คนชอบไปในระยะทางกว่า 1,000 กิโลเมตรรอบลอนดอน ถนนกว่า 25,000 แห่ง และสถานที่น่าสนใจอีกกว่า 20,000 แห่ง ในกรุงลอนดอน

ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร โรงแรม บ้านพัก สถานีตำรวจ ร้านค้าและอื่นๆ อีกมากมาย เอาง่ายๆ ก็ต้องจำแทบทุกที่ในเมืองนั่นแหละ

 

มีกี่จุด กี่เส้นทางไปทางไหนใกล้ ไปทางไหนเร็ว ต้องรู้ให้หมด!!

 

ในส่วนของข้อสอบนั้น ทางศูนย์สอบก็ไม่ได้ให้เราสอบแบบกากบาทหรอกนะ แต่พวกเขาจะให้แผนที่ขนาดใหญ่ยักษ์มา 1 แผ่น จากนั้นก็จะให้ผู้เข้าสอบลากเส้นทางจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่งตามโจทย์นั่นเอง

จากสถิติของศูนย์สอบนั้นได้บอกอัตราจำนวนผู้สอบผ่านว่า ทุกๆ ผู้เข้าสอบ 5 คนจะมีคนผ่านเพียงแค่ 1 คนเท่านั้น ซึ่งเมื่อเทียบดูแล้วการสอบนี้มันอยู่ในระดับเดียวกับอัตราผู้ผ่านการสอบของหน่วย SEAL ในอเมริกาเลยทีเดียว

 

 

เรื่องนี้ทำให้เราเห็นว่า การจะมาทำอาชีพงานบริการที่ต้องสะดวกและรวดเร็วนั้น มันไม่ได้ทำกันง่ายๆ เลย และยังแสดงให้เห็นอีกว่าเมื่อระบบแท็กซี่มันเทพขนาดนี้ ทำไมจะต้องกลัว Uber มาแย่งลูกค้าด้วยการไปปิดล้อมชาวบ้านเขา จริงไหม?

 

 

บอกมาเดี๋ยวไปส่ง จะที่ไหนพี่ก็ไปได้ เร็วด้วย!!

 

ที่มา greatbigstory

Comments

Leave a Reply