‘พิกกัสโซ่’ น้องหมูหัวศิลป์ เพียงสะบัดพู่กันไปมา ได้งานออกมาขายเป็นหมื่นๆ

หลายคนคงเคยได้ยินประโยคที่ว่า “ไม่ว่าอะไรก็สามารถเป็นไปได้” แต่ว่ามันก็ยากที่จะเชื่อไหม? ถ้าไม่เชื่อ ลองอ่านเรื่องราวของเจ้า ‘พิก’กัสโซ่ หมูนักวาดภาพที่หนัก 204 กิโลกรัม หลังจากที่มันถูกช่วยออกมาจากโรงฆ่าสัตว์ในแอฟริกาใต้ได้ประมาณ 4 สัปดาห์ มันก็ได้ผันตัวมาเป็นจิตรกรวาดภาพ

Joanne Lefson นักต่อสู้เพื่อสิทธิสัตว์ชาวแอฟริกาใต้ได้รับเลี้ยงเจ้าหมูพิกกัสโซ่หลังจากที่ช่วยเหลือมันให้รอดพ้นจากการถูกเชือดในโรงฆ่าสัตว์เมื่อหลายปีก่อน เธอได้พาเจ้าหมูที่เธอช่วยออกมาเลี้ยงที่ฟาร์มของเธอ พร้อมกับมองหาของเล่นที่หลากหลายให้กับมันเพื่อสร้างความสนุกสนาน

 

 

หนึ่งในของเล่นทั้งหลายนั้นก็มีแปรงพู่กัน ซึ่งเป็นของเล่นชิ้นโปรดของเจ้าพิกกัสโซ่จนมันไม่สนใจของเล่นชิ้นอื่นเลย Lefson จึงได้ติดสินใจปล่อยให้มันอยู่กับพู่กัน สีอีกนิดหน่อย และผ้าใบสำหรับวาดรูปเพื่อดูปฏิกิริยาของมัน หลังจากนั้นก็ได้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เจ้าหมูได้เริ่มวาดภาพด้วยพู่กันของมัน

เจ้าพิกกัสโซ่นั้นชอบที่จะจุ่มพู่กันกับสีและปัดไปมาบนผ้าใบวาดภาพ มันได้แสดงให้เห็นถึงความรักและความสามารถจนมันได้มีห้องแสดงภาพเป็นของตัวเองในฟาร์มช่วยเหลือสัตว์ที่เป็นบ้านของมัน

 

 

แต่การที่มีคนต้องการที่จะซื้อภาพวาดแต่ละภาพของมันในราคา $2,000 หรือประมาณ 62,000 บาท ทำให้การวาดภาพของมันเป็นงานที่ยากขึ้นไปอีก เพราะว่ามันไม่ได้วาดภาพตลอดเวลา

Lefson กล่าวว่า “ฉันไม่ได้บังคับให้มันวาด มันจะวาดเมื่อตอนที่มันอยากวาดเท่านั้น และพวกเรามักจะจัดตระกร้าปิกนิกที่อัดแน่น เพื่อให้มันได้พักกินสตรอวเบอร์รี่ ฝรั่ง และป็อปคอร์นเคลือบคาราเมลระหว่างที่มันวาดภาพ” สำหรับเจ้าพิกกัสโซ่แล้ว นี่มันสวรรค์สำหรับหมูชัดๆ

 

 

หมูเป็นสัตว์ที่ขี้สงสัยและช่างสำรวจ การเลี้ยงมันไว้ในสถานที่ปิด พวกมันจึงต้องการอะไรเพิ่มเติม อย่างเช่นของเล่นหรือการเล่นกับมันเพื่อไม่ให้มันเบื่อ สัตว์ที่เบื่อมักจะไม่มีความสุขและอารมณ์ฉุนเฉียว ลูกบอลมักจะเป็นของเล่นที่นิยมสำหรับสัตว์เลี้ยงต่างๆ แต่สำหรับเจ้าปิ๊กกัสโซ่ มันกลับชอบพู่กันและการวาดภาพ ถึงแม้ว่าการมองเห็นเฉดสีของมันจะน้อยกว่ามนุษย์ก็ตาม

ในขณะนี้เจ้าพิกกัสโซ่เป็นหมูตัวเดียวในโลกเท่านั้นที่วาดภาพได้ Lefson ก็ได้หวังว่าหมูของเธอที่เป็นจิตรกรที่มีชื่อเสียงนั้นจะช่วยทำให้คนทั้งโลกได้รับรู้ว่าหมูก็เป็นสัตว์ที่ฉลาด มันสมควรที่จะมีชะตากรรมที่ดีกว่าจบชีวิตในโรงฆ่าสัตว์

เธอหวังว่าสักวันนึงห้องแสดงภาพที่มีชื่อเสียงในเมืองใหญ่อย่างนิวยอร์คหรือปารีสจะนำภาพเขียนของเจ้าพิกกัสโซ่ไปจัดแสดงบ้าง

 

 

คลิปวิดีโอสุดน่าทึ่งจากเจ้าหมูนักจิตรกรขณะกำลังวาดภาพ

 

จริงๆ แล้วหมูก็เป็นสัตว์ที่ฉลาด มีความสามารถไม่แพ้มนุษย์เลยทีเดียว โชคดีที่มันถูกช่วยไว้จากโรงฆ่าสัตว์ ไม่งั้นคนทั้งโลกคงไม่ได้เห็นความสามารถสุดน่าทึ่งนี้ของมัน

ที่มา Odditycentral

Comments

Leave a Reply