เรื่องราวอบอุ่นหัวใจ เมื่อครูฝึกสอนช่วยให้นักเรียนขี้อาย ค้นพบตัวเองและมีความกล้ามากขึ้น

กลายเป็นเรื่องราวให้ชาวเน็ตได้อบอุ่นหัวใจกันเลยทีเดียว หลังจากที่ครูฝึกสอนชาวมาเลเซียผู้หนึ่ง ได้ช่วยให้นักเรียนคนหนึ่งของเธอ ได้พบกับโลกใบใหม่หลังจากที่เขาเป็นคนขี้อายเอามากๆ

คุณ Amymistika ได้เล่าเรื่องราวของเธอผ่านทางทวิตเตอร์ ซึ่งเรื่องราวดังกล่าวนั้นได้รับควานิยมจากชาวเน็ตอย่างมาก โดยมีคนรีทวีตมากกว่า 67,000 ครั้ง

 

 

ครูฝึกสอนสาวเล่าว่าถึงการพบกันครั้งแรกระหว่างเธอ และ Yip Kah Shzen นักเรียนขี้อายจากโรงเรียนที่เธอฝึกสอนนานกว่า 4 เดือนว่า

“ในตอนแรกฉันได้ฝึกสอนนักเรียนห้องคิง ซึ่งฉันจำพวกเขาได้ไม่หมดหรอก และเด็กคนนี้ก็เป็นคนที่เงียบกว่านักเรียนคนอื่นมาก” คุณครูฝึกสอนเล่าผ่านทวิตเตอร์ของเธอ

 

 

คุณครูฝึกสอน เริ่มให้นักเรียนในห้องของเธอแนะนำตัวทีละคน และ Kah Shzen ก็ทำให้เธอแปลกใจอย่างมาก หลังจากที่เขาไม่กล้าที่จะแนะนำตัว และเอาแต่ก้มมองที่พื้น

และถึงแม้ว่าคุณครูฝึกสอนจะพยายามแค่ไหน เด็กหนุ่มก็ยังไม่ยอมแนะนำตัว จนทำให้คุณครูต้องถามชื่อของเขาจากเพื่อนร่วมชั้นแทน

 

 

และเมื่อไหร่ก็ตามที่เธอเข้ามาสอนในชั้นเรียน คุณครูสาวก็จะพบว่า Kah Shzen นั้นเอาแต่นั่งเงียบๆ และจ้องไปที่โต๊ะของเขา คุณครูฝึกสอนได้ย้ายเด็กหนุ่มมานั่งหน้าชั้น เพื่อที่เธอจะได้ดูแลเขาอย่างใกล้ชิด

วันหนึ่งในชั่วโมงเรียนคณิตศาสตร์ Kah Shzen ลืมนำเครื่องคิดเลขและหนังสือเรียนมา แต่เมื่อถูกคุณครูถามเขาก็เอาแต่นั่งเงียบไม่ยอมพูดเหมือนเดิม

 

 

“เขาเอาแต่จ้องโต๊ และอาจารย์คนอื่นก็ไม่สนใจเขาเลย เพราะเขาไม่พูดกับใคร” เพื่อนรวมโต๊ะของเด็กชายบอกกับคุณครู

ครู Amy คิดว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องหากจะไม่สนใจเขาเหมือนคุณครูท่านอื่นๆ เธอจึงลองที่จะใช้ภาษาจีนกลางในการสื่อสารกับนักเรียนของเธอเพราะคิดว่าเขาอาจจะพูดภาษาบาฮาซาได้ไม่แข็งนัก เธอถามถึงสาเหตุที่เขาลืมเอาหนังสือและเครื่องคิดเลขมา

 

 

“ฉันถามเขาว่าหนังสือกับเครื่องคิดเลขอยู่ไหน แต่เขาก็เอาแต่ส่ายหัว และเมื่อฉันถามว่าเขาลืมเอามาหรือว่าเขาไม่มีมันกันแน่ ในที่สุดเขาก็ค่อยๆ ตอบออกมาว่าเขาไม่มี” ครูสาวเล่า

และในที่สุดเธอก็ตัดสินใจหาหนังสือและเครื่องคิดเลขให้กับเด็กหนุ่ม แทนที่จะลงโทษเขาเพราะที่บ้านของ Kah Shzen อาจจะมีปัญหาทางการเงินก็ได้

 

 

หลังจบชั่วโมงคณิตศาสตร์ คุณครูสาวของเราได้สั่งการบ้านทิ้งเอาไว้ และเมื่อถึงเวลาส่งงาน Kah Shzen ก็ทำให้คุณครูของเขาต้องทึ่ง เพราะเธอพบว่านักเรียนของเธอนั้นมีความสนใจในการเรียนไม่น้อยเลยทีเดียว!!

“วันหนึ่งเมื่อฉันตรวจสมุดของเขา ฉันพบว่าเขาลอกทุกอย่างบนกระดานที่ฉันเขียนลงไปในสมุดหมดเลย” ครูสาวเล่าเรื่องนักเรียนขี้อายของเธอ

 

 

นอกจากจะตั้งใจเรียนแล้ว เด็กชายยังดูเหมือนว่าจะมีความถนัดในวิชานี้อีกด้วย โดยเขาทำการบ้านถูกมากถึง 80 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว และเมื่อค้นพบศักยภาพของตัวเองแล้ว คราวนี้คุณครู Amy ก็พยายามสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนของเธอ โดยเธอมักจะเขียนให้กำลังใจแก่เขาและผลักดันให้เขาพูดคุยกับคนรอบข้างให้มากขึ้น

ในที่สุดจากนักเรียนแสนขี้อาย Kah Shzen ก็เริ่มที่จะกล้าพูดคุยมากขึ้น และในวันสุดท้ายของการฝึกสอนคุณครู Amy ก็ได้รับของขวัญจากนักเรียนมากมาย หนึ่งในนั้นก็ของขวัญจาก Kah Shzen นั่นเอง

 

 

สิ่งที่เธอได้รับจากนักเรียนหนุ่มขี้อายนั้นอาจจะไม่ใช่สิ่งของที่มีค่ามากมาย แต่มันเป็นเพียงแค่เศษกระดาษเล็กๆ และข้อความง่ายๆ ที่เขียนเอาไว้ว่า “ขอบคุณครับ”

นอกจากจะค้นพบความศักยภาพของตัวเองแล้ว สิ่งหนึ่งที่คุณครูของเขาสังเกตุเห็นก็คือ Kah Shzen เริ่มที่จะพูดคุยกับเพื่อนในห้องของเขา และมีความกล้ามากขึ้นแล้ว

 

ที่มา says

Comments

Leave a Reply