ข้อสอบคณิตระดับประถม ไม่ประเทืองปัญญา ถามหาอายุกัปตันเรือเกี่ยวอะไรกับจำนวนสัตว์?

สำหรับการสอบวิชาคณิตศาสตร์แล้วย่อมเป็นเรื่องธรรมดาที่โจทย์แต่ละข้อนั้นต้องมีคำตอบแบบตายตัว แต่ก็มีคำถามหนึ่งขึ้นมาที่สร้างความสับสนให้กับนักเรียน หรือแม้กระทั่งผู้อ่านบนอินเตอร์เน็ต

โดยคำถามนั้นแทบไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับวิชาคณิตศาสตร์และดูไม่สมเหตุสมผลเลย จนทางสำนักการศึกษาของประเทศจีนทางตะวันตกเฉียงใต้ต้องออกมาแถลงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข้อสอบนี้

 

 

ข้อสอบที่ว่านั้นเป็นข้อสอบของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เมืองหนานชอง มณฑลเสฉวน ประเทศจีน โดยคำถามนั้นถามว่ากัปตันเรือมีอายุเท่าไรหากบนเรือมีแกะ 26 ตัวและแพะ 10 ตัว ซึ่งก็ได้รับคำตอบมากมายที่ไม่เหมือนกัน

 

นักเรียนคนหนึ่งตอบว่า “กัปตันควรจะมีอายุอย่างน้อย 18 ปี เพราะคนที่อายุต่ำกว่า 18 ปีไม่ได้รับอนุญาตให้ขับขี่ตามกฎหมาย

 

นักเรียนอีกคนหนึ่งตอบว่า “กัปตันอายุ 36 ปี เขาค่อนข้างหลงตัวเอง ก็เลยนำสัตว์ขึ้นเรือจำนวนเท่าอายุของเขา

 

และนักเรียนคนที่สามตอบว่า “เราไม่รู้อายุของกัปตันอย่างแน่ชัดได้ เนื่องจากจำนวนแกะและแพะไม่มีความเกี่ยวข้องกับอายุของกัปตัน

 

ทางสำนักการศึกษาได้แถลงการณ์ว่าไม่มีคำตอบที่ถูกต้องสำหรับคำถามนี้ จุดประสงค์ของคำถามนี้คือการทดสอบการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน

ในส่วนของใบแถลงการณ์กล่าวว่า ”ส่วนสำคัญในการพัฒนาการศึกษาของนักเรียนชาวจีนนั้นคือการคิดวิเคราะห์ คำถามนี้เป็นคำถามปลายเปิดที่ดี ทำให้เด็กๆ มีอิสระที่จะตอบคำถามโดยไม่มีคำตอบที่ผิดหรือถูก นักเรียนแต่ละคนสามารถแสดงความคิดของตัวเองออกมาได้

หน้าที่ของการศึกษาไม่ได้มีไว้เพื่อสร้างอะไหล่สำรองที่ได้มาตรฐาน แต่ละคำตอบสะท้อนให้เห็นความแตกต่างของแต่ละบุคลิก ข้อสอบที่หลากหลายเหล่านี้จะทำให้คุณภาพของการศึกษาโดยรวมนั้นจะพัฒนาขึ้น

 

 

ที่มา NST/Thepaper/Scmp

Comments

Leave a Reply