คุณลุงยอมเดิน 40 กิโลเมตรกลับบ้าน ในวันที่หิมะตกหนัก เพื่อเก็บเงินซื้อชุดใหม่ให้ภรรยา

ค่าของเงินในแต่ละคนนั้นล้วนมีไม่เท่ากัน บางคนเลือกจะใช้โดยที่ไม่ได้คิดอะไรมากนัก บางคนอาจจะคิดถึงอนาคตและเก็บสะสมเงิน หรือบางคนที่รายได้น้อยอย่างคุณลุงเจ้าของเรื่องนี้ก็เลือกที่จะประหยัดเงินเพื่อเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ของเขา

Zhao Fangzi คุณลุงวัย 60 ปี จากมณฑลเหอหนาน ได้ตัดสินใจจะเก็บเงินเพื่อซื้อเสื้อผ้าให้กับภรรยาของเขาเป็นของขวัญในปีใหม่จีน ด้วยการเดินเท้ากลับบ้าน แถมยังเป็นที่หิมะตกหนักด้วย!!

คุณลุงเล่าว่าเขาตัดสินใจจะเดินเท้ากลับบ้านเพราะว่าหลังจากที่เขานั่งรถไฟจากเซี่ยงไฮ้มาลงที่สถานีลั่วหยาง ระบบขนส่งส่วนใหญ่นั้นปิดให้บริการแล้ว นอกจากนั้นต้องนั่งแท็กซี่หรือรอให้หิมะหยุดโดยการเปิดโรงแรมพักเขาก็จะไม่มีเงินเหลือไปซื้อเสื้อผ้าให้กับภรรยาของเขา ฉะนั้นเขาจึงเลือกเดินทาง 40 กิโลเมตรจากสถานีดังกล่าวไปยังบ้านของเขา

 

 

Zhao ได้บอกกับสื่อจีนว่า “เงินนั้นหายาก ผมทำงานให้กับบริษัทก่อสร้างแห่งหนึ่งในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งผมได้เงิน 2,000 หยวน (ประมาณ 10,000 บาท) ต่อเดือน ถ้าผมไม่ประหยัดค่าเดินทางหรือใช้ให้ดีผมก็จะไม่มีเงินเก็บเลย “

ยังไม่หมดเท่านั้นคุณลุง Zhao ยังบอกว่าเขารู้สึกเสียใจที่เจ้านายของเขาไม่ได้จ่ายค่าจ้างที่ค้างเขาไว้ 10,000 หยวน (ประมาณ 50,000 บาท) ก่อนปีใหม่จีน ซึ่งนั่นทำให้เขารู้สึกผิดหวังมากๆ ทั้งที่นายจ้างได้ให้คำมั่นสัญญาไว้แล้ว

 

 

อย่างไรก็ตามคุณลุงก็บอกว่า การเดินทางนี้เหมือนจะยากลำบากแต่มันก็เป็นการเดินทางเที่ยวเดียว เพราะเขาบอกว่าเขาอาจจะไม่กลับไปทำงานที่เซี่ยงไฮ้อีกแล้ว เพราะด้วยอายุที่มากขึ้นการทำงานก็ยากขึ้น ฉะนั้นเขาจะตัดสินใจอยู่ที่บ้านกับภรรยาของเขานั่นเอง

จากรายล่าสุดของสื่อจีน คุณลุง Zhao นั้นได้เดินทางถึงบ้านอย่างปลอดภัย โดยเขาบอกว่าระหว่างทางที่เดินกลับนั้นเขาไม่รู้สึกหนาวเลย เขากลับรู้สึกอบอุ่นมากกว่าเดิมทุกครั้งที่เขาก้าวขาออกไป

 

 

สุดท้ายแล้วหลังข่าวของเขาออกไปก็มีคนมากมายรู้สึกชื่นชมว่าการที่เขายอมเลือกเดิน 40 กิโลเมตร เพื่อเก็บเงินซื้อเสื้อผ้าให้ภรรยามันเป็นอะไรที่น่ารักที่สุดในโลกแล้ว และคนก็พากันอวยพรให้เขาสุขภาพแข็งแรงไปนานๆ

 

 

ความพยายามของคุณลุงสุดยอดมากๆ

 

ที่มา shanghaiist, scmp, nst

Comments

Leave a Reply