เด็กน้อยผู้รอดชีวิตมาได้อย่างปาฏิหาริย์ หลังจากที่เกิดมามีสมองอยู่ข้างนอก

เราอาจเคยได้ยินกันมาก่อนว่าเด็กที่คลอดออกมาไม่ได้หมายความว่าจะสามารถมีชีวิตอยู่ต่อไปได้ทุกคน เพราะยังมีบางคนที่อาจเกิดมาแล้วต้องเสียชีวิตไปจากความผิดปกติของร่างกาย ซึ่งเด็กคนนี้ก็เกือบจะได้เป็นหนึ่งในนั้น แต่เขาก็สามารถรอดชีวิตมาได้อย่างปาฏิหาริย์และโตขึ้นมาอย่างมีความสุข

เด็กน้อยคนนี้มีชื่อว่า Jamie Daniel จากเมือง Nuneaton เขตวาร์วิคเชอร์ ประเทศอังกฤษ เขาเกิดเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2008 แต่ในวันเดียวกันนั้นก็เกือบจะเป็นวันตายของเขา เพราะความผิดปกติที่ติดตัวมาเกือบทำให้เขาต้องตายในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง

 

Jamie เด็กที่เกิดมามีความผิดปกติ และเกือบต้องเสียชีวิตในเวลาเพียง 1 ชั่วโมงหลังคลอด

 

Jamie คลอดออกมาพร้อมกับพี่สาวฝาแฝด Lucy หญิงสาวที่เกิดมาพร้อมร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ ครบ 32 ประการ แต่ในขณะเดียวกัน Jamie กลับเกิดมามีน้ำหนักตัวแค่ประมาณ 1 กิโลกรัมเท่านั้นเอง

แต่ทว่าสิ่งที่ทำให้เขาเกือบเสียชีวิตลงตั้งแต่วันแรกที่ลืมตาดูโลกก็คือ ความผิดปกติที่เรียกว่า Encephalocele ทำให้สมองของเด็กน้อยออกมาอยู่ด้านนอกกะโหลกศีรษะ แพทย์ที่ทำคลอดทำใจไว้แล้วว่าเด็กคนนี้คงไม่มีโอกาสรอดแน่ๆ

 

 

Leanne Daniel แม่ของเด็กน้อยเล่าว่ามีการพบความผิดปกติของ Jamie ตั้งแต่ตอนที่ไปตรวจครรภ์ในสัปดาห์ที่ 31 ซึ่งตอนนั้นหมอบอกว่าเด็กอาจจะเกิดมาแล้วตายเลย หรือไม่อย่างนั้นก็อาจมีความผิดปกติที่ร้ายแรงมากๆ และแนะนำให้เธอทำแท้งเอาเด็กคนนี้ออก

แต่ทว่าน้ำคร่ำของเธอไหลออกมาก่อนเวลาที่กำหนด ทำให้ Jamie คลอดออกมาพร้อมกับสมองที่มีลักษณะผิดปกติ และนั่นจึงทำให้แพทย์บอกกับเธอว่าเด็กน้อยคนนี้คงจะมีอายุได้ไม่เกิน 1 ชั่วโมง ขอให้เธอได้เตรียมใจเอาไว้ก่อน แล้วแพทย์ก็ปล่อยให้เธออยู่กับลูกเพียงลำพังในตอนนั้น

 

 

ในขณะที่ทุกคนคิดว่าจำเป็นต้องบอกลาเด็กน้อยแล้ว แต่พอเวลาผ่านไป Jamie ก็สามารถรอดชีวิตไปได้อย่างปาฏิหาริย์ ทีมแพทย์เริ่มที่จะป้อนนมให้กับเขาผ่านขวดนมที่มีขนาดใหญ่เท่าหัวของเด็กน้อย จนกระทั่งผ่านไป 1 สัปดาห์ เด็กคนนี้ก็ได้เดินทางไปที่บ้านของตัวเองเป็นครั้งแรก

แน่นอนว่าสมองที่อยู่ด้านนอกของกะโหลกยังคงเป็นปัญหาใหญ่ของเด็กน้อย แม่ของเขาจึงต้องคอยซับของเหลวในสมองที่ไหลออกมาอยู่ตลอด เพราะมันจะเปลี่ยนสถานะจนกลายเป็นกาวที่ไปปิดตาของเด็กเอาไว้

 

เขาและพี่สาวฝาแฝด Lucy

 

Leanne คอยดูแลเธออย่างใกล้ชิด โดย Jamie จะหลับวันละแค่ 1 ชั่วโมง และต้องได้รับการอุ้มอยู่ตลอดเวลา เธอจึงมีโอกาสได้หลับแค่ตอนที่มีคนเข้ามาช่วยทำหน้าที่แทนเธอเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้นเอง

เวลาผ่านไปอย่างยากลำบาก จนกระทั่งคุณแม่ตัดสินใจพาลูกน้อยไปตรวจสมองด้วย MRI ที่โรงพยาบาลแห่งมหาวิทยาลัย Coventry ผลลัพธ์ที่ได้ทำให้เด็กชายถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเด็กในเบอร์มิงแฮม สถานที่ที่ทำให้การใช้ชีวิตในวันข้างหน้าของเด็กคนนี้มีความหวังขึ้นมา

 

Leanne แม่ของเขาผู้คอยอยู่เคียงข้างไม่ห่าง

 

แพทย์ที่โรงพยาบาลแห่งนั้นบอกให้คุณแม่เลือกว่าจะให้เด็กรับการผ่าตัดหรือไม่ เพราะมีโอกาสที่เด็กอาจจะเสียชีวิตลงได้ หรือไม่อย่างนั้นเขาก็จะรอดและได้มีชีวิตที่ดีมากกว่าเดิม เธอจึงเลือกที่จะให้ลูกได้รับการผ่าตัด ทำให้ Jamiee ต้องอยู่ในโรงพยาบาลนานถึง 7 สัปดาห์

จากความพยายามของทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นแม่ที่คอยดูแลเขาอยู่ไม่ห่าง คุณยายที่ช่วยดูแลในตอนที่แม่ต้องออกไปทำงาน และพี่สาวฝาแฝดที่อยู่เป็นเพื่อนเล่นกับเขาเสมอ ทำให้ชีวิตที่รอดมาได้อย่างปาฏิหาริย์ของหนุ่มน้อยได้พบกับความสุขมาโดยตลอด

 

 

ปัจจุบัน Jamie ได้ฉลองครบรอบวันเกิด 10 ขวบเมื่อช่วงต้นเดือนมกราคม 2018 เขาได้กลายเป็นเด็กที่มีความสุขมาก แม้ว่าการผ่าตัดจะทำให้สมองของเขาอัมพาต มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ควบคุมตัวเองได้ยาก แต่อย่างน้อยเขาก็รอดชีวิตมาได้และไม่เคยอยู่อย่างโดดเดี่ยว

กิจกรรมทุกอย่างที่เขาทำก็เหมือนกับเด็กทั่วไป เขาชอบไปโรงเรียน ชอบขี่ม้า และชอบดูการ์ตูนในทีวี เขามีเพื่อนสาวที่ชื่อว่า Maddie ผู้ป่วยเป็นดาวน์ซินโดรมและคอยเล่นด้วยกันอยู่เสมอ

 

.

 

เขาออกไปใช้ชีวิตกับคนในสังคมทั่วๆ ไป แม้ว่าจะถูกคนอื่นๆ มอง แต่ Jamie ก็ไม่ได้เก็บเอามาคิดเพราะรู้ดีว่าตนเองแตกต่างจากคนอื่น และเขายังมีคนรอบๆ ตัวอีกมากมายที่รู้จักในความเป็นเขาและรักเขาจากใจจริง

 

.

 

Leanne หวังว่าซักวันหนึ่ง ลูกของเธอจะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างอิสระและเต็มที่เหมือนกับคนทั่วๆ ไป และสำหรับเราเองก็เชื่อว่ามันจะต้องเป็นอย่างนั้นแน่นอน ขอเป็นกำลังใจให้อีกแรงละกันนะ

 

 

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply