“ผู้หญิงน่ะทำแซนด์วิชให้ผัวกินเถอะ” สาววัย 16 เดินทาง 600 กิโล พิชิตขั้วโลกลบคำสบประมาท

ถ้าหากสงสัยว่าสมัยปัจจุบันนี้ยังมีการเหยียดเพศสภาพกันอยู่หรือไม่ ให้ลองอ่านช่องความคิดเห็นบน Youtube ดูก็จะรู้เอง

ถึงแม้ว่าจะมีผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จหรือมีผลงานที่น่าทึ่งอย่างไรก็ตาม ก็ยังจะมีผู้คนที่คอยเหยียบย่ำซ้ำเติมจากข้างหลังหน้าจอและคีย์บอร์ดอยู่เสมอ แต่ในขณะเดียวกัน ความคิดเห็นเหล่านั้นก็สามารถเป็นแรงผลักดันให้ตอกกลับพวกเหยียดเพศบนอินเตอร์เน็ตได้

พบกับ Jade Hameister สาวน้อยนักสำรวจและผจญภัยที่แข็งแกร่งจากเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ด้วยวัย 16 ปี เธอได้ประสบความสำเร็จมากกว่าถึง 3 เท่า เมื่อเทียบกับคนส่วนใหญ่ที่อายุเท่ากับเธอ

 

 

เมื่อ 2 ปีที่แล้ว Jade ได้ออกผจญภัยพร้อมกับ “ภารกิจพิชิตขั้วโลก” ซึ่งเธอก็ได้พิชิตทั้งขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ แถมยังข้ามประเทศกรีนแลนด์อีกด้วย

นอกจากนั้นเธอยังได้ถูกบันทึกสถิติโลกว่าเป็นคนที่อายุน้อยที่สุดคนแรกที่ได้เล่นสกีไปยังขั้วโลกเหนือจากระดับล่างสุด เป็นคนที่อายุน้อยที่สุดที่เล่นสกีไปยังชายฝั่งขั้วโลกใต้โดยไม่มีคนคอยช่วยเหลือ และเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้สำรวจเส้นทางใหม่จากชายฝั่งไปยังขั้วโลกใต้

 

 

เหล่านักผจญภัยเรียกการเดินทางจากขั้วโลกไปยังอีกขั้วโลกโดยการข้ามประเทศกรีนแลนด์ว่า “Polar Hat Trick” ซึ่ง Jade ก็เป็นคนที่อายุน้อยที่สุดที่ทำสำเร็จ

ในปี 2016 เมื่อเธออายุได้ 14 ปี ได้ให้สัมภาษณ์กับรายการ TEDx Talk เกี่ยวกับการเดินทางไปยังขั้วโลกเหนือของเธอ ซึ่งเธอก็ได้พูดถึงความหมายของการเป็นนักสำรวจหญิงที่อายุน้อยในโลกที่ผู้ชายเป็นใหญ่ ซึ่งเธอหวังว่าตนเองจะเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นก้าวข้ามความคิดที่ใช้เพศมาเป็นข้อจำกัด

 

 

Jade กล่าวว่า “การที่เป็นผู้หญิงที่อยู่ในโลกที่ซึ่งคอยโดนยัดเยียดความคิดต่างๆ ให้กินน้อยลง ให้แต่งตัวน้อยลง ให้ผอมลง ให้ลดความทะเยอทะยานลงเพื่อที่จะเข้ากับคนอื่นให้ได้ ฉันได้เรียนรู้ว่าความคิดเหล่านี้มันผิด แทนที่จะโฟกัสกับรูปร่างและภาพลักษณ์ ทำไมไม่โฟกัสว่าร่างกายของเรามารถทำอะไรได้บ้าง

แต่น่าเศร้าที่ความสำเร็จของเธอนั้นช่างเล็กน้อยเมื่อเทียบกับความคิดเห็นอันนับไม่ถ้วนบน Youtube ที่มักจะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง “ทำแซนด์วิช” กล่าวว่า เธอควรกลับเข้าไปในห้องครัวเพื่อทำงานของผู้หญิงซะ

มีความเห็นหนึ่งกล่าวว่า “ดีแล้วเจ้าหนู เผื่อวันใดวันนึงได้พบกับสามีผู้ประสบความสำเร็จ จะได้ทำแซนด์วิชให้เขาได้

 

 

ซึ่งสิ่งแรกที่ Jade ได้ทำเมื่อเธอได้ไปถึงที่ค่ายก็คือ แซนด์วิชแฮมชีส หลังจากนั้นก็ได้สะพายสกีไว้บนหลัง และพกแซนด์วิชนั้นไปยังขั้วโลกเพื่อถ่ายภาพนี้ลงเฟซบุ๊กของเธอ

ในโพสต์นั้นเขียนไว้ว่าว่า “คืนนี้ฉันได้เล่นสกีกลับไปยังขั้วโลกอีกครั้งเพื่อถ่ายรูปมาฝากหนุ่มๆ ที่คอมเมนต์ว่า ‘ทำแซนด์วิชให้หน่อย’ ในคลิปสัมภาษณ์ ฉันทำให้แล้วนะ และกำลังจะเล่นสกีไปยังขั้วโลกใต้ในเวลา 37 วันด้วยระยะทาง 600 กิโลเมตร เพื่อจให้พวกคุณได้กินกันนะ จุ๊บๆ

 

.

 

ชมคลิปสัมภาษณ์ของ Jade ในรายการ TEDx Talk เมื่อปี 2016 ก่อนที่เธอจะออกเดินทาง

 

ถือว่าเป็นแรงบันดาลใจที่ดีสำหรับผู้หญิงเลยทีเดียว ที่แสดงให้เราเห็นว่าจริงๆ แล้วพวกเธอสามารถทำอะไรได้บ้าง แถมยังตอกกลับพวกเหยียดเพศได้เจ็บแสบเลยทีเดียว

ที่มา Inspiremore

Comments

Leave a Reply