ผัวทนเมียไม่ไหว อยู่ด้วยกันมา 8 ปีใช้ห้องน้ำเละเทะเรี่ยราด ต้องจัดการด้วยบัญญัติ 7 ประการ

ในการอาศัยอยู่ร่วมกันของคนหลายคน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนหรือคู่รักก็ตาม เราควรจะต้องตกลงกับผู้ร่วมอาศัยว่าจะต้องมีกฎเกณฑ์การอยู่ร่วมกันอย่างไรบ้าง มิเช่นนั้นมันอาจจะเกิดเป็นปัญหาเรื้อรังจนแตกหักกันได้

สาว Kath Rose นั้นแต่งงานกับสามีมา 8 ปีแล้ว แต่เมื่อไม่นานมานี้สามีของเธอเขียนจดหมายถึงเธอฉบับหนึ่งเนื่องจากทนพฤติกรรมการใช้ห้องน้ำของเธอไม่ไหวแล้ว โดยในจดหมายระบุกฎการใช้ห้องน้ำที่เขาอยากให้เธอทำตาม 7 ข้อด้วยกัน

 

จดหมายของสามีถึงภรรยา

 

เนื้อหาในจดหมายของเขากล่าวถึงการรักษาความสะอาดในห้องน้ำเป็นส่วนใหญ่ เช่น เขาอยากให้เธอปิดฝายาสีฟันหลังใช้ อยากให้เธอเอาขยะออกไปทิ้ง และอยากให้เธอกดชักโครกทุกครั้งด้วย นอกจานั้นก็เป็นเรื่องของสิ่งที่เขาไม่อยากให้เธอใช้ร่วมกับเขา และทิ้งท้ายไว้ว่าเขารักเธอนะแต่ช่วยเปลี่ยนพฤติกรรมใช้ห้องน้ำทีเถอะ

เธอบอกถึงความคิดเห็นที่มีต่อจดหมายฉบับนี้ว่า “นี่น่าจะเป็นการเขียนเตือนในแบบของเขาเฉยๆ แต่มันก็เป็นการเขียนเตือนครั้งแรกจากสามีของฉัน ฉันหวังว่ามันจะเป็นการเตือนครั้งแรกและครั้งสุดท้ายที่ฉันจะได้รับ …

เขาชี้ให้ฉันเห็นแล้วว่ากฎระเบียบการใช้ห้องน้ำร่วมกันนั้นสำคัญมากแค่ไหน และยังทำให้ฉันรู้ด้วยว่าการเตือนกันตรงๆ นั้นก็สำคัญด้วย การใช้ห้องน้ำร่วมกันของเราอาจจะบ่งบอกก็ได้ว่าความสัมพันธ์ของเรานั้นเป็นอย่างไร”

 

 

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

Zarife Hardy ผู้อำนวยการโรงเรียนสอนมารยาทแห่งประเทศออสเตรเลียเองก็บอกเช่นกัน ว่าการใช้ห้องน้ำร่วมกันมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการอยู่ร่วมกัน

เธอกล่าวถึงกฎการอยู่ร่วมกันข้อหนึ่งว่า “ความสะอาดเป็นเรื่องสำคัญในการอยู่ร่วมกัน คุณควรจะรักษาความสะอาดและไม่ทิ้งข้าวของไว้ระเกะระกะ ยิ่งเมื่อตอนคุณใช้ห้องน้ำแล้วโปรดอย่าทำให้ห้องน้ำสกปรกไม่ว่าจะเป็นการใช้ส้วมหรืออ่างล้างหน้าก็ตาม” เธอย้ำอีกว่าไม่มีใครอยากเข้ามาใช้ห้องที่สกปรกต่อหรอก

 

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

จดหมายฉบับนี้ถูกเผยแพร่ลงบนโลกโซเชียลและจุดประเด็นสนทนาในหมู่ชาวเน็ตเอง แม้ว่าชาวเน็ตส่วนใหญ่จะรู้สึกตลกกับจดหมายฉบับนี้แต่ก็มีชาวเน็ตบางส่วนไม่พอใจที่สามีของ Rose เขียนจดหมายเช่นนี้

 

ทำไมไม่พูดกันตรงๆ เขาขี้ขลาดมาก ถ้าฉันได้รับจดหมายแบบนี้ฉันคงโกรธมากแน่ๆ

 

ชาวเน็ตอีกส่วนหนึ่งก็เห็นใจและเข้าข้างฝั่งสามีที่เขียนจดหมายขึ้นมา

 

ฮ่าๆๆๆ ฉันเห็นด้วยกับเขานะ ถ้าแฟนฉันทำอย่างที่เขาเขียนมาทั้งหมดล่ะก็ฉันคงโมโหแน่ เขาและฉันน่าจะใช้ห้องน้ำร่วมกันได้อย่างไม่มีปัญหา

 

ฉันเข้าใจดีเลยล่ะพวก ห้องน้ำที่ห้องฉันก็รกแบบนี้เหมือนกัน หาของตัวเองแต่ละทีแทบจะไม่เจอ

 

ถ้าเป็นฉันคงหย่ากับเธอไปแล้ว ไม่มีใครควรจะทนเรื่องพวกนี้หรอก

 

ทว่าชาวเน็ตอีกกลุ่มหนึ่งไม่ได้สนใจเนื้อหาในจดหมายมากนัก แต่เป็นห่วงว่าการที่พวกเขาไม่คุยกันตรงๆ จะสร้างปัญหาใหญ่กว่านั้นในครอบครัว

 

เขาไม่น่าจะเขียนโน๊ตแบบนี้เลย การคุยกันตรงๆ น่าจะดีกว่านะ ดูเหมือนว่าครอบครัวนี้จะมีปัญหาใหญ่แล้วล่ะ

 

อีกหลายคนก็ออกความเห็นว่าแค่แยกกันใช้ห้องน้ำปัญหาก็จบแล้ว

 

ฉันเข้าใจเขานะ แต่เขาก็ไม่น่าใช้คำแรงขนาดนั้นเลย ถ้าเกิดสามีพูดกับฉันทำนองนี้คงอยู่กันไม่ยืนยาวหรอก จริงๆ ฉันก็ใช้ห้องน้ำรกเหมือนกัน แต่สามีฉันรู้ดี เราเลยแยกกันใช้ห้องน้ำคนละห้องแล้วเราก็ไม่มีปัญหากันเลย

 

กฎข้อแรกในชีวิตแต่งงานที่มีความสุขของฉันคือการใช้ห้องน้ำส่วนตัว ไม่ได้หมายความว่าฉันและคนรักไม่ได้เป็นคนสกปรกนะ แต่การมีพื้นที่ส่วนตัวจะช่วยประคับประคองให้ชีวิตคู่อยู่ได้ยืนยาวและมีความสุข

 

อย่างไรก็ตามการที่สามีไม่แก้ปัญหาและเขียนคำเตือนถึงภรรยาแบบนี้ อาจจะเป็นเพราะเขาต้องการรู้ว่าภรรยาจะสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อเขาได้รึเปล่าก็เป็นได้ เพราะการปรับตัวเข้าหากันของคู่รักก็เป็นสิ่งสำคัญในชีวิตคู่เช่นกัน

ที่มา: ABC News, News.com.auIndy100

Comments

Leave a Reply