10 ภาพถ่ายที่สื่อถึง ‘การทำแท้งผิดกฎหมาย’ ได้อย่างลึกซึ้ง อันกลายมาเป็นตราบาปในชีวิต

[บทความต่อไปนี้อาจมีภาพและเนื้อหาที่ต้องใช้วิจารณญาณในการรับชม]

 

ปัจจุบันคู่รักหนุ่มสาววัยรุ่นนั้นมักมีพฤติกรรมการร่วมเพศที่ไม่มีการป้องกันอย่างถูกต้อง ผลร้ายที่ตามมาก็คงหนีไม่พ้นโรคติดต่อทางเพศและแน่นอน “การตั้งครรภ์” ก่อนวัยอันควร

ซึ่งเมื่อเกิดความผิดพลาดจนทำให้ตั้งครรภ์แบบไม่พึงประสงค์แล้ว ทางออกที่คนจำนวนไม่น้อยเลือกก็คือ “การทำแท้ง” อย่างไม่ถูกกฎหมาย ซึ่งสามารถก่อให้เกิดอันตรายกับสุขภาพของผู้หญิงอย่างมาก

ดังนั้นจึงมีศิลปินท่านหนึ่งออกมาผลักดันและป้องกันไม่ให้ผู้คนมองว่าการทำแท้งแบบผิดกฎหมายเป็นสิ่งที่ดี และศิลปินท่านนี้มีชื่อว่า Laia Abril 

Laia เป็นศิลปินที่ผลงานส่วนใหญ่ของเธอจะเน้นไปที่เรื่องของความเป็นผู้หญิง โดยในงานนี้เธอใช้ภาพและคำบรรยายเป็นสื่อให้ผู้ชมรับรู้ถึงความรุนแรงและข้อเสียของการทำแท้งแบบผิดกฎหมาย

1. Hippocratic Betrayal (ทรยศจรรยาบรรณ)

 

ภาพนี้เสนอเรื่องของการ “ไม่มีช่องทางเข้าถึงการทำแท้งที่ถูกต้อง” ที่ทำให้แต่ละปี มีผู้หญิงกว่า 47,000 คนต้องเสียชีวิต และบาดเจ็บทั้งร่างกายและจิตใจอีกนับพันจากการทำแท้งแบบผิดกฎหมาย บางคนก็ถูกจับกุม ถูกทดสอบ ถูกกล่าวโทษ ถูกริดรอนอิสรภาพ รวมไปถึงถูกยัดเยียดความเป็นมารดาให้

ภาพนี้ Laia กล่าวว่าเขามีจิตใจที่ค่อนข้างเห็นใจและลำเอียงไปทางหญิงสาวที่ทำแท้งแบบผิดกฎหมาย เธอบอกว่าถึงคุณจะมีอิสระที่จะตัดสิน แต่มันก็ไม่อิสระโดยสมบูรณ์หรอก สิ่งที่สะท้อนออกมาไม่อาจถูกตัดสินได้ว่าถูกหรือผิด ดำหรือขาว มันควรเป็นสิ่งที่มนุษย์แต่ละคนสามารถเลือกได้อย่างอิสระ

 

2. Knitting Needle Procedure (กระบวนการเข็มถักผ้า)

 

ภาพตัดขวางสามมิตินี้แสดงให้เห็นถึงกระบวนการทำแท้งที่กระทำโดยผู้ที่ไม่ชำนาญ และใช้อุปกรณ์ที่ไม่ถูกต้อง หญิงตั้งครรภ์ที่ต้องการทำแท้งนั้น ต้องเสียเวลารอเปล่าประโยชน์ถึง 3 เดือนเพราะ ส่วนมากการทำแท้งแบบผิดกฎหมายนั้นจะทำกับครรภ์ที่มีอายุมากกว่า 3 เดือนขึ้นไป ซึ่งวิธีการก็คือสอดอุปกรณ์เข้าไปในช่องคลอดเพื่อเจาะถุงน้ำคล่ำ ส่งผลให้ผู้หญิงหลายคนต้องพบเจอกับอาการบาดเจ็บหรืออาจจะถึงกับเสียชีวิต

 

3. Boiling Baths, Tooth และ Superstition (อ่างน้ำร้อน การถอนฟัน และไสยศาสตร์)

 

ภาพนี้พยายามเล่าเรื่องการทำแท้งด้วยวิธีต่างๆ ในอดีต เช่น ตามบันทึกภาษาสันสกฤต มีการทำแท้งด้วยการนั่งคร่อมหม้อต้มหัวหอมที่กำลังเดือด ซึ่งวิธีนี้ยังถูกใช้โดยหญิงสาวชาวยิวในแมนฮัตตันช่วงต้นๆ ปี 1900 และในช่วงปลายราวปี 1870 หมอทำแท้งก็จะมีการถอนฟันผู้ป่วยแบบไม่ใช้ยาชา เพื่อให้เกิดความเจ็บปวดและอาการช็อกที่เชื่อว่าจะทำให้แท้งได้

นอกจากนี้ ราวๆ ปี ค.ศ. 23-216 ยังมีความเชื่อทางไสยศาตร์เกี่ยวกับการทำให้แท้ง เช่น กินไข่ของอีกา ให้สุนัขกัด หรือเดินข้ามเลือดประจำเดือนของคนอื่น

 

4. Fish Bladder Condom (ถุงยางกระเพาะปลา)

 

ภาพนี้แสดงให้เห็นถึงวิธีป้องกันในสมัยก่อนที่ใช้กระเพาะของปลาดุก ปลาสเตอร์เจียน และลำไส้ของลูกแกะมาทำเป็นถุงยางอนายมัยในสมัยนั้น วัสดุเหล่านี้ไม่ยืดหยุ่น ต้องรัดด้วยเชือก และมีราคาแพง เมื่อใช้เสร็จแล้วต้องทำความสะอาด ค่อยๆ ทำให้แห้ง และทาด้วยน้ำมันบางๆ เพื่อไม่ให้มันแตกขาด

 

5. Crossing International Borders (ทำแท้งข้ามแดน)

 

ภาพนี้เล่าเรื่องราวในปี 2015 ที่สาวชาวโปแลนด์คนหนึ่งต้องข้ามแดนไปเพื่อทำแท้ง เพราะว่าประเทศโปแลนด์นั้นการทำแท้งยังถือว่าผิดกฎหมายในขณะที่หลายๆ ประเทศในยุโรปนั้นถือว่าการทำแท้งถูกกฎหมายแล้ว สำหรับประเทศโปแลนด์การทำแท้งจะถูกกฎหมายก็ต่อเมื่อ การตั้งครรภ์เกิดจากการถูกข่มขืน หรือครรภ์เป็นอันตรายที่อาจคร่าชีวิตของผู้เป็นแม่ได้เท่านั้น

 

6. Mother at Nine Years Old (คุณแม่วัย 9 ขวบ)

 

ภาพนี้เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2015 เด็กหญิงชาวนิการากัววัย 9 ขวบให้กำเนิดเด็กชายซึ่งมีพ่อเดียวกับเธอเอง เขาข่มขื่นเธอบ่อยครั้งตั้งแต่เธอยังมีอายุเพียง 7 ขวบ มีหลายประเทศที่การถูกข่มขืนไม่สามารถใช้เป็นเหตุผลในการทำแท้งได้ ต้องมีความอันตรายถึงชีวิตเท่านั้น แต่ประเทศนิการากัวนี้ยิ่งกว่านั้น เพราะว่าการทำแท้งเป็นสิ่งต้องห้ามไม่ว่าจะกรณีใดก็ตาม

 

7. Illegal Instrument Kit (เครื่องมือที่ผิดกฎหมาย)

 

ภาพนี้สะท้อนให้เห็นถึง อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้ทำแท้ง ซึ่งหลายๆ แห่งเป็นอุปกรณ์ที่ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นอย่างมีมาตรฐานและความปลอดภัยที่เหมาะสม ดังนั้น แพทย์ หมอทำแท้ง หรือแม้แต่ตัวมารดาเอง มักจะเลือกใช้อุปกรณ์อื่นๆ แทน เช่น เข็ม ไม่แขวนเสื้อ สายสวนปัสสาวะ หรือสิ่งของรูปร่างยาวชนิดอื่นๆ ที่สามารถสอดเข้าไปได้ถึงมดลูก

 

8. Ancient Herbs and Oral Solutions (ใช้ของกินและสมุนไพรเป็นทางออก)

 

ภาพนี้สะท้อนถึงการทำแท้งด้วยการชงยาสมุนไพรของหญิงสาวชาวเอลซัลวาดอร์ที่ทำขณะมีอายุครรภ์ไม่เกิน 3 เดือน สมัยก่อนคริสตกาลนั้นมียาจำนวนนับไม่ถ้วนที่ถูกเชื่อว่าทานแล้วสามารถทำให้แท้งได ้เช่น แตงกวาคั้น แครอทป่า ว่านหางจระเข้ หรือมดบด เป็นต้น รวมไปถึงการอดอาหารก็ยังถูกเชื่อว่าจะทำให้แท้งลูกได้เช่นกัน

 

9. Wood and Plastic Rods (แท่งไม้ แท่งพลาสติก)

 

ในช่วงที่การทำแท้งถูกห้ามในเกือบจะทุกประเทศนั้น ทำให้หมอทำแท้งเถื่อน และตัวมารดาต้องหาอุปกรณ์ทำแท้งด้วยตัวเอง ผลที่ได้คือการใช้อุปกรณ์ทำให้ถุงน้ำคร่ำขาดทะลุช่วงเดือนที่ 4 หรือ 5 ของอายุครรภ์ ซึ่งจะทำให้ตัวอ่อนของเด็กนั้นตายและไหลออกมา ซึ่งการนำของแหลมสอดใส่เข้าไปในถึงถุงน้ำคร่ำนั้นบ่อยครั้งทำให้เกิดอาการข้างเคียงที่เป็นอันตราย เช่น เลือดไหลมาก และการติดเชื้อที่รุนแรง ถ้าโชคดี มารดาก็อาจจะรอดชีวิตหากถึงโรงพยาบาล

 

10. Life Support Machine (เครื่องยื้อชีวิต)

 

ภาพนี้เล่าถึงเหตุการณ์ในเดือนพฤศจิกายน 2014 ที่หญิงสาวชาวไอร์แลนด์เข้าโรงพยาบาลเนื่องจากอาการปวดหัวและคลื่นไส้ หลังจากนั้น 2 วัน เธอล้มลงและพบว่าเธอไม่มีการตอบสนอง จากนั้นในวันที่ 9 ธันวาคม 2014 แพทย์บอกว่าสมองของเธอตายแล้ว ซึ่งขณะนั้นเธอตั้งครรภ์ได้ 15 สัปดาห์แล้ว ร่างกายของเธอจึงถูกนำไปรักษาชีวิตไว้ด้วยเครื่อง Life Support ซึ่งจะช่วยยื้อชีวิตเธอไว้ได้จนกว่าเด็กในครรภ์ของเธอจะคลอดออกมาได้อย่างปลอดภัย

 

การทำแท้งนั้นหากตัดความเชื่อเรื่องต่างๆ ออกไป ก็ยังถือเป็นเรื่องที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอยู่ดี ฉะนั้น จะทำอะไรก็อย่าลืมป้องกันกันด้วยนะครับ

ที่มา: Buzzfeed

Comments

Leave a Reply